Chủ tịch VVA: Áp dụng giá trần đối với vé máy bay là phù hợp với cơ chế thị trường Việt Nam

Lê Sáng | 20:02 15/07/2025

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) cho rằng việc áp dụng cơ chế giá trần đối với vé máy bay là phù hợp trong cơ chế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch VVA: Áp dụng giá trần đối với vé máy bay là phù hợp với cơ chế thị trường Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA)

Thời gian qua, có ý kiến phê phán về cơ chế giá trần (giá tối đa) của ngành hàng không Việt Nam như một cơ chế “chẳng giống ai” trên thế giới.

Trên cơ sở xem xét các yếu tố khách quan theo yêu cầu của cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) cho rằng việc áp dụng cơ chế giá trần đối với vé máy bay là phù hợp trong cơ chế thị trường của Việt Nam.

Lý giải cho quan điểm trên, ông Thỏa cho rằng cần xem xét vấn đề một cách toàn diện từ nhiều góc độ.

Đầu tiên, cần xem xét mục tiêu của việc định giá trần đối với giá vé máy bay. Theo đó, khi đã nói đến giá trần thì cần hiểu đây là sự can thiệp của Nhà nước vào hoạt động của thị trường trên cơ sở mô hình Cung – Cầu từ đó mới quy định người bán hàng không được bán hàng cao hơn mức giá tối đa.

Ông Thỏa cho rằng sự can thiệp này dựa theo tín hiệu thị trường chứ không phải cứng nhắc (ổn định bất chấp sự biến động của thị trường) để điều tiết, kiểm soát điều chỉnh lượng cung cầu của thị trường và điều hành nền kinh tế theo hướng nhất định. Qua đó, nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, đặc biệt khi Cầu lớn hơn Cung, mức giá cân bằng Cung - Cầu bị đẩy lên quá cao bất hợp lý (như vào mùa du lịch, những ngày Lễ, Tết) thậm chí gây sốt giá. Tuy nhiên, mức giá tối đa nói trên vẫn đảm bảo người bán vẫn bán được hàng hóa, đến cạnh tranh được ở mức giá dưới giá trần, bù đắp được chi phí và có lợi nhuận.

Theo ông Thỏa đây là một mục tiêu có ý nghĩa xã hội rất to lớn, giúp cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội - nhất là tầng lớp có thu nhập thấp vẫn có thể tiếp cận được các hàng hóa, dịch vụ cơ bản.

Liên hệ vấn đề trên với thực tế tại Việt Nam, theo ông Thỏa việc quy định giá trần đối với giá vé máy bay là không vi phạm cơ chế giá thị trường.

“Khi ấn định cơ chế quản lý giá, chúng ta cần phải căn cứ vào yêu cầu khách quan của cơ chế kinh tế mà chúng ta đang vận hành, chứ không phải bằng ý muốn chủ quan, áp đặt bất chấp các quy luật khách quan của ai đó. Điều đó tức là chúng ta phải xem xét về hình thái thị trường hàng không của Việt Nam để có giải pháp ứng xử về giá phù hợp. Đó là cơ sở khoa học của can thiệp về giá để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các thành tố tham gia thị trường (người mua, người bán và Nhà nước)”, Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa nêu quan điểm.

Cũng theo ông Thỏa, dù hiện nay, thị trường hàng không đã có một số hãng tham gia và có cạnh tranh ở mức độ nhất định nhưng bản chất của thị trường này không phải là “thị trường cạnh tranh hoàn hảo” mà là thị trường “cạnh tranh không hoàn hảo”, mang đặc điểm của “thị trường thiểu số độc quyền” (tức vừa có cạnh tranh, vừa có độc quyền). Trong thị trường đó, có những hãng có vị trí thống lĩnh thị trường (chiếm thị phần lớn) nếu hoàn toàn buông cho “bàn tay vô hình” điều tiết thì họ với sức mạnh thị trường sẵn có sẽ là người toàn quyền quyết định giá bán với mức giá độc quyền (chi phí + lợi nhuận độc quyền) mà toàn xã hội phải tuân theo.

Do đó, ông Thỏa cho rằng không thể có mức giá hợp lý theo mong muốn hài hòa lợi ích được, nên Nhà nước phải can thiệp.

“Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đang tồn tại hình thái thị trường như trên thì nhà nước đều có những biện pháp can thiệp thích hợp tùy điều kiện của mỗi nước mà có biện pháp can thiệp khác nhau hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Chỉ đến khi chúng đã có một thị trường cạnh tranh hoàn hảo thì cần gỡ bỏ biện pháp quản lý trực tiếp về giá nói trên”, ông Thỏa nêu quan điểm.

Đối với các ý kiến cho rằng việc áp giá trấn đối với giá vé máy bay khiến các hãng hàng không “càng bay càng đốt tiền”, theo ông Thỏa là không hợp lý và thiếu căn cứ và trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam hiện nay “Chính phủ Việt Nam không để ai đốt tiền cả”.

Cụ thể, ông Thỏa cho rằng giá trần hiện nay được Bộ Giao thông Vận tải (trước đây) quy định, từ năm 2024 cho các nhóm đường bay: đường bay có khoảng cách dưới 500km với đường bay phát triển kinh tế - xã hội, các đường bay khác còn lại có khoảng cách từ 500km đến 1280km trở lên…

“Tôi được biết mức giá tối đa từ tính đúng, tính đủ chi phí và có tỷ lệ dự phòng nhất định về biến động của giá nhiên liệu, tỷ giá… Thực tế hiện mức giá này đang bù được chi phí và có lãi (có thể lãi thấp). Vì vậy, nếu nói “đốt tiền” là không có căn cứ, nếu hiểu đơn giản là “lỗ” và lỗ do giá trần một cách khách quan thì ngành hàng không các hãng bay hoàn toàn có thể đề nghị điều chỉnh giá trần cho phù hợp”, ông Thỏa nêu quan điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch VVA: Áp dụng giá trần đối với vé máy bay là phù hợp với cơ chế thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO