Chủ tịch Tập đoàn Vietravel: "Tôi tin tưởng Đề án Tàu Hỏa 5 Sao Xuyên Việt sẽ tạo bước đột phá cho du lịch đường sắt"

Đinh Tịnh | 10:17 10/01/2024

Đó là những khát khao mà Chủ tịch Tập đoàn Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) và các Bộ ngành tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất năm 2024 của VNR diễn ra ngày 9/1/2024.

Chủ tịch Tập đoàn Vietravel: "Tôi tin tưởng Đề án Tàu Hỏa 5 Sao Xuyên Việt sẽ tạo bước đột phá cho du lịch đường sắt"
Ông Nguyễn Quốc Kỳ Chủ tịch HĐQT Vietravel khát khao xây dựng tuyến Hỏa xa đẳng cấp 5 sao xuyên việt trong tương lai

Theo thống kê từ Google Destination Insights, từ đầu tháng 12/2021 đến cuối tháng 2/2022, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không và cơ sở lưu trú du lịch của Việt Nam tăng trên 75%, và có thời điểm tăng 425% so với cùng kỳ năm 2021.

Điều đó cho thấy, ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong 2 năm qua, với lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng gia tăng. Trong năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, ngành du lịch Việt Nam đã bắt đầu hồi phục.

Nhờ đó, du lịch bằng tàu hỏa đang trở thành một xu hướng mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Du lịch bằng tàu hỏa mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, vừa thư giãn, vừa khám phá văn hóa.

Tại Việt Nam, du lịch bằng tàu hỏa cũng đang có những bước phát triển tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2023, lượng khách du lịch nội địa đi tàu hỏa đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022. Lượng khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2022.

Sự tăng trưởng của ngành đường sắt cho thấy sự phục hồi và phát triển vượt bậc của du lịch tàu hỏa Việt Nam sau dịch COVID-19, phản ánh xu hướng tăng lên trong nhu cầu sử dụng phương tiện này cho các chuyến du lịch.

Nghiên cứu về thị trường, ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định: sự phát triển của du lịch bằng tàu hỏa tại Việt Nam có thể được lý giải bởi một số yếu tố như: Việt Nam có hệ thống đường sắt có lịch sử hình thành từ 143 năm, với tổng chiều dài 3.143 km, kết nối hầu hết các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước.

Đồng thời, Việt Nam là đất nước có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đa dạng, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đi du lịch bằng tàu hỏa. Trong khi, du lịch bằng tàu hỏa là một lựa chọn thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch bền vững. Con người đường sắt ngày càng biết gìn giữ, chăm chút, làm đẹp những nhà ga, cung đường và đã có chủ trương khai thác thị trường phục vụ du lịch…

Cũng trong năm 2023, ngành đường sắt đã được giới thiệu trong cuốn “Amazing Train Journeys” của Lonely Planet - là ấn phẩm tập hợp những chuyến đi bằng đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Trong đó tuyến đường sắt Hà Nội – Sài Gòn của Việt Nam được bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất Thế giới.

Từ tiềm năng phát triển của du lịch bằng tàu hỏa tại Việt Nam, Vietravel và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang xúc tiến hợp tác triển khai dự án Tàu Hỏa 5 Sao Xuyên Việt. Đây là mối "lương duyên" đặc biệt sẽ tạo ra một mô hình du lịch đa phương thức mới mang tên "ONE TICKET ALL TRAILS".

Mô hình này không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng với một vé du lịch toàn diện mà còn mở rộng cơ hội trải nghiệm cho du khách thông qua sự kết hợp của các hình thức vận chuyển khác nhau, từ đường hàng không đến đường sắt, nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể.

"Tôi nhận thấy rằng, Đường sắt Việt Nam đang sở hữu nhiều những tài sản di sản, lịch sử, văn hóa vô giá, những khu ga trung tâm đắc địa. Nếu như Đường sắt các nước trên thế giới hoặc ngành hàng không đang khai thác khu ga, các tài sản của mình rất hiệu quả, thì Đường sắt Việt Nam chưa làm được. Nhà ga trung tâm vẫn mới chỉ phục vụ vận tải thuần túy, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đang thấp, người lao động còn khó khăn. Nên chăng Chính phủ, bộ, ngành, cần có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, phát huy nguồn lực to lớn này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ Chủ tịch HĐQT Vietravel kiến nghị

Chia sẻ thêm về mối lương duyên Vietravel và VNR, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, hai đơn vị đã cam kết hợp tác với tinh thần bền vững, đồng thời sẽ liên kết với các địa phương thúc đẩy quảng bá du lịch địa phương trong suốt hành trình cùng Hệ thống công nghệ thông minh tích hợp: Tạo ra một nền tảng vé đa tính năng "ALL-IN TICKET", mang đến trải nghiệm du lịch suôn sẻ, quyền truy cập ưu tiên tại các điểm tham quan, tích hợp kỹ thuật số để cập nhật thông tin theo thời gian thực và chương trình khách hàng thân thiết.

Orient Express huyền thoại là biểu tượng của sự sang trọng và tao nhã trong lĩnh vực du lịch bằng tàu hỏa của Châu Âu. Nổi tiếng với phong cách trang trí xa hoa và dịch vụ vượt trội, Orient Express mang đến một hành trình vừa hoài niệm về sự cổ kính, vừa là sự trưng bày những tiện nghi hiện đại. Các tuyến đường của đoàn tàu này xuyên qua châu Âu nổi tiếng với vẻ đẹp phong cảnh và ý nghĩa lịch sử.

"Tôi tin tưởng rằng Đề án Tàu Hỏa 5 Sao Xuyên Việt, sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tàu hỏa tại Việt Nam, đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước, mang đến một HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA BẢN ĐỊA đặc sắc", ông Quốc Kỳ nhận định.

Ông Quốc Kỳ cũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, Vietravel và VNR  tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai thành công dự án này. Đồng thời, mong muốn nhận được sự ủng hộ và hợp tác của các cơ quan, ban ngành, địa phương để dự án sớm được hiện thực hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hé lộ những dịch vụ "đặc cấp" của Tàu Hỏa 5 sao Xuyên Việt

Được biết, Tàu Hỏa 5 sao Xuyên Việt có thiết kế ấn tượng mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn và đáng nhớ, như:
Toa health & fitness
: Tàu trang bị phòng gym và dụng cụ thể dục hiện đại, cho phép du khách duy trì thói quen rèn luyện ngay cả khi đang di chuyển.
Toa multi-entertainment:
như một trung tâm giải trí đa chức năng, với câu lạc bộ dành cho trẻ em có dịch vụ chăm sóc trẻ em, phòng chiếu phim, chơi điện tử.
Ẩm thực cao cấp bởi các nghệ nhân địa phương:
Du khách sẽ được tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực tinh tế với các món ăn được chế biến bởi những đầu bếp tài năng,
Triển lãm nghệ thuật:
Các toa tàu sẽ được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật, mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về di sản của đất nước.
Chương trình nhạc sống:
Những buổi biểu diễn nhạc sống đặc biệt của các nghệ sĩ nổi tiếng.
Toa thư giãn 5 sao:
Những toa này được thiết kế để mang đến sự thoải mái và thư giãn tối đa.
Toa King Suite đặc biệt:
là không gian sang trọng và riêng tư, mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ 5 sao 24/7 trên chuyến hành trình xuyên Việt.
Dịch vụ bổ sung:
Các dịch vụ miễn phí bao gồm đưa đón khách sạn, dịch vụ hướng dẫn du lịch và dịch vụ mua sắm tại chỗ hoặc đặt trước tại các điểm dừng khác nhau.
Trải nghiệm Tàu Hỏa 5 Sao Xuyên Việt cam kết cung cấp cho du khách một trải nghiệm du lịch đặc biệt với dịch vụ chuẩn quốc tế cùng mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Sản phẩm cũng sẽ tích cực đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển bền vững các kho tàng tự nhiên và văn hóa của Việt Nam.


(0) Bình luận
Chủ tịch Tập đoàn Vietravel: "Tôi tin tưởng Đề án Tàu Hỏa 5 Sao Xuyên Việt sẽ tạo bước đột phá cho du lịch đường sắt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO