Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng: Đây là số đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của ngân hàng trung ương năm nay

Anh Dũng | 08:07 05/02/2024

Chủ tịch Jerome Powell khẳng định FED sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất một cách thận trọng và có thể ít hơn những gì thị trường mong đợi.

Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng: Đây là số đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của ngân hàng trung ương năm nay
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày 4/2, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tuyên bố, ngân hàng trung ương sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất một cách thận trọng trong năm 2024. Ông nhấn mạnh rằng FED có thể sẽ hành động với tốc độ chậm hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn trên chương trình "60 Minutes" của đài CBS sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tuần trước, ông Powell bày tỏ niềm tin vào nền kinh tế. Ông hứa rằng sẽ không để cuộc bầu cử tổng thống năm nay gây áp lực lên quyết định của FED.

Chủ tịch Powell cũng nhấn mạnh rằng “gần như tất cả” thành viên của FOMC cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm 2024. Hiện lãi suất quỹ liên bang đang ở ​​mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% - 5,5%. Nhưng ông lưu ý các nhà hoạch định chính sách của FED vẫn dự kiến sẽ thực hiện khoảng 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

“Chúng tôi muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm xuống mức 2% một cách bền vững. Niềm tin của chúng tôi đang tăng lên. Chúng tôi chỉ muốn có thêm tín hiệu đáng tin cậy trước khi thực hiện bước đi rất quan trọng đó là bắt đầu cắt giảm lãi suất", ông Powell nói.

Như đã phát biểu trong cuộc họp báo ngày 31/1, ông nói rằng khó có khả năng FOMC sẽ thực hiện động thái cắt giảm lãi suất vào tháng 3, điều mà các thị trường tương lai đã dự đoán. Thị trường hiện đang kỳ vọng có 6 đợt cắt giảm lãi suất và bắt đầu từ tháng Ba.

Mặc dù các dự báo mới phải chờ đến ngày 20/3 mới được công bố, nhưng chủ tịch FED lưu ý rằng “trong thời gian chờ đợi, tôi không nghĩ rằng có điều gì sẽ xảy ra khiến mọi người thay đổi đáng kể dự báo của họ”.

Chủ tịch FED Jerome Powell nhìn chung lạc quan về nền kinh tế. Lạm phát tuy vẫn cao hơn mục tiêu của FED, nhưng đã hạ nhiệt ở mức vừa phải. Thị trường việc làm thì vẫn mạnh mẽ. Mới đây, Bộ Lao động báo cáo rằng số việc làm phi nông nghiệp đã tăng lên 353.000 trong tháng 1. Ông cho rằng rủi ro lớn nhất có thể đến từ các sự kiện địa chính trị.

Trong những ngày đầu tăng lãi suất, chủ tịch Powell đã cảnh báo về những “tổn thương” từ động thái này. Nhưng cuối cùng điều đó đã không xảy ra. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. “Và đó thực sự là một điều tốt”, ông nói.

Theo CNBC, FT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng: Đây là số đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của ngân hàng trung ương năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO