Cấp hộ chiếu vaccine trên toàn quốc

Vân Anh | 00:34 04/04/2022

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong tuần này sẽ tổ chức hội nghị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho 63 tỉnh, thành phố.

Cấp hộ chiếu vaccine trên toàn quốc
Hộ chiếu vaccine của Nam sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu.

Tính đến chiều 3/4, Việt Nam đã tiêm được 206.460.876 liều vaccine Covid -19, người dân có nhu cầu được cấp hộ chiếu vaccine để thuận tiện cho việc đi công tác, du lịch.

Bộ Y tế cho biết hiện đã có 1.000 người tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, có nhu cầu hộ chiếu vaccine để đi công tác, du lịch... được cấp hộ chiếu. Đây là những người đầu tiên ở Việt Nam được cấp hộ chiếu vaccine.

Theo Bộ Y tế qua thí điểm ban đầu cho thấy trình tự cấp theo quy định Bộ Y tế ban hành tháng 12/2021 đảm bảo thông suốt để cấp chứng nhận tiêm chủng theo định dạng chuẩn quốc tế cho người có nhu cầu.

Dự kiến đầu tuần tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho 63/63 tỉnh, thành phố và sẽ bắt đầu chính thức cấp hộ chiếu vaccine rộng rãi ngay sau đó.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế, Cục Công nghệ, thông tin Bộ Y tế cho biết hộ chiếu vaccine bản chất là chứng nhận tiêm vaccine điện tử. Mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-COVID hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài. Hộ chiếu vaccine về mặt kỹ thuật sẽ có thời hạn 12 tháng. Hết thời hạn này, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới.

Từ ngày 30/3/2022, Bộ Y tế đã thực hiện cấp hộ chiếu vaccine cho hơn 1.000 đối tượng tiêm tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai việc cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Đối với người dân chưa có thông tin các mũi tiêm trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia, ông Nguyễn Bá Hùng đề nghị người dân gửi phản ánh lên Hệ thống tiêm chủng quốc gia để được cập nhật dữ liệu hoặc liên hệ trực tiếp với cơ sở tiêm chủng để được cập nhật. Nếu không có dữ liệu trên hệ thống, sẽ không được cấp hộ chiếu vaccine.

Hiện nay, vẫn còn khoảng 80 triệu mũi tiêm của người dân (không có hoặc sai định dạng CCCD/CMND, sai họ tên, ngày sinh và các thông tin khác) cần phải rà soát, nhập liệu, bổ sung thông tin và xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, ngày 24/3 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 1495/BYT-CNTT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh rà soát, bổ sung, xác minh thông tin và chỉ đạo Sở Y tế chủ trì nhập thông tin còn thiếu, sai sót lên hệ thống.

"Qua rà soát, kiểm tra hiện nay, việc này các tỉnh chưa thực hiện xong, do vậy những người dân sai thông tin sẽ không cấp được hộ chiếu vaccine. Hệ thống chỉ cấp hộ chiếu vaccine cho những người dân được xác thực thông tin đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư", ông Nguyễn Bá Hùng cho biết.

Đối với người dân, ông Hùng đề nghị người dân phản ánh thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia. Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở xử lý phản ánh của người dân để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, đến ngày 17/3, có 17 quốc gia chấp nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, gồm: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nhật Bản, Australia, Belarus, Ấn Độ, Philippines, Campuchia, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia và Hàn Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cấp hộ chiếu vaccine trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO