Cao tốc Bến Lức - Long Thành: “Vượt nắng, thắng mưa”, quyết thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024

Đinh Tịnh | 09:36 17/03/2024

Báo cáo Đoàn công tác Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về tiến độ Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tổng Giám đốc Phạm Hồng Quang cho biết, tổng giá trị sản lượng các gói thầu thi công đã đạt 80% giá trị xây lắp, các nhà thầu đang "vượt nắng, thắng mưa", quyết tâm đưa dự án thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: “Vượt nắng, thắng mưa”, quyết thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và Đoàn công tác kiểm tra Dự án Bến Lức - Long Thành

Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch làm Trưởng đoàn, cùng đi, có đồng chí Lê Mạnh Tùng - Vụ trưởng Vụ Công nghệ Hạ tầng và lãnh đạo một số Vụ Tham mưu của Ủy ban.

Về phía Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), có đồng chí Trương Việt Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng chí Phạm Hồng Quang - Tổng Giám đốc và lãnh đạo: Ban Kế hoạch - Kinh doanh, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E).

Báo cáo Đoàn công tác về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tổng Giám đốc Phạm Hồng Quang cho biết, đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt khoảng 80% giá trị xây lắp điều chỉnh của Dự án.

Trong đó, đoạn phía Tây sử dụng vốn vay ADB, gói thầu A2-1 và A3 đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao. Gói thầu A1-1, nhà thầu đã bắt đầu triển khai thi công khối lượng công việc còn lại của Gói thầu A1. Gói thầu A2-2 và A4, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại.

Đối với đoạn JICA tài trợ, Gói thầu J2 hiện nay đã hoàn thành. Gói thầu J1, nhà thầu đã triển khai đốt K1 nhịp cầu chính của cầu dây văng Bình Khánh và tiếp tục triển khai đốt K2 cũng như các hạng mục còn lại của cầu dẫn.

20240315kt2.jpg

Tổng Giám đốc VEC Phạm Hồng Quang báo cáo Đoàn công tác (bên trái)

“Tuy nhiên, Gói thầu J3 mặc dù VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để chọn nhà thầu thi công phần khối lượng công việc còn lại song, chưa nhận được sự quan tâm từ phía các nhà thầu Nhật Bản. Vì vậy, VEC đã báo cáo JICA cho phép điều chỉnh bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia lựa chọn thầu với tư cách độc lập” - Tổng Giám đốc Phạm Hồng Quang báo cáo Đoàn công tác.

Về đoạn phía Đông sử dụng vốn vay ADB, Gói thầu A5 đã hoàn thành. Gói thầu A7 đạt 84% sản lượng, hiện nay nhà thầu đang triển khai thi công đại trà hạng mục bê tông nhựa trên cầu dẫn cầu Thị Vải.

Tại công trường Dự án Bến Lức - Long Thành, đồng chí Trương Việt Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên cho biết thêm, VEC hiện đang quyết liệt chỉ đạo các Ban Tham mưu, Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực; dồn sức đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng; quyết tâm phấn đấu đưa một phần tuyến vào khai thác trước tháng 10/2024 chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (06/10/2004 - 06/10/2024) và thông xe toàn tuyến trong năm 2025.

20240315kt3.jpg

Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Trương Việt Đông báo cáo Đoàn công tác

Phát biểu tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án Bến Lức - Long Thành, đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả, đặc biệt tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Bên cạnh đó, đối với các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, khẩn trương tháo gỡ. Theo đó, với Gói thầu J3, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh sẽ làm việc với phía JICA để điều chỉnh Hiệp định, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia vào xây lắp, hoàn thành phần công việc còn lại của Gói thầu này. Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC khẩn trương làm việc với tỉnh Đồng Nai để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.

20240315tapthe.jpg

Đoàn công tác và lãnh đạo VEC tại công trường Dự án

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đồng thời kiểm tra tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Sau khi nghe báo cáo về phương án mở rộng Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh chỉ đạo, bằng mọi nguồn lực, VEC tập trung lên phương án đầu tư Dự án và trình Chính phủ trước ngày 17/3/2024, triển khai đồng bộ với Dự án sân bay Long Thành.

20240315vece1(1).jpg

Đoàn công tác làm việc tại trụ sở VEC E

Dự án đường Cao tốc Bến Lức (Long An)-Long Thành (Đồng Nai) dài 57,8km, vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1÷A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1÷J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5÷A7) sử dụng vốn vay ADB.

Công trình được khởi công từ năm 2014 dự kiến hoàn thành năm 2019. Ba năm qua các gói thầu đã dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách, nhà đầu tư phải xin lùi tiến độ đến quý 3/2025.

Chính vì chậm trễ kéo dài, Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã bị một số nhà thầu khiếu nại, đưa tranh chấp ra Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Singapore (SIAC).

Hiện có 3 nhà thầu khiếu nại (gói A3, A6, J1) và nhà thầu của 2 gói thầu (gói A1, J3) kiện VEC ra SIAC. Các nhà thầu này đòi VEC bồi thường hơn 1.656 tỷ đồng thiệt hại do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Để xử lý tranh chấp trên, VEC đã thuê tư vấn luật bảo vệ quyền lợi trước Trung tâm Trọng tài quốc tế.

Với phần chi phí bồi thường các nhà thầu (nếu có), do không có trong tổng mức đầu tư dự án, nên VEC kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư thanh toán nếu Trung tâm Trọng tài quốc tế tuyên phải bồi thường.


(0) Bình luận
Cao tốc Bến Lức - Long Thành: “Vượt nắng, thắng mưa”, quyết thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO