Các ‘ông lớn’ xe điện hàng đầu thế giới đang nhắm xây dựng nhà máy tầm cỡ tại Đông Nam Á, Việt Nam có cơ hội?

Dy Khoa | 15:09 04/06/2023

Có ít nhất ba hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đang triển khai kế hoạch đặt nhà máy tại Đông Nam Á.

Các ‘ông lớn’ xe điện hàng đầu thế giới đang nhắm xây dựng nhà máy tầm cỡ tại Đông Nam Á, Việt Nam có cơ hội?

Theo Tân Hoa Xã (Trung Quốc), các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như MG và Great Wall đã thành lập nhà máy của họ tại Hành lang Kinh tế phía Đông - một dự án kinh tế tại Vương quốc Thái Lan.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và công ty khởi nghiệp xe điện Neta Auto cũng dự tính đặt chân vào quốc gia Đông Nam Á này.

Lãnh đạo của Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) của Thái Lan cho biết đầu tư của Trung Quốc vào Thái Lan ngày càng tăng, nổi bật là ngành công nghiệp xe điện (EV), đã mang lại chuỗi công nghiệp và công nghệ phù hợp, giúp thúc đẩy nền kinh tế và phát triển xanh của Thái Lan trong những năm gần đây.

3f3b4508-e683-4853-81c7-3e7f2c341edf.jpeg
Hãng MG xây dựng nhà máy tại Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Là cơ sở sản xuất và xuất khẩu xe lớn ở Đông Nam Á, Thái Lan thu hút ngày càng nhiều các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong những năm qua, lặp lại những ưu đãi của chính phủ Thái Lan đối với ngành công nghiệp EV, Tổng thư ký của Ủy ban chính sách EEC Chula Sukmanop, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã tại Bangkok - thủ đô Thái Lan.

"Nhiều công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Thái Lan. Một số đang đến để đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa Thái Lan và xuất khẩu sang các nước láng giềng. Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu ngày càng nhiều xe điện trong tương lai", vị lãnh đạo của EEC nói.

Theo Hiệp hội Ô tô Thái Lan, các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 90% thị trường xe điện của Thái Lan vào năm 2021.

Chính phủ Thái Lan muốn sản xuất xe điện đạt khoảng 30% tổng sản lượng ô tô vào năm 2030. Các cuộc khảo sát cho thấy doanh số bán xe điện ở Thái Lan đã tăng lên gần 10.000 chiếc vào năm 2022 từ mức dưới 2.000 chiếc vào năm 2021. Dự kiến, doanh số sẽ tăng gấp đôi vào năm 2023.

Ông Chula cho biết các công ty xe điện Trung Quốc đã thu hút các doanh nghiệp trong chuỗi công nghiệp ô tô đến Thái Lan, bao gồm phụ tùng ô tô, dây buộc, pin và trạm sạc. Nó không chỉ tạo việc làm tại địa phương mà còn mang đến công nghệ và đào tạo nhân tài, góp phần nâng cao chất lượng lực lượng lao động của Thái Lan.

EEC, bao gồm ba tỉnh ven biển phía Đông thủ đô Bangkok, đó là Rayong, Chonburi và Chachoengsao, là trung tâm trong các nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng và khuyến khích đầu tư, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao.

Dự án tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và thực hiện một loạt các ưu đãi đầu tư để thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, khi nó chuyển đổi từ những ngành phụ thuộc vào lao động giá rẻ.

Hiện tại, các ngành công nghiệp như hóa dầu, ô tô và phụ tùng ô tô, điện tử và thiết bị gia dụng có tỷ trọng đầu tư cao nhất trong khu vực.

Từ năm 2018 đến quý đầu tiên của năm nay, đầu tư từ Trung Quốc đã chiếm hơn 10% đầu tư nước ngoài của EEC. Theo lãnh đạo EEC, Trung Quốc đã trở thành một trong những nhà đầu tư lớn.

"Thái Lan và Trung Quốc chia sẻ mối quan hệ chặt chẽ, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư mà còn cả giao lưu giữa người với người. Chúng tôi đã chứng kiến một số hoạt động thương mại sụt giảm trong thời kỳ đại dịch. Nhưng với những mối quan hệ này, tôi nghĩ rằng nó sẽ sớm phục hồi", Tổng thư ký EEC nói.

Tại sao các "ông lớn" ngành xe điện Trung Quốc nhắm đến Đông Nam Á?

Trước sự kiện này, tờ Thailand Business News (Thái Lan) đã có bài viết nhận định về thị trường xe điện Đông Nam Á.

“BYD Co., nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đang mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường Đông Nam Á, nơi nó phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Nhật Bản. Công ty gần đây đã công bố kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở Thái Lan, đồng thời cũng đang khám phá các cơ hội ở Philippines, Việt Nam và Indonesia”, bài viết của tờ báo chuyên kinh doanh của Thái Lan cho hay.

c62b17bc-fadc-4dd5-a1d4-f415caf82295.png
Hãng BYD dự tính đầu tư mở rộng tại thị trường Đông Nam Á. Ảnh minh họa.

Theo đó, BYD đang thách thức sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường xe điện Đông Nam Á, bằng cách tận dụng thế mạnh về công nghệ, đổi mới và hiệu quả chi phí.

BYD có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm của mình ở Đông Nam Á và đang xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan, với mục tiêu sản xuất 150.000 xe vào năm 2024.

Thị trường xe điện Đông Nam Á dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới và BYD tin rằng xe điện của họ có thể mang lại trải nghiệm lái tốt hơn và tổng chi phí sở hữu thấp hơn so với các phương tiện thông thường.

BYD có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm của mình ở Đông Nam Á và đang xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan, với mục tiêu sản xuất 150.000 xe vào năm 2024.

Tuy nhiên, công ty phải đối mặt với các vấn đề trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và không có thị trường phân phối xe EV đã qua sử dụng tại Thái Lan.

“Tại sao Đông Nam Á?” - Thailand Business News đặt câu hỏi.

Đông Nam Á là thị trường chiến lược của BYD, vì đây là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, với dân số hơn 650 triệu người và nhu cầu di chuyển và vận chuyển ngày càng tăng. Theo báo cáo của Frost & Sullivan, thị trường xe điện Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 28,3% từ năm 2021 đến năm 2025, đạt 1,9 triệu chiếc vào năm 2025.

BYD nhìn thấy cơ hội khai thác tiềm năng này bằng cách cung cấp các loại xe điện đáng tin cậy và giá cả phải chăng, có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng ở các quốc gia khác nhau. BYD cũng đặt mục tiêu tận dụng chuyên môn của mình trong công nghệ pin, giúp hãng có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh về chi phí, hiệu suất và độ an toàn.

BYD, viết tắt của Build Your Dreams, là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, với thị phần toàn cầu là 11% vào năm 2022. Công ty sản xuất nhiều loại ô tô điện, xe buýt, xe tải và pin, đồng thời có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, thị trường Đông Nam Á lại đặt ra một thách thức khác cho BYD, khi bị thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan, chiếm hơn 80% doanh số bán xe của khu vực. Những thương hiệu này đã thiết lập được cơ sở khách hàng trung thành và mạng lưới phân phối rộng khắp trong khu vực, đồng thời cũng đang đầu tư mạnh vào điện khí hóa.

Để cạnh tranh với những gã khổng lồ Nhật Bản, BYD đang tận dụng thế mạnh của mình về công nghệ, đổi mới và tiết kiệm chi phí. Công ty tuyên bố rằng xe điện của họ có hiệu suất, độ an toàn và độ tin cậy vượt trội, cũng như chi phí bảo trì và tác động môi trường thấp hơn. BYD cũng tự hào về công nghệ pin của riêng mình, công nghệ này cho biết xe điện của họ có phạm vi hoạt động dài hơn và thời gian sạc nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược của BYD đối với Đông Nam Á là nội địa hóa sản xuất và điều chỉnh sản phẩm của mình theo nhu cầu và sở thích cụ thể của từng thị trường. Công ty đã hợp tác với các công ty địa phương để thành lập liên doanh và nhà máy trong khu vực, đồng thời thuê nhân tài và chuyên gia địa phương để hiểu động lực thị trường và hành vi của người tiêu dùng.

BYD cũng đang để mắt đến các cơ hội ở các quốc gia Đông Nam Á khác, chẳng hạn như Philippines, Việt Nam và Indonesia, những quốc gia đang cạnh tranh để thu hút đầu tư vào xe điện như một phần trong chương trình nghị sự tăng trưởng xanh của họ. BYD đã đàm phán với các quốc gia này để khám phá khả năng thiết lập các nhà máy lắp ráp hoặc cơ sở lắp ráp cuối cùng ở đó, tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của thị trường.


(0) Bình luận
Các ‘ông lớn’ xe điện hàng đầu thế giới đang nhắm xây dựng nhà máy tầm cỡ tại Đông Nam Á, Việt Nam có cơ hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO