Các cổ đông đâm đơn kiện CEO và CFO của ngân hàng SVB

Tú Anh | 14:57 14/03/2023

Reuters  dự báo đây là đơn kiện đầu tiên trong số rất nhiều vụ kiện mà SVB sẽ phải đối mặt.

Các cổ đông đâm đơn kiện CEO và CFO của ngân hàng SVB

Theo Reuters đưa tin, SVB Financial Group (công ty mẹ của ngân hàng vừa sụp đổ SVB) cùng với 2 lãnh đạo cấp cao vừa bị các cổ đông đâm đơn kiện.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án San Jose, bang California, nhóm cổ đông do Chandra Vanipenta dẫn đầu buộc tội SVB, CEO Greg Becker và CFO Daniel Beck đã không tiết lộ việc lãi suất tăng sẽ khiến SVB đối mặt với “nguy cơ rất cao” bị rút tiền ồ ạt (bank run). Lãnh đạo ngân hàng cũng đã che giấu chuyện lãi suất tăng sẽ làm xói mòn mô hình kinh doanh, khiến SVB yếu hơn so với những ngân hàng có tệp khách hàng không giống như SVB.

Reuters  dự báo đây là đơn kiện đầu tiên trong số rất nhiều vụ kiện mà SVB sẽ phải đối mặt. Hôm 10/3, sau khi bị khách hàng rút tiền ồ ạt với số tiền lên đến hơn 40 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, SVB đã bị buộc phải đóng cửa. Giờ đây Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) đang tiếp quản ngân hàng này.

Trước đó 2 ngày, SVB đã gây sốc cho thị trường khi thông báo khoản lỗ sau thuế 1,8 tỷ USD từ việc bán trái phiếu. Đồng thời ngân hàng này cho biết đang có kế hoạch huy động thêm vốn trong lúc tìm đủ mọi cách để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Trước khi sụp đổ, ước tính SVB có 209 tỷ USD tài sản và lượng tiền gửi đạt 175,4 tỷ USD. Sự kiện của SVB là vụ sập ngân hàng lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các cổ đông đâm đơn kiện CEO và CFO của ngân hàng SVB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO