SVB, Signature Bank sụp đổ nhưng FED có thể vẫn sẽ ‘đi theo’ 1 nguyên tắc này

Thùy Bảo | 13:56 14/03/2023

Sự sụp đổ của SVB, Signature Bank đã làm rúng động thế giới nhưng có lẽ FED vẫn sẽ “kiên định” với quyết định của mình.

SVB, Signature Bank sụp đổ nhưng FED có thể vẫn sẽ ‘đi theo’ 1 nguyên tắc này
Chủ tịch FED Jerome Powell

Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu tăng lãi suất để hạn chế lạm phát thì các quan chức đã định hướng sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi có điều gì đó thực sự “đổ vỡ”.  

Vì vậy, sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank trong vài ngày qua, cùng với những lo lắng rằng sẽ ngày càng có nhiều tổ chức tài chính phá sản đã khiến nhiều người nghĩ rằng FED có thể sẽ không tăng lãi suất nữa. 

Tuy nhiên, ngay cả khi các cơ quan trong ngành phải hành động trước cú sập của SVB và Signature Bank, thị trường vẫn kỳ vọng FED sẽ tiếp tục chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất. Bởi các cú sập vừa qua “chưa đủ” để khiến FED dừng lại. 

Giám đốc chiến lược Quincy Krosby của LPL Financial​​ nói rằng: “Liệu các cú sập ngân hàng vừa qua có đủ điều kiện để khiến FED xoay trục chính sách hay không? Không, thị trường nói chung không nghĩ như vậy”. 

screenshot-2023-03-14-101425.png
Giám đốc chiến lược Quincy Krosby của LPL Financial

Mặc dù thị trường không ổn định vào thứ 2, ngày 13/3 vừa qua, nhưng những người trong ngành vẫn có xu hướng nghiêng về khả năng FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Họ dự đoán FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm khi Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang (FOMC) họp ngày 21 - 22/3 tại Washington, D.C.

Trong khoảng thời gian ngắn vào tuần trước, sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell cho thấy tín hiệu lo ngại về các dữ liệu lạm phát nóng gần đây, thị trường đã nghĩ FED có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm nữa. 

FED có dừng tăng lãi suất hay không?

Ngày 13/3 vừa qua, Goldman Sachs đã dự báo rằng Fed có thể sẽ không tăng lãi suất trong tháng này. Trong khi Bank of America và Citigroup đều dự đoán điều ngược lại rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm và có thể nâng lãi suất thêm một vài lần nữa.

Hơn nữa, mặc dù Goldman Sachs dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất vào tháng 3 nhưng họ vẫn cho rằng có nhiều khả năng sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5, 6 và tháng 7 tới, theo CNBC.

Goldman Sachs viết trong một ghi chú: “Chúng tôi cho rằng các quan chức FED có thể sẽ ưu tiên ổn định tài chính vào lúc này, coi đó là vấn đề trước mắt và lạm phát cao là vấn đề ưu tiên tầm trung”. 

Cuộc họp tuần tới sẽ là một sự kiện lớn khi Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) không chỉ đưa ra quyết định về lãi suất mà còn cập nhật các dự báo tương lai, bao gồm cả triển vọng về GDP, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát.

“Không còn nghi ngờ gì, FED đang thảo luận về khả năng tạm dừng tăng lãi suất. Tuy nhiên, họ nên thông báo quyết định này trước buổi họp, rằng họ sẽ tiếp tục tăng để chống lạm phát hay tạm dừng”, bà Krosby nói. 

FED không thích thông điệp “tạm dừng tăng lãi suất”

powell_fed.jpeg
Chủ tịch FED Jerome Powell

Ngoài ra, nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup lại nói rằng việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ gửi đi thông điệp sai tới thị trường. Đây là thuật ngữ mà các quan chức FED thường không thích. 

FED đã cố gắng tạo dựng uy tín của mình trong cuộc chiến chống lạm phát, sau khi dành nhiều tháng để bác bỏ việc giá cả tăng cao chỉ là “nhất thời”. 

Ông Powell đã nhiều lần nhấn mạnh rằng FED sẽ giữ vững quan điểm cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Citigroup dự đoán FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất, đưa nó lên phạm vi mục tiêu là 5,5 - 5,75%, cao hơn phạm vi hiện tại 4,5 - 4,75% và cao hơn nhiều so với mức dự đoán của thị trường là 4,75 - 5%.

“Theo quan điểm của chúng tôi, các quan chức FED khó có thể xoay trục chính sách trong cuộc họp tuần tới. Làm như vậy sẽ khiến thị trường và công chúng cho rằng quyết tâm chống lạm phát của FED chỉ được duy trì cho đến khi thị trường tài chính hoặc nền kinh tế bắt đầu gặp rắc rối”, ông Hollenhorst nói. 

Đại diện của Bank of America cũng cho biết họ vẫn “theo dõi” các dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng hiện nay đang lan rộng, bởi điều này có thể sẽ thay đổi dự báo về lãi suất của FED.

Nhà kinh tế trưởng Michael Gapen của Bank of America nói rằng: “Nếu FED thành công trong việc kiềm chế biến động của thị trường thời gian gần đây và tạo hàng rào khoanh vùng khu vực ngân hàng truyền thống, thì có thể họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất dần dần cho đến khi chính sách tiền tệ đủ hạn chế nền kinh tế”. 

Ông cũng nói thêm: “Theo chúng tôi, chính sách tiền tệ sẽ luôn phụ thuộc vào dữ liệu. Hiện tại, nó cũng phụ thuộc cả vào những căng thẳng trên thị trường tài chính”. 

Chủ tịch FED Jerome Powell từng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu để xác định hướng đi của các chính sách. FED sẽ có động thái mới đối với các chỉ số lạm phát trong tuần này, khi Bộ Lao động công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 vào ngày 14/3 và chỉ số giá sản xuất vào ngày 15/3 tới. 

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
SVB, Signature Bank sụp đổ nhưng FED có thể vẫn sẽ ‘đi theo’ 1 nguyên tắc này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO