Bộ Tài chính: Sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán

Dương Trang | 13:07 20/01/2024

Xác định nâng hạng thị trường chứng khoán là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, do đó Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang khẩn trương chỉ đạo UBCKNN hoàn tất các điều kiện đảm bảo đủ các điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán, vận hành an toàn hệ thống trong thời gian sớm nhất.

Bộ Tài chính: Sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay, việc quyết định nâng hạng phụ thuộc vào tổ chức nâng hạng quốc tế.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2024 vừa diễn ra.

Tại cuộc họp báo, trả lời các câu hỏi của phóng viên về công tác chuẩn bị cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, 2 năm qua Bộ Tài chính đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng hệ thống giao dịch mới. Vừa qua Bộ cũng đã thúc đẩy các chủ đầu tư với nhà thầu triển khai các công việc liên quan. Đến cuối năm 2023, về kỹ thuật cơ bản các công việc đã hoàn thành đang trong quá trình chạy thử nghiệm và các thành viên thị trường có liên quan đang triển khai tích cực.

Yêu cầu của hệ thống giao dịch là rất cao về tính ổn định và tính an toàn. Vì vậy Bộ Tài chính đã chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu phối hợp đảm bảo ổn định, an toàn và gần như kiểm soát không có rủi ro lúc đó cơ quan có thẩm quyền mới đưa vào triển khai vận hành hệ thống mới. Bộ Tài chính hy vọng đưa vào triển khai sớm nhất.

“Đây là dự án lớn gắn với hai sàn lớn là Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, đồng thời gắn với Trung tâm Lưu ký chứng khoán… Điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn cao nhất và sớm nhất đưa vào vận hành khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.

Liên quan đến nâng hạng thị trường, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính vừa có cuộc họp, đồng thời chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì triển khai các công việc và rà soát lần cuối các điều kiện để TTCK đạt được nâng hạng. Xem xét có phải sửa đổi bổ sung, thay thế quy định pháp luật ở văn bản nào để sớm giải quyết.

Quá trình đó phải gắn với hoạt động thị trường mới, phải tính toán đủ các rủi ro, từ đó có giải pháp để quản trị rủi ro, đảm bảo TTCK vận hành an toàn hệ thống. Mục tiêu và đích đến của nâng hạng TTCK và hệ thống giao dịch mới sớm nhất có thể, hướng tới thực hiện Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thời gian TTCK được xem xét nâng hạng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi nào được nâng hạng TTCK? Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay, việc quyết định nâng hạng phụ thuộc vào tổ chức nâng hạng quốc tế. “Hiện chúng ta phấn đấu để TTCK đủ thông lệ theo tiêu chuẩn quốc tế”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính: Sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO