Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

Nhật Đức | 12:20 06/11/2023

Bộ Tài chính đang chỉ đạo UBCK phối hợp với NHNN và Bộ Kế hoạch & Đầu tư sớm nâng hạng thị trường chứng khoán.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời trong phiên chất vấn. Ảnh: Int

Sáng 6/11, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) về giải pháp để cải thiện mức tín nhiệm quốc gia hướng tới mục tiêu xếp hạng đầu tư.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định, mức tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trong thời gian vừa qua được đánh giá rất cao. Theo đánh giá của tổ chức tín dụng S&P, Việt Nam được xếp hạng BB+ là quốc gia triển vọng và ổn định. Một tổ chức khác là Moody's xếp Việt Nam là BAA2, nhóm này thuộc được đánh giá với các quốc gia triển vọng và ổn định. Điều đó cho thấy các tổ chức quốc tế rất quan tâm đến xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam. Khi xếp hạng tín nhiệm quốc gia được nâng lên tạo niềm tin cho tổ chức tài chính và nhà đầu tư quốc tế, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế đất nước.

Trong chuyến công tác và làm việc tại Mỹ vừa qua, Bộ trưởng đã trao đổi với hai tổ chức S&P và Moody's nhận lại đánh giá cao về thị trường tài chính của Việt Nam và đánh giá Việt Nam có một nền kinh tế năng động và phát triển.

Một số vấn đề được các tổ chức đặt ra như giải quyết nợ ngân hàng, nợ trái phiếu tăng cao, ách tắc giải ngân đầu tư công và phục hồi thị trường bất động sản đều được Bộ trưởng nêu ra những giải pháp cụ thể. "Sau khi tôi giải thích các giải pháp của Chính phủ, họ rất hài lòng và tin tưởng", ông Phớc nói.

Đồng thời, Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm nâng hạng thị trường chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán đã làm việc tại Mỹ để họ hiểu hơn về thị trường tài chính Việt Nam.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đã đặt câu hỏi về giải pháp gì để giảm tình trạng lãng phí trong đầu tư công. Đại biểu Trần Chí Cường, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng chất vấn về giải pháp giải quyết các quy định chồng lấn trong việc sử dụng chi thường xuyên để mua sắm, sửa chữa, nâng cấp tài sản công với Bộ trưởng Bộ Tài Chính.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, các vướng mắc cần có sự giải thích luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện chính xác và yên tâm. Hiện còn những vướng mắc do chưa hiểu đầy đủ, thống nhất về chi thường xuyên, chi đầu tư.

Nghị định 73 của Chính phủ quy định về hệ thống công nghệ thông tin song hướng dẫn thực hiện Nghị định số 73 còn vướng mắc, phần đầu tư có phải lập dự án đầu tư hay có đưa vào đầu tư công trung hạn hay không? Bộ Tài chính đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Trước quan điểm cho rằng quy định về các định mức không phù hợp gây ra lãng phí trong đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, qua nghiên cứu định mức xây dựng đối với một số công trình giao thông, kiến trúc cho thấy không thấy lãng phí mà nhiều định mức thấp hơn so với chi phí.

"Lãng phí đầu tư công không phải ở định mức mà là ở quá trình triển khai như để công trình chậm đưa vào sử dụng, vốn chờ công trình hay công trình chờ vốn... Các định mức đối với công trình xây dựng cơ bản được triển khai nhiều năm, qua nhiều công trình đều bảo đảm chặt chẽ", Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO