Biên bản cuộc họp tháng 5 được công bố: Quan chức Fed 'bớt tự tin' khi khẳng định cần tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa

Chi Lan | 11:39 25/05/2023

Trong cuộc họp gần đây nhất, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã có quan điểm chia rẽ về lộ trình điều chỉnh lãi suất.

Biên bản cuộc họp tháng 5 được công bố: Quan chức Fed 'bớt tự tin' khi khẳng định cần tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa
Thống đốc Fed Christopher Waller và Chủ tịch Fed Chair Jerome Powell.

Theo biên bản cuộc họp, một số thành viên cho rằng NHTW cần tăng lãi suất nhiều hơn, trong khi số khác lại chỉ ra tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đã chậm lại nên việc thắt chặt chính sách mạnh hơn là không cần thiết. 

Dù quyết định tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25% của Fed đã được thống nhất, song biên bản tóm tắt cuộc họp lại cho thấy sự bất đồng về những bước đi tiếp theo, liệu NHTW có nghiêng về động thái bớt cứng rắn hay không. 

Ngoài ra, FOMC đã đã loại bỏ một cụm từ quan trọng trong thông báo sau cuộc họp đó là “việc đưa ra chính sách bổ sung có thể là điều phù hợp”. 

Fed dường như đang hướng tới cách tiếp cận phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu kinh tế, trong đó có vô số yếu tố sẽ quyết định liệu chu kỳ tăng lãi suất có nên được tiếp tục hay không. 

Biên bản cho hay: “Các thành viên thường bày tỏ quan điểm không chắc chắn về việc thắt chặt chính sách ở mức độ nào là hợp lý. Nhiều người tập trung vào việc tiếp tục ‘ứng biến tuỳ tình hình dữ liệu kinh tế’ sau cuộc họp này.” 

Nhìn chung, cuộc tranh luận đã đưa đến 2 kịch bản. Một số thành viên đánh giá rằng tốc độ giảm của lạm phát là “chưa đủ” và Fed cần tăng lãi suất thêm nữa. Kịch bản khác là vài thành viên cho rằng nền kinh tế đã chậm lại, do đó việc “thắt chặt chính sách mạnh hơn sau cuộc họp này có thể là không cần thiết.” 

Biên bản cuộc họp không nêu đích danh từng thành viên, cũng như không nói cụ thể “một số” bằng những con số cụ thể. Tuy nhiên, theo những tuyên bố trước đây của Fed thì “một số” nhiều hơn “vài”. Biên bản lưu ý rằng các thành viên đồng tình lạm phát “cao hơn đáng kể” so với mục tiêu của NHTW. 

“Theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế tiếp theo”

Dù dự đoán về hướng đi trong tương lai khác nhau, song dường như các quan chức có sự đồng thuận mạnh mẽ rằng lộ trình tăng lãi suất 10 lần kể từ tháng 3/2022 không còn là điều chắc chắn nữa.

Biên bản nêu: “Về những rủi ro nổi bật đối với các mục tiêu của Uỷ ban, liên quan đến thị trường lao động và ổn định giá cả, các thành viên lưu ý tầm quan trọng của việc theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế sắp tới và tác động với triển vọng kinh tế.” 

Các quan chức FOMC cũng dành thời gian thảo luận về những bất ổn trong ngành ngân hàng xảy ra trong thời gian qua. Biên bản lưu ý rằng, các thành viên sẵn sàng sử dụng công cụ của họ để đảm bảo hệ thống tài chính có đủ thanh khoản để đáp ứng nhu cầu. 

Tại cuộc họp tháng 3, các nhà kinh tế của Fed lưu ý rằng tình trạng tín dụng sụt giảm do bất ổn trong ngành ngân hàng có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. 

Ngoài ra, biên bản cuộc họp cũng đề cập đến một số cuộc thảo luận về các cuộc đàm phán về nâng trần nợ công. “Nhiều thành viên đề cập rằng điều cần thiết là mức trần nợ phải được nâng lên kịp thời, để tránh nguy cơ xảy ra những vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống tài chính và nền kinh tế.” 

Thị trường dự đoán tháng 5 là đợt tăng lãi suất cuối cùng

Sau khi biên bản cuộc họp được công bố, các quan chức Fed đã chia sẻ những lập luận khác nhau về lộ trình điều chỉnh lãi suất. 

Thị trường kỳ vọng đợt tăng lãi suất vào cuối tháng 5 là lần cuối cùng của chu kỳ này và Fed có thể hạ khoảng 0,25% trước cuối năm nay. Kỳ vọng này đặt ra theo giả định rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và có thể suy thoái khi lạm phát giảm xuống gần với mục tiêu 2% của Fed. 

Tuy nhiên, hầu hết các quan chức đều bảy tỏ sự hoài nghi, nếu không muốn nói là bác bỏ hoàn toàn khả năng hạ lãi suất trong năm nay. 

Gần đây nhất, Thống đốc Christopher Waller phát biểu dù chưa có quyết định cho cuộc họp tháng 6, nhưng ông cho rằng Fed cần tăng lãi suất nhiều lần hơn nữa để hạ nhiệt lạm phát. 

Trong khi đó, tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy ông đang nghĩ đến việc hạ lãi suất dù nói rằng các vấn đề của ngành ngân hàng có thể ảnh hưởng đến sự cần thiết của việc tăng lãi suất. 

Dữ liệu kinh tế gần đây được công bố cho thấy lạm phát đã giảm dần dù vẫn cao hơn mục tiêu của NHTW. Lạm phát lõi - thước đo ưa thích của Fed, đã tăng 4,6% so với năm trước vào tháng 3 và duy trì ở mức tương đương trong nhiều tháng. 

Thị trường lao động tiếp tục “nóng” lên cũng gây áp lực cho tình hình giá cả, khi tỷ lệ thất nghiệp đạt 3,4%, thấp nhất kể từ những năm 1950. Tiền lương cũng đang tăng lên, cao hơn 4,4% so với 1 năm trước vào tháng 4. 

Đối với nền kinh tế, PMI đạt mức cao nhất trong 13 tháng vào tháng 5, cho thấy dù suy thoái kinh tế chưa xảy ra trong năm nay nhưng hiện tại ít dấu hiệu thể hiện kinh tế Mỹ đang sụt giảm. Công cụ theo dõi dữ liệu kinh tế GDPNow của Fed Atlanta cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,9% trong quý II. 

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Biên bản cuộc họp tháng 5 được công bố: Quan chức Fed 'bớt tự tin' khi khẳng định cần tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO