Xanh hóa văn phòng làm việc trở thành xu hướng tại Hà Nội

Nhật Đức | 06:25 01/09/2023

Tại Hà Nội, các chứng nhận xanh hiện đã trở thành thông lệ thị trường khi các dự án chất lượng cao đang hướng đến việc đạt được các chứng nhận công trình xanh.

Xanh hóa văn phòng làm việc trở thành xu hướng tại Hà Nội

Tại Hà Nội, các tòa nhà cũ đã tồn tại nhiều năm trên thị trường, không có chứng nhận công trình xanh, đang thực hiện hoạt động cải tạo và nâng cấp. Các tòa nhà mới thì hướng tới việc đạt được các chứng nhận công trình xanh.

Cụ thể, năm 2021, thị trường Hà Nội chào đón hai điểm sáng về bất động sản văn phòng chất lượng quốc tế và đạt công trình xanh là tòa nhà Capital Place Hà Nội và tòa TechnoPark Tower – trong đó, Capital Place đạt chứng chỉ LEED Gold, và TechnoPark Tower đạt chứng chỉ LEED Platinum. Năm 2022 - 2023, Hà Nội tiếp tục đón nhận 3 dự án LEED Gold khác, và dự kiến năm 2024 thị trường sẽ tiếp tục có 3 tòa hạng A mới đạt LEED Gold.

Theo Thông tư 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam phải công bố báo cáo ESG, đánh giá tác động môi trường và xã hội. Do đó, tất cả các doanh nghiệp đều cần đánh giá các tiêu chí như phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng và nước.

Kết quả là thị trường văn phòng đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu thuê các tòa nhà mới, được xây dựng, hoàn thiện với hệ thống kỹ thuật chất lượng cao, là công trình xanh bền vững và thân thiện với môi trường.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Impacts 2023, trong lĩnh vực văn phòng, nhu cầu về các dự án chất lượng đã tạo sự phân cách rõ rệt trên thị trường. Khách thuê sẵn lòng trả thêm tiền để thuê không gian văn phòng xanh và bền vững.

hoang-nguyet-minh-giam-doc-cap-cao-cho-thue-thuong-mai-savills-ha-noi.jpg
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Sự dịch chuyển mạnh mẽ về nhu cầu khách thuê đã phần nào đẩy mạnh tính cạnh tranh giữa các tòa nhà, tạo ra áp lực về giá thuê cho các tòa nhà cũ, không đáp ứng được tiêu chí về môi trường. Việc xanh hóa các tòa nhà văn phòng gần như đã trở thành yêu cầu thiết yếu. Làm việc tại những dự án này, doanh nghiệp sẽ tối ưu chi phí vận hành, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, đồng thời mang đến không gian làm việc đề cao sức khỏe thể chất, tin thần và thúc đẩy sự hợp tác giữa nhân viên.”

“Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng có một số lượng lớn các tòa nhà cũ, không đạt các tiêu chuẩn xanh. Các tòa nhà này có thể đối diện với áp lực phải giảm giá để cạnh tranh nếu không có các chiến lược cải tạo, nâng cấp phù hợp,” bà Minh chia sẻ thêm. “Đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi giá nhiên liệu tăng cao, nhiều quốc gia đặt ra mục tiêu giảm phát thải CO2 thì nhu cầu thuê văn phòng tại những tòa nhà đạt chứng nhận xanh càng lên cao, vô hình trung sẽ tạo áp lực gia tăng khoảng cách về chênh lệch giá.”


(0) Bình luận
Xanh hóa văn phòng làm việc trở thành xu hướng tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO