Falguni Nayar, 60 tuổi, hiện là nữ tỷ phú tự thân sở hữu khối tài sản 2,5 tỷ USD, theo Forbes. Thành quả ngày hôm nay đến từ một quyết định táo bạo trước khi bà đón sinh nhật lần thứ 50: nghỉ việc ngân hàng.
Thời điểm đó, bà Nayar đã làm việc tại một ngân hàng đầu tư được 19 năm và có cơ hội tiếp xúc với giới tinh hoa kinh doanh có tiếng tại Ấn Độ, trong đó có cả cấp trên của mình là tỷ phú Uday Kotak.
“Bạn phải trở thành nhân vật chính trong cuộc đời mình”, nữ doanh nhân chia sẻ.
Vào năm 2012, bà Nayar quyết định nghỉ việc để thành lập công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp có tên Nykaa. Những năm đầu tiên, bà cùng chồng là ông Sanjay Nayar đầu tư 2 triệu USD. Họ từng là bạn học tại Học viện quản lý Ấn Độ danh tiếng.
Công ty của Nayar bán 4.000 nhãn hiệu khác nhau, từ kem dưỡng da cho đến áo quần. Tất cả đều được bán thông qua 102 cửa hàng tại 45 thành phố của Ấn Độ. Nykaa lần đầu có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.
8 tháng sau, Nykaa IPO và trở thành một trong những startup hiếm hoi tại Ấn Độ có lợi nhuận trước khi lên sàn. Điều đó góp phần giúp đợt niêm yết của họ thành công rực rỡ. Trong đợt IPO trị giá hơn 10 tỷ USD, số nhà đầu tư đăng ký mua nhiều gấp 82 lần dự kiến.
Nayar lớn lên ở Mumbai. Cha bà là giáo viên dạy tiếng Phạn ở Mumbai, sau đó đồng sáng lập một công ty kinh doanh bạc đạn. Ông chính là người dạy con gái cách chọn cổ phiếu và nghiên cứu P/E các công ty trên sàn chứng khoán ngay từ thời trung học. Theo Forbes, bà Nayar lấy bằng đại học về thương mại tại trường Cao đẳng Sydenham ở Mumbai, tiếp đó đến bằng thạc sĩ về quản lý tại Học viện Quản lý Ấn Độ. Công việc đầu tiên ở tuổi 22 là tư vấn quản lý tại công ty kế toán A.F. Ferguson.
Ý tưởng khởi nghiệp đến vào giai đoạn 2008 – 2012, khi cặp song sinh của bà đang theo học Đại học ở Columbia và Yale (Mỹ). Khi đến thăm họ, bà đã trở thành khách hàng trung thành của Sephora. Bà rất ấn tượng bởi sự tận tình của nhân viên khi giúp khách hàng tìm sản phẩm phù hợp thay vì cố bán càng nhiều hàng càng tốt.
Nhận ra Ấn Độ cũng cần một Sephora như thế, từ năm 2009 đến 2011, bà cân nhắc các ý tưởng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và khách sạn trước khi tập trung vào lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm.
Thời gian đầu khá khó khăn. Đơn đặt hàng tuy tăng nhưng bộ phận phụ trách không đủ để xử lý. Ba giám đốc công nghệ đã nghỉ việc trong 4 năm đầu tiên và bà phải dựa vào đội ngũ công nghệ nội bộ để duy trì mọi thứ.
Hai năm sau, cửa hàng Nykaa đầu tiên được khai trương tại Delhi. Năm tiếp theo, bà tung ra các thương hiệu mỹ phẩm nội địa như phấn highlight, kem nền, sơn móng tay… cũng như ký hợp đồng với các nhà sản xuất ở Ấn Độ. Đến năm 2017, thương hiệu may mặc Nykaa Fashion tiếp nối ra đời.
Trong 9 tháng cuối năm 2021, Nykaa báo cáo gần 1 tỷ lượt truy cập vào các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động về làm đẹp và thời trang, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2020. Công ty đã xử lý hơn 23 triệu đơn đặt hàng trong khoảng thời gian đó. Ngay cả trong đại dịch, doanh số những sản phẩm như son môi bị ảnh hưởng nhưng các sản phẩm chăm sóc mắt, da và tóc vẫn tăng trưởng tốt.
Chia sẻ với Forbes, bà cho biết thời trang chính là ngành kinh doanh hút khách. “Trong lĩnh vực thời trang, ngay cả khi chỉ chiếm được thị phần nhỏ, nó vẫn là một mảng kinh doanh lớn”, bà nói. “Chúng tôi đang xây dựng công việc kinh doanh lâu dài”.
Theo: Forbes