Theo New Atlas, dự án cảng tự động lớn nhất thế giới của Singapore trị giá 40 tỷ USD (khoảng 1 triệu tỷ đồng) đang tiến triển thuận lợi. Siêu cảng Tuas đã xử lý thành công 10 triệu container kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 9/2022 và dự kiến sẽ tăng lên 65 triệu container mỗi năm vào thập niên 2040, khi hoàn thành bốn giai đoạn phát triển.
Mốc 10 triệu container là một cột mốc quan trọng đối với cảng container hoàn toàn tự động này, khi nó thử nghiệm công nghệ trước khi hợp nhất các cảng khác của Singapore vào cơ sở này trong vài năm tới. Điều này sẽ giảm các hoạt động vận chuyển giữa các cảng và giảm lượng khí thải nhà kính từ cảng.
Trung tâm điều khiển gần cảng cho phép con người giám sát và vận hành từ xa các phương tiện và cần cẩu thông qua các màn hình lớn hiển thị bản sao kỹ thuật số của cơ sở. Điều này bao gồm một đội xe dẫn đường tự động chạy điện sạc nhanh (AGV) di chuyển trong cảng, tự động vận chuyển container trên khung gầm phẳng của chúng (mỗi xe có thể chở hai container 20 feet hoặc một container 40 feet) với tốc độ lên đến 25 km/h.
Đội xe AGV của cảng Tuas hiện có hơn 200 chiếc, sử dụng RFID để giao tiếp với các bộ phát dưới lòng đất và chia sẻ vị trí của chúng theo thời gian thực để định vị chính xác và tránh va chạm. Theo Asia, trong một chuyến tham quan gần đây tại siêu cảng, hầu như không thấy công nhân nào trong số các AGV màu vàng không người lái đang hoạt động.
Các AGV hoạt động thông qua hệ thống quản lý đội xe trung tâm và có thể chạy tới 6 giờ sau khi sạc 20 phút. Các phương tiện này được cho là có thiết kế liên lạc luôn bật, có nghĩa là ngay cả khi một số hệ thống mạng của cảng gặp sự cố, chúng vẫn có thể được điều khiển an toàn trực tuyến.
Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore sẽ số hóa hoạt động của cảng Tuas hơn nữa với "Hệ thống Quản lý Giao thông Tàu thế hệ mới", sẽ giám sát giao thông cảng theo thời gian thực bằng AI và vệ tinh. PSA Singapore, đơn vị vận hành cảng, dự kiến sẽ tăng đội xe AGV thêm hơn 200 chiếc khi cơ sở gần hoàn thành.
Thiết bị và phương tiện điện hóa được cho là giúp giảm khoảng 50% lượng khí thải carbon của cảng so với các máy chạy diesel hiện tại. Cơ sở này cũng sẽ sử dụng hệ thống quản lý lưới điện thông minh và có các tòa nhà được thiết kế để tiêu thụ ít hơn gần 60% điện năng so với các công trình có kích thước tương tự, đồng thời tạo ra năng lượng mặt trời để đạt được mức tiêu thụ ròng bằng không.
Cảng Tuas bắt đầu hoạt động vào năm 2022 với ba bến cảng. Tính đến tháng 2 năm ngoái, cảng có tám bến và sử dụng 500 nhân viên tại cơ sở - và dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa trong vài năm tới. Toàn bộ thành phố cảng Singapore đã xử lý 41,12 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) hoặc container vào năm 2024. Con số này thấp hơn một chút so với con số 50 triệu TEU hàng năm đáng kinh ngạc của Thượng Hải. Khi cảng Tuas hoàn thành, nó sẽ vượt qua cảng Thượng Hải (cảng lớn nhất thế giới) với 65 triệu TEU tại một cảng duy nhất.
Tuas sẽ là cảng của tương lai" thể hiện tham vọng của Singapore. Cảng này không chỉ là một kỳ quan logistics mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược của quốc gia để duy trì vị thế dẫn đầu trong thương mại toàn cầu giữa bối cảnh thay đổi của ngành vận tải biển quốc tế.
Với việc áp dụng công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo tiên tiến, cảng Tuas không chỉ tăng cường hiệu suất mà còn giảm thiểu sự can thiệp của con người, hướng tới mục tiêu trở thành cảng xanh và lập kỷ lục về cảng thông minh nhất thế giới.