Bộ Xây dựng mới đây ký ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quy hoạch này, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 là khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Diện tích đất dự kiến của sân bay Gia Bình là khoảng 1.960 ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch là khoảng 120.839 tỷ đồng, thời kỳ 2021 – 2030 và khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Với diện tích gần 2.000 ha, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn cả sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), đồng thời chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Tại quyết định trên cũng điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến là khoảng 1.500 ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch thời kỳ 2021 -2030 không đầu tư và khoảng 9.982 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, diện tích đất chiếm dụng dự kiến là khoảng 25.791 ha. Ngoài ra, nhu cầu về vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 444.711 tỷ đồng. Số vốn này được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và những nguồn vốn hợp pháp khác.