Hôm nay (17/7), đại diện Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) xác nhận rằng, đơn vị sẽ làm việc với chính quyền xã Suối Dầu (trước đây là xã Suối Cát) liên quan tới vụ việc bồi thường, hỗ trợ cho dân bị ảnh hưởng bởi rung chấn khi thi công tuyến cao tốc.
Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, việc doanh nghiệp và chính quyền xã Suối Dầu làm việc cũng là dịp để làm rõ những vấn đề mà người dân địa phương đã phản ánh trong thời gian qua. Hơn nữa, sự việc được làm rõ để dư luận có đánh giá khách quan và tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách bồi thường không đúng đối tượng.
Tập đoàn Sơn Hải nói có "dấu hiệu bất thường"

Trước đó, ngày 14/7, ông Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) xác nhận rằng, đơn vị đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về vụ việc này.
Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải khẳng định, việc người dân đồng loạt kiến nghị sau thời gian dài tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đi vào sử dụng là dấu hiệu bất thường, không đúng với thực tế. Bởi vì nếu thực sự bị ảnh hưởng do quá trình thi công, người dân đã phản ánh ngay trong giai đoạn thi công chứ không phải đến sau hơn 3 tháng mới đồng loạt khiếu nại.
Theo ông Nguyễn Văn Huy, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được khởi công từ tháng 9/2021 và chính thức hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Trong suốt quá trình thi công dự án, đơn vị này khẳng định không có tình trạng gây nứt nhà dân và cũng không nhận được bất kỳ phản ánh nào từ người dân tại thời điểm đó.
Tuy nhiên, đến ngày 24/8/2023, hơn 3 tháng sau khi công trình hoàn thành và đi vào hoạt động, UBND xã Suối Cát (nay là UBND xã Suối Dầu) mới lập biên bản kiểm tra và thống kê có 15 hộ dân phản ánh tình trạng nhà bị nứt, nghi do ảnh hưởng từ thi công cao tốc.
Ngoài ra, theo đại diện Tập đoàn Sơn Hải, số lượng hộ dân phản ánh ngày càng tăng, cụ thể từ 15 hộ ban đầu lên tới 60 hộ hiện nay. Trong số đó, có những hộ dân nhà nằm cách tuyến đường thi công đến 2 km cũng đã gửi kiến nghị bị nứt nhà.
Trước đó, vào đầu tháng 7/2025, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với địa phương khẩn trương rà soát, giám định thiệt hại và bồi thường dứt điểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công đường đầu cầu tuyến nối TL3, thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh - đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cùng Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tổ chức kiểm tra, giám định, chi trả bồi thường đúng quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Bên cạnh đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, xác định chi phí bồi thường, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, với điểm đầu tại huyện Diên Khánh, điểm cuối tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa cũ). Tổng mức đầu tư của dự án hơn 7.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn đầu, dự án đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17 m cho 4 làn xe lưu thông, với tốc độ từ 60 - 80km/h.