Mới đây, tờ Dân trí dẫn lại báo cáo của công ty truyền thông Seasia Stats (trụ sở tại Jakarta, Indonesia) cho biết: Việt Nam là nước có tỷ lệ người sử dụng xe máy cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ được đơn vị này tính dựa trên dữ liệu thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, lấy tổng số người dùng/chủ sở hữu xe máy chia cho dân số của từng nước.
Cụ thể, trong năm 2023, ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ người dùng xe máy cao nhất (72,8%) và nước có tỷ lệ sử dụng xe máy thấp nhất là Singapore (2,4%). Tương đương, tỷ lệ sử dụng xe máy của Việt Nam gấp 30 lần so với Singapore.
Số đông người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chính vì nhiều lý do, như giá cũng như chi phí sử dụng xe máy vừa túi tiền hơn so với ô tô. Ngoài ra, kích thước nhỏ gọn của xe máy phù hợp với tình hình giao thông đông đúc tại các đô thị lớn của Việt Nam hơn.
Về xu hướng, có thể thấy xe máy điện ngày càng phổ biến, một phần do người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên phương tiện "xanh sạch", thân thiện với môi trường hơn. Bên cạnh đó, phân khúc xe máy cao cấp cũng đang phát triển, khi mức thu nhập khả dụng của người dân Việt Nam tăng lên.
Theo dữ liệu của Seasia, nước có tỷ lệ sử dụng xe máy cao thứ 2 ở Đông Nam Á là Brunei (67,2%), kế đến lần lượt là Malaysia (45,2%), Indonesia (45,1%), Thái Lan (30,6%), Campuchia (30%), Lào (23,7%), Myanmar (11,4%), Philippines (6,6%), Timor Leste (4,8%) và Singapore (2,4%).
Theo thống kê của World Atlas, Việt Nam là nước xếp thứ 2 thế giới về tỷ lệ hộ gia đình dùng xe máy (86%), chỉ sau Thái Lan (87%).
Khu vực Đông Nam Á chiếm một nửa trong Top 10 quốc gia/vùng lãnh thổ có tỷ lệ hộ gia đình sử dụng xe máy cao nhất thế giới, theo thống kê của World Atlas, gồm Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines.
Trong khi đó, theo trang Motorcycle Data, ngành công nghiệp xe máy của ASEAN đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm qua. Thống kê 9 tháng đầu năm nay cho thấy doanh số xe máy ở khu vực này đạt 11 triệu chiếc, tăng 7%, tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Một tháng có thể xuất xưởng 2,3 triệu chiếc xe máy
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ trong tháng 9/2022, đã có hơn 2,3 triệu xe máy sản xuất lắp mới. Con số này của tháng 8/2022 là hơn 2 triệu chiếc.
Lùi về trước khoảng 6 năm, tháng 12/2016, Việt Nam sản xuất và lắp mới xấp xỉ 3,6 triệu chiếc xe máy.
Hồi tháng 7/2022, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội báo cáo 6 tháng đầu năm 2022, đăng ký mới 145.718 phương tiện (trong đó có 41.423 xe ô tô, 101.248 xe mô tô, 3.047 xe máy điện), nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.654.081 phương tiện (trong đó có 1.029.347 ô tô, 6.446.531 mô tô, 178.203 xe máy điện).
Mới đây nhất, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong quý 3/2023, các thành viên Hiệp hội đã tiêu thụ tổng cộng 610.635 xe máy các loại, tăng 3,69% so với quý trước. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng năm 2023, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMM đạt gần 1,84 triệu xe, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước.
Trong các thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm khoảng hơn 80% thị phần xe máy với phạm vi sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc. Các thương hiệu khác chung nhau thị phần còn lại.
Riêng số liệu Honda Việt Nam, trong tháng 10/2023 liên doanh này tiêu thụ 180.881 xe máy, giảm 25,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung năm tài chính 2024 (từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024), Honda Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 1.171.108 xe máy các loại, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo TTXVN, đánh giá về thị trường xe máy Việt Nam giảm sút, các chuyên gia trong ngành cho rằng, bên cạnh các hãng xe không có nhiều mẫu xe hoàn toàn mới hoặc mẫu xe mang tính đột phá, phần lớn chỉ là những bản nâng cấp, cải tiến giữa vòng đời nên chưa thu hút được người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn sau đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn. Cùng với đó, biến động liên tục của giá xăng và ô nhiễm môi trường cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng dịch chuyển sang sử dụng xe điện hóa.
Dự báo tổng quan về thị trường xe máy Việt Nam 2023, các chuyên gia cho hay, các thành viên VAMM khó có thể đạt doanh thu số hơn 3 triệu xe như năm 2022 (tăng 20,49% so với năm 2021) do yếu tố kinh tế và chia sẻ thị phần của các sản phẩm xe điện.
(Tổng hợp)