VDSC: Chưa cần thiết để NHNN hạ tiếp lãi suất điều hành trong quý 3/2023

Văn Tuệ | 08:43 08/09/2023

Nhóm phân tích cũng cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh ở Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện. Tăng trưởng kinh tế quý 3/2023 có thể đạt 4,5%, cao hơn mức tăng 4,1% của quý 2/2023.

VDSC: Chưa cần thiết để NHNN hạ tiếp lãi suất điều hành trong quý 3/2023

Báo cáo vĩ mô tháng 9 vừa được công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) công bố cho biết, tháng 8 lạm phát toàn phần đã tăng 0,88% so với tháng trước, đây là mức tăng cao nhất trong vòng 18 tháng qua. Nguyên nhân chính là do giá lương thực và giá xăng dầu tăng mạnh. Ngoài ra, giá của các hàng hóa dịch vụ khác như nhà ở, vật liệu xây dựng và giáo dục nhích lên cũng đã đóng góp không ít vào việc thúc đẩy chỉ tiêu này tăng lên. Dù giá cả có diễn biến phức tạp, song việc kiểm soát lạm phát dưới 4,5% theo mục tiêu Quốc hội đề ra hồi đầu năm là vẫn khả thi. Tuy nhiên, việc lạm phát nhích lên trong những tháng cuối năm có thể sẽ phần nào tác động đến triển vọng tiếp tục giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong quý 3/2023.

Ngoài ra, trong tháng 8, lãi suất huy động đã có một nhịp giảm mạnh. Trong đó, nhóm quốc doanh giảm 30-50 điểm, các ngân hàng tư nhân giảm 50-100 điểm. Tính từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động đã giảm 150-250 điểm cơ bản, tùy kỳ hạn đã giảm sâu hơn mức giảm lãi suất điều hành. Hiện tại, lãi suất huy động của hệ thống ở hầu hết các kỳ hạn đã giảm về tương đương mặt bằng lãi suất tại thời điểm tháng 9/2022.

Bên cạnh đó, sau khi giảm trong tháng 7, tín dụng đã phục hồi trong tháng 8. Tính đến ngày 24/08/23, tín dụng ước tăng 5,03% so với đầu năm. Đồng thời, nhịp giảm mạnh của mặt bằng lãi suất trong tháng 8 sẽ kích hoạt tiếp đà giảm lãi suất cho vay, từ đó giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện trong các tháng tới.

Thanh khoản hệ thống vẫn đang được duy trì ổn định. Cụ thể, hoạt động huy động vốn qua thị trường trái phiếu của các doanh nghiệp đặc biệt là nhóm nhà đất đã có sự phục hồi đáng kể trong tháng 8. Cùng với đó, các hoạt động đàm phán về kỳ hạn trả nợ và lãi vay của các tổ chức phát hành vẫn đang diễn ra tương đối tích cực. Do đó, mặc dù tháng 9/2023 là một trong những tháng đỉnh điểm về áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là các trái phiếu của nhóm bất động sản, song vấn đề này có thể sẽ không tạo ra nhiều áp lực lên thanh khoản hệ thống. Bên cạnh đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn đang duy trì ở mức thấp kỷ lục trong suốt tháng 8. Ngoài ra, Thông tư 06 hiện đang sửa đổi theo hướng tiếp tục nới lỏng điều kiện cho vay. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề để giúp thanh khoản hệ thống ổn định.

“Lãi suất huy động giảm mạnh trong tháng 8, tín dụng phục hồi trong bối cảnh thanh khoản hệ thống không chịu quá nhiều áp lực trong tháng 9, cùng với yếu tố lạm phát tăng trở lại như đã đề cập ở trên, chúng tôi cho rằng sẽ chưa cần thiết để NHNN giảm tiếp lãi suất điều hành trong quý 3/2023. Kịch bản cơ sở hiện tại là mặt bằng lãi suất điều hành sẽ giữ nguyên cho đến hết năm nay”, nhóm phân tích VDSC dự báo.

Báo cáo cũng cho biết, nhu cầu đối với hàng hoá sản xuất của Việt Nam đã tích cực hơn quý trước. Điều này được thể hiện qua việc số lượng đơn đặt hàng mới, đơn hàng xuất khẩu và sản lượng đã tăng lần đầu trong sau một thời gian giảm kéo dài. Hoạt động sản xuất công nghiệp đã tốt hơn so với hai quý đầu năm, trong khi đó bán lẻ lại tăng trưởng chậm lại ở mức độ vừa phải. Trên cở đó, tăng trưởng kinh tế quý 3/2023 có thể đạt 4,5%, cao hơn mức tăng 4,1% của Q2.

lam-phat.png


(0) Bình luận
VDSC: Chưa cần thiết để NHNN hạ tiếp lãi suất điều hành trong quý 3/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO