Trung Quốc cấy cọc thép gần 100m, nặng hơn 94 tấn xuống đáy biển, tạo ra "quái vật" khủng nhất thế giới trong lĩnh vực quan trọng

Thục Trinh | 12:37 03/03/2025

"Erhang Changqing" do Trung Quốc tự phát triển, hiện là tàu đóng cọc có khung cọc cao nhất, sức nâng cọc lớn nhất, chiều dài đóng cọc dài nhất, sức cản gió và sóng mạnh nhất thế giới.

Trung Quốc cấy cọc thép gần 100m, nặng hơn 94 tấn xuống đáy biển, tạo ra "quái vật" khủng nhất thế giới trong lĩnh vực quan trọng
Ngày 28/2, tàu "Erhang Changqing" đang chuẩn bị cho hoạt động đóng cọc tại Cầu đường sắt xuyên biển vịnh Hàng Châu. Ảnh của Trương Đào

9 giờ sáng ngày 1/3, tại Cầu tàu 125 của Cầu dẫn Trung Hải thuộc Cầu đường sắt xuyên biển Vịnh Hàng Châu, tàu đóng cọc lớn nhất thế giới, Erhang Changqing, đã từ từ cấy những cọc ống thép dài 98,5 mét, đường kính 1,8 mét và nặng khoảng 94,2 tấn xuống đáy biển, hoàn thành màn ra mắt đáng chú ý.

"Erhang Changqing" do Trung Quốc tự phát triển, hiện là tàu đóng cọc có khung cọc cao nhất, sức nâng cọc lớn nhất, chiều dài đóng cọc dài nhất, sức cản gió và sóng mạnh nhất thế giới.

Con tàu được khởi công xây dựng vào ngày 18/1/2024. Tàu có tổng chiều dài 130,5 mét, rộng 40,8 mét, sâu 8,4 mét, chiều cao khung cọc 150 mét và có thể đóng móng cọc với trọng lượng cọc tối đa là 700 tấn và đường kính 7 mét. "Trái tim" của tàu - ống dẫn dầu chính có đường kính gần 2 mét, tổng chiều dài 28 mét và trọng lượng 385 tấn do Cục Kỹ thuật Hàng hải 2 của Tổng công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc phát triển.

Được biết, "Erhang Changqing" đã phát triển hệ thống hỗ trợ ra quyết định thông minh, hệ thống đo cọc có độ chính xác cao và hệ thống quản lý vận hành và bảo dưỡng, có thể cảm nhận chính xác các thông số môi trường "gió, sóng và dòng chảy" và trạng thái chuyển động của tàu, đo lường và kiểm soát động các chi tiết của hoạt động đóng cọc, đạt được vị trí chính xác đến từng centimet ở vùng biển sâu.

"Trong hai tháng tới, 'Erhang Changqing' sẽ đặt khoảng 200 móng cọc tương tự tại đây. Dự kiến ​​đến tháng 7, Cầu đường sắt xuyên biển Vịnh Hàng Châu sẽ chuyển hoàn toàn từ thi công dưới nước sang thi công trên mặt nước", Zhang Wei, phó giám đốc dự án Cầu Vịnh Hàng Châu thuộc Cục Kỹ thuật Xây dựng Giao thông Trung Quốc số 2, cho biết.

Cầu đường sắt vịnh Hàng Châu là một dự án trọng điểm của tuyến đường sắt cao tốc Tô Châu-Gia Hưng-Ninh Ba. Đây hiện là cầu đường sắt cao tốc vượt biển dài nhất và tiêu chuẩn cao nhất đang được xây dựng trên thế giới.

Sau khi hoàn thành cây cầu, tuyến đường sắt cao tốc Nam Thông-Ninh Ba mới xây dựng sẽ được kết nối với nhiều tuyến khác như tuyến đường sắt cao tốc Diên Thông, Bắc Kinh-Thượng Hải, Thượng Hải-Côn Minh và Thượng Hải-Nam Kinh sông Dương Tử, góp phần hiện thực hóa "Đồng bằng sông Dương Tử trên đường sắt". (qua)


(0) Bình luận
Trung Quốc cấy cọc thép gần 100m, nặng hơn 94 tấn xuống đáy biển, tạo ra "quái vật" khủng nhất thế giới trong lĩnh vực quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO