Hôm qua - 28/10, sự việc một chiếc xe điện hiệu VinFast bị phá hoại đã gây chú ý. Thông tin ban đầu về sự việc cho thấy một chiếc VinFast Limo Green đã bị kẻ gian đổ xăng rồi phóng hỏa, gây cháy lớn. Sau sự việc, chiếc xe bị hư hại với nhiều chi tiết bị hỏng do nhiệt độ cao.
Tuy nhiên, một trong những điều gây chú ý không kém là pack pin của chiếc xe dường như không bị ảnh hưởng, đã không bốc cháy sau khi phải chịu lửa từ vụ phóng hỏa.

Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao một xe điện lại có thể chịu được một đám cháy trực tiếp từ bên ngoài như vậy?
1. Bản chất hóa học ổn định của pin LFP
Điểm đầu tiên giúp VinFast Limo Green “sống sót” chính là bản chất của pin LFP - loại pin đang được sử dụng trên nhiều mẫu xe điện, trong đó có mẫu Limo Grene.
Loại pin này sử dụng hợp chất Liti - Sắt - Phốt pho (LiFePO4) làm vật liệu cực dương. Khác với các pin phổ biến hơn như NMC (Niken - Mangan - Côban) hay NCA (Niken - Côban - Nhôm), cấu trúc tinh thể của LFP có liên kết phosphat (P-O) rất bền vững, khó bị phá vỡ ở nhiệt độ cao.

Trong các thử nghiệm quốc tế, pin LFP chỉ bắt đầu mất ổn định ở khoảng 230-270°C, trong khi pin NMC có thể bắt đầu phản ứng từ 160-180°C. Nói cách khác, pin LFP có thể chống chịu nhiệt độ cao hơn.
Chính đặc tính này giúp pin không bị cháy dù nhiệt độ môi trường có thể đã lên rất cao ngay sau khi bị phóng hỏa.
2. Cấu trúc khung pin và lớp vỏ cách nhiệt nhiều tầng
VinFast, giống nhiều hãng xe điện khác, đặt pin trong một vỏ nhôm hoặc thép nhiều lớp có khả năng cách nhiệt và chống va đập. Bên trong, giữa các mô-đun pin thường có vật liệu cách nhiệt chuyên dụng như mica, aerogel hoặc bọt ceramic, giúp ngăn nhiệt từ ngoài vào. Các tấm chắn này không chỉ bảo vệ pin khỏi nhiệt và lửa mà còn khỏi nước, va chạm hoặc vật nhọn xuyên thủng.

Trong một vụ phóng hỏa, ngọn lửa chủ yếu tập trung ở bề mặt và khoang cabin - nơi có nhiều vật liệu dễ cháy như nhựa, vải, xăng - trong khi khoang pin nằm tách biệt hoàn toàn. Cấu trúc sàn xe kín, cộng với vỏ pin chịu nhiệt, khiến lửa không thể tiếp xúc trực tiếp với cell pin, hoặc nếu có, nhiệt truyền đến bên trong cũng không đủ để kích hoạt phản ứng hóa học.
3. Thiết kế chống cháy chủ động và bị động
Bên cạnh vật liệu, hệ thống an toàn điện tử của xe điện cũng đóng vai trò quan trọng. VinFast trang bị hệ thống quản lý pin (BMS) có khả năng ngắt toàn bộ dòng điện khi phát hiện nhiệt độ bất thường. Trong trường hợp xe bị cháy từ bên ngoài, BMS có thể sẽ tự động cô lập mạch điện, ngăn chặn hiện tượng đoản mạch hoặc tia lửa - vốn có thể khiến pin bắt cháy.
.png)
Ngoài ra, khối pin của xe còn có van thoát khí và khoang kín tách biệt; nếu một phần bị nóng lên, hệ thống thoát khí sẽ giúp giảm áp suất bên trong, tránh hiện tượng cháy lan sang các cell khác.
Các yếu tố này kết hợp tạo nên “lá chắn kép” gồm bị động (cách nhiệt, vật liệu bền nhiệt) và chủ động (điện tử ngắt dòng, cảnh báo sớm), giúp xe giữ được an toàn trong tình huống tưởng chừng thảm khốc.
