Triển vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu đẩy giá dầu thô tăng gần 3 USD/thùng

Lê Hà | 18:36 10/01/2023

Hôm nay (10/1), giá dầu thô WTI của Mỹ ghi nhận giao dịch ở mức 76,12 USD/thùng, trong khi dầu Brent là 80,8 USD/thùng.

Triển vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu đẩy giá dầu thô tăng gần 3 USD/thùng
Ảnh minh họa

Kết thúc phiên giao dịch, dầu mở rộng mức tăng, tăng khoảng 3% sau khi Trung Quốc mở cửa lại biên giới đã thúc đẩy triển vọng về nhu cầu nhiên liệu và làm lu mờ những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đợt tăng giá này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy tâm lý rủi ro rộng lớn hơn được hỗ trợ bởi cả việc mở cửa trở lại của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và hy vọng lãi suất của Mỹ sẽ tăng nhẹ hơn, với chứng khoán tăng và đồng đô la suy yếu.

Đà phục hồi diễn ra sau đợt giảm hơn 8% vào tuần trước đối với cả hai loại dầu, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2016.

Là một phần của chính sách “giai đoạn mới” trong cuộc chiến chống lại COVID-19, Trung Quốc đã mở cửa biên giới lần đầu tiên sau ba năm. Bắc Kinh cho biết dự kiến sẽ có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong nước trong Tết Nguyên đán, gần gấp đôi so với năm ngoái và bằng 70% so với năm 2019.

Trong diễn biến cụ thể về dầu mỏ, Trung Quốc đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thứ hai vào năm 2023, theo các nguồn tin của Reuters, nâng tổng hạn ngạch cho năm nay thêm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp sự phục hồi của giá dầu, vẫn có lo ngại rằng một lượng lớn du khách Trung Quốc có thể gây ra một đợt bùng phát COVID-19 khác trong khi những lo ngại về kinh tế cũng kéo dài.

Những lo ngại đó được phản ánh trong cấu trúc thị trường dầu mỏ. Cả hợp đồng dầu thô Brent và dầu thô WTI đều đang được giao dịch ở mức chiết khấu cho tháng tới, một cấu trúc được gọi là bù hoãn mua, thường cho thấy khả năng giảm giá.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu hôm nay được áp dụng theo phiên điều hành ngày 3/1 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 332 đồng/lít, lên 21.352 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 347 đồng/lít, giá hiện tại là 22.154 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu (trừ dầu diesel) tăng giá. Cụ thể, dầu hoả tăng 601 đồng/lít, lên 22.767 đồng/lít; dầu mazut là 13.740 đồng một kg, tương đương tăng 107 đồng/lit. Riêng dầu diesel giữ nguyên giá bán 22.150 đồng/ lít.

Như vậy, giá xăng đã có lần tăng trở lại đầu tiên sau 4 lần giảm liên tiếp.

Tại kỳ điều hành lần này, Liên bộ ngừng chi và trích lập Quỹ bình ổn giá đối với xăng E5 RON 92 và xăng RON 95, đồng thời trích lập ở mức 605 đồng/lít với dầu diesel, 200 đồng/lít với dầu hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Triển vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu đẩy giá dầu thô tăng gần 3 USD/thùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO