Thực hư thông tin loạt dự án động sản bất ngờ giảm giá đến 50%, cam kết mức lợi nhuận mua lại lớn chưa từng có

Phương Hoàng | 08:00 03/11/2022

Trong hơn 1 tháng qua, nhiều chủ đầu tư tung chiết khấu, chính sách ưu đãi mạnh tay kích cầu trong thời điểm thị trường trầm lắng. Đơn cử có dự án chung cư ở Hà Nội sau chiết khấu giá giảm so với giá niêm yết hàng tỷ đồng/căn đã thu hút sự quan tâm lớn của cả người mua ở thực và nhà đầu tư.

Thực hư thông tin loạt dự án động sản bất ngờ giảm giá đến 50%, cam kết mức lợi nhuận mua lại lớn chưa từng có

Trên các diễn đàn bất động sản thời gian gần đây xôn xao thông tin một dự án đang mở bán ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội giảm giá sâu, còn khoảng 30 triệu đồng/m2. Điều này khiến cả người mua có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư quan tâm lớn. Bởi, hiện nay, ngay cả những chung cư tầm trung đi vào sử dụng cũng đã có giá 35-45 triệu đồng/m2. Do đó, giá của một dự án được quảng cáo thuộc dòng chung cư cao cấp mà có giá khoảng 30 triệu đồng/m2 khiến không ít người ngỡ ngàng. Vậy thực hư như thế nào?

Theo tìm hiểu, giai đoạn mở bán, giá của dự án giao động trong khoảng 40-45 triệu đồng/m2. Hiện nay, dự án này đang mở bán các tầng của tòa N03 đồng thời áp dụng các chính sách chiết khấu mạnh trong tháng 11. Cụ thể, khách hàng sẽ được chiết khấu tới 7% nếu thanh toán theo tiến độ thông thường; còn nếu thanh toán sớm 95% thì chiết khấu lên tới 33% giá trị hợp đồng.

Theo đó, căn hộ diện tích 80m2 có giá niêm yết 3,7 tỷ sẽ được chiết khấu còn 2,5 tỷ đồng, chưa VAT. Như vậy, căn hộ này được giảm giá đến 1,2 tỷ đồng, tương đương giảm 32% giá trị căn hộ. Các căn hộ khác cũng có mức giá giảm tương tự như vậy, tuy nhiên có thể giảm ít hoặc nhiều hơn phụ thuộc vào hướng, tầng.

Cùng với đó, chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng vay ngân hàng đến 70%, lãi suất 0% và ân hạn trong 24 tháng. Hỗ trợ phí quản lý trong 2 năm đầu….

“Nếu muốn được hưởng chính sách chiết khấu lên tới 33% giá trị hợp đồng thì phải thanh toán hết một lần. Điều này rất khó với người mua nhà bởi không ai có sẵn mấy tỷ đồng chồng ngay lập tức mà hầu như đều vay thêm từ phía ngân hàng”, chị Thanh đang tìm hiểu dự án này cho hay.

Không riêng gì dự án này, nhiều dự án bất động sản khác cũng đang tung ra những chính sách chiết khấu “khủng”, ưu đãi chưa từng có trên thị trường, nhất là dành cho những khách hàng sẵn tiền mặt, không cần vay vốn ngân hàng và thanh toán sớm.

Chẳng hạn, trong tháng 10 vừa qua, dự án một dự án đất nền tại Đồng Nai tung chính sách chiết khấu 50% cho 20 căn thanh toán nhanh ở một phân khu dự án. Theo đó, căn nhà phố rộng 154m2, có giá hơn 12,8 tỷ đồng thì chỉ còn hơn 6,8 tỷ đồng; chiết khấu 30% nếu khách hàng thanh toán sớm 95%, ưu đãi gói hoàn thiện nội thất chiết khấu 1,5 tỷ đồng trừ vào giá bán; cùng với đó là chính sách cam kết thuê thuê lại sản phẩm với mức lợi nhuận 18%/năm trong 3 năm đầu sau khi nhận nhà; cam kết mua lại 6-10%/năm.

Hay tại Hà Nội, một chủ đầu tư cũng đưa ra chính sách cam kết lợi nhuận chưa từng có trên thị trường nhà ở thấp tầng trong dự án đô thị, cam kết mua lại 13óngau 5 năm. Chủ đầu tư cũng cam kết đảm bảo lợi nhuận thuê lại 6%/ năm.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết, các chính sách chiết khấu nhằm kích cầu tiêu dùng là cách mà nhiều chủ đầu tư đã áp dụng trong việc bán bất động sản từ lâu nay. Tuy nhiên, chỉ đến thời gian gần đây, thị trường mới xuất hiện mức chiết khấu sâu như vậy. Thực chất, chủ đầu tư đang muốn hút nguồn vốn từ các khách hàng mua bất động sản có tiền mặt, không vay ngân hàng bởi họ đang gặp khó về dòng vốn do không vay được ngân hàng, trái phiếu bị siết. Do đó, khi tung chính sách ưu đãi, chiết khấu tức là họ lấy phần tiền lẽ ra phải trả lãi cho ngân hàng thì nay khấu trừ, chiết khấu vào giá bán để giảm giá thành bán cho khách hàng.

“Đây vừa là một chính sách kích cầu, vừa là một hình thức giảm giá bởi bằng chính sách chiết khấu tốt, tặng quà giá trị sau khi trừ vào giá trị hợp đồng khách hàng mua được giá rẻ. Khi cộng tất cả các chính sách bán hàng vào thì giá giảm hơn so với giá ở thời điểm trước nhưng lại không khiến những khách hàng mua nhà trước đó bức xúc bởi giá thành chào bán vẫn ở mức cao. Còn nếu như giảm giá thành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người mua trước đó”, một nhà đầu tư chia sẻ. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam có chia sẻ với báo chí rằng, các chương trình ưu đãi bất động sản hiện nay là một giải pháp để doanh nghiệp tự giải cứu mình khi việc tiếp cận các kênh dẫn vốn đang trở nên vô cùng khó khăn. Các chính sách chiết khấu sâu cũng đang góp phần kéo bất động sản trở về giá trị thực, thay vì mức giá quá cao trong những năm qua. 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, đây là thời điểm những nhà đầu tư sẵn tiền mặt, không dùng đòn bẩy đi tìm bất động sản có giá trị. Thời điểm này, người mua hoàn toàn có quyền đàm phán để đưa ra những lợi ích phù hợp có thể mua. 

"Khi dòng tín dụng ngân hàng không giải ngân vào lĩnh vực bất động sản nhiều, các chủ đầu tư sẽ kẹt vốn nên việc tăng cường khuyến mãi, tăng chiết khấu cho khách hàng cũng là cách cân bằng lại dòng tiền để đảm bảo nguồn tài chính của doanh nghiệp. Do đó, những người muốn sở hữu nhà giai đoạn này cũng được hưởng lợi nhiều hơn”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Ông Quốc Anh cũng nhấn mạnh, cuối quý 4 năm nay là giai đoạn các nhà đầu tư chọn lọc bất động sản để tìm kiếm cơ hội và chuẩn bị cho năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thực hư thông tin loạt dự án động sản bất ngờ giảm giá đến 50%, cam kết mức lợi nhuận mua lại lớn chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO