Đây là phát biểu của ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới" do Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) vừa tổ chức.
Văn hoá doanh nghiệp cần được lan toả
Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho hay, doanh nghiệp là nơi tạo việc làm, đóng góp ngân sách, giúp phát triển đất nước hùng cường; nhưng muốn phát triển doanh nghiệp bền vững trong bối cảnh mới thì phải lưu ý đến phát triển văn hoá. Văn hoá doanh nghiệp là tập hợp những giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi, phong cách làm việc… được hình thành, duy trì trong một tổ chức.
“Đây chính là "linh hồn" và bản sắc riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên, cách doanh nghiệp vận hành”, ông Hồ An Phong nói.
Đồng thời khẳng định, giữa báo chí và doanh nghiệp tồn tại mối quan hệ hai chiều, mối quan hệ chiến lược. Báo chí muốn phát triển phải có nguồn lực từ doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn là kênh chiến lược để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Báo chí là cầu nối để đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến với công chúng, khách hàng, xã hội. Rộng hơn, báo chí không chỉ nói với thế giới về văn hoá doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính bản thân mình để có thể sửa đổi và tiếp tục phát triển tốt hơn.
Còn PGS. TS. Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhận định, trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập sâu rộng hiện nay, văn hoá doanh nghiệp đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên bản sắc và lợi thế cạnh tranh cho các tổ chức, doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là một khái niệm rất quan trọng trong môi trường kinh doanh, bởi nó ảnh hưởng đến hành vi, thái độ và hiệu quả của mỗi thành viên trong một đơn vị, tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt và độc đáo của mỗi doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp không thể chỉ được hình thành nội tại, mà còn cần được lan tỏa ra xã hội - nơi khách hàng, đối tác và cộng đồng là những đối tượng đánh giá và đồng hành. Do đó, báo chí và truyền thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiến tạo, xây dựng hình ảnh, truyền tải giá trị và thúc đẩy hành vi đạo đức của doanh nghiệp, qua đó củng cố niềm tin của công chúng và góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.
Nói về câu chuyên văn hoá của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của SMEs, mang lại lợi ích toàn diện từ hiệu suất nội bộ đến khả năng cạnh tranh và thu hút nhân tài. Trong hành trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, báo chí, với vai trò là kênh thông tin, định hướng dư luận và kết nối, có thể phát huy sức mạnh đáng kể trong việc thúc đẩy các mặt thuận lợi vốn có của SMEs.
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox chia sẻ, doanh nghiệp không kỳ vọng báo chí "PR" cho doanh nghiệp, mà kỳ vọng được đồng hành để lan tỏa giá trị thật. Báo chí không chỉ truyền thông về những gì đã có, mà còn có thể đặt câu hỏi: "Doanh nghiệp nên dạy gì cho thế hệ nhân sự mới?", "Giá trị nào đang mai một nơi công sở?", từ đó khơi gợi thảo luận, truyền cảm hứng và kết nối các doanh nghiệp cùng chí hướng để lan tỏa những mô hình tử tế.
Khi báo chí định hướng đúng, doanh nghiệp sẽ dám làm đúng, người lao động sẽ tự hào vì được sống trong một môi trường tử tế, và cả xã hội sẽ hưởng lợi từ những chuẩn mực tốt. Chúng tôi tin báo chí là ánh sáng dẫn đường cho hành trình "làm văn hóa" - không chỉ trong doanh nghiệp, mà trong cả nền kinh tế".
Còn bà Đinh Thị Thúy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA cũng cho hay: "Trong thời đại trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số, báo chí và văn hóa doanh nghiệp chính là hai trụ cột quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp công nghệ. Báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn là người bạn đồng hành chiến lược, giúp doanh nghiệp kết nối sâu sắc hơn với xã hội và khách hàng. Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng nội tại giúp doanh nghiệp phát triển sáng tạo, linh hoạt và có trách nhiệm xã hội trong môi trường kinh doanh luôn biến động.
Theo TS. Mạc Quốc Anh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới. Sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, hội nhập và khẳng định bản sắc riêng, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới.
TS. Mạc Quốc Anh kiến nghị, các cơ quan báo chí cần xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể để quảng bá rộng rãi các nội dung của Nghị quyết 68-NQ/TW, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa kinh doanh chuẩn mực và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, báo chí không chỉ đồng hành mà còn phải làm tốt vai trò phản biện xã hội, kịp thời phát hiện, chỉ ra những biểu hiện lệch lạc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cổ vũ những giá trị tích cực, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, gian lận thương mại, vi phạm đạo đức kinh doanh.