Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại (CATL) của Trung Quốc - đối tác lớn của VinFast đã báo cáo doanh thu hàng năm cao hơn ước tính do nhu cầu mạnh mẽ đối với ô tô điện. Điều này cho thấy sự thống trị của công ty này với tư cách là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới.
Nhà cung cấp pin của Tesla đã báo cáo thu nhập ròng trong năm 2022 đạt 30,72 tỷ nhân dân tệ ( tương đương 4,4 tỷ USD), tăng 92,9% so với năm trước. Con số này vượt qua ước tính 28,8 tỷ nhân dân tệ của các nhà phân tích theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của CATL về lợi nhuận từ 29,1 tỷ nhân dân tệ đến 31,5 tỷ nhân dân tệ.
Doanh thu của công ty đạt 328,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 152% và phù hợp với dự báo của các nhà phân tích. Mảng kinh doanh pin năng lượng cốt lõi của CATL vốn chiếm phần lớn doanh số bán hàng của công ty vào năm 2021 đã tạo ra tỷ suất lợi nhuận 17,2% phù hợp với ước tính của thị trường.
CATL có trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến cũng chứng kiến hiệu suất mạnh mẽ trong phân khúc lưu trữ năng lượng đang phát triển nhanh, mang lại doanh thu 45 tỷ nhân dân tệ, vượt xa kỳ vọng.
CATL chiếm 37% thị phần toàn cầu về pin xe điện vào năm 2022, là minh chứng cho sự phổ biến của loại pin lithium-iron-phosphate (LFP) giá rẻ. Cùng ở vị trí thứ hai với 13,6% mỗi công ty, là Công ty TNHH Giải pháp Năng lượng LG của Hàn Quốc và BYD của Trung Quốc - công ty được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, theo dữ liệu của SNE Research.
Quy mô và sự thống trị của CATL đã thu hút sự chú ý của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong một bài phát biểu hiếm hoi được đưa ra tại các cuộc họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh hồi đầu tuần này, ông cho biết ông nhìn nhận vị trí dẫn đầu của CATL với “niềm vui và sự lo lắng”.
CATL cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường pin năng lượng toàn cầu. Sự cạnh tranh đó một phần được thúc đẩy bởi chính CATL khi họ đã giảm giá cho riêng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong bối cảnh giá lithium sụt giảm.
Các nhà phân tích của Citibank do Jack Shang dẫn đầu cho biết trong một lưu ý ngày 20 tháng 2 rằng họ mong đợi sự cạnh tranh nhiều hơn có thể là xu hướng đang phát triển trong năm nay. Nhưng họ nói thêm rằng lựa chọn hàng đầu của họ vẫn là CATL - "công ty mà chúng tôi tin rằng có vị trí tốt hơn trong số các nhà sản xuất pin với chi phí thấp hơn.”
Johnson Wan của Jefferies Financial Group đã cảnh báo bất kỳ cuộc chiến giá cả nào cũng có thể dẫn đến lợi nhuận giảm sút trong năm nay và năm tới.
Trở thành người khổng lồ trong ngành có nghĩa là CATL đặc biệt phải đối mặt với rủi ro địa chính trị, đặc biệt là khi Mỹ đang tìm cách hạn chế sự phụ thuộc vào các công ty Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sản xuất ở Bắc Mỹ.
Thỏa thuận gần đây của CATL với Ford Motor để cấp phép sử dụng công nghệ pin LFP của họ trong một nhà máy pin xe điện mới trị giá 3,5 tỷ USD đã thu hút sự giám sát từ Bắc Kinh và các quan chức có liên quan. CATL đang đẩy mạnh mở rộng toàn cầu, với 13 cơ sở sản xuất trên khắp thế giới bao gồm cả ở Đức và Hungary.
Tham khảo: Bloomberg, FT