Thị trường xe điện lại thêm chật chội: Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc chuẩn bị tung mẫu xe tốn 1,4 tỷ USD để phát triển, cần 3.400 kỹ sư góp sức

Yến Nguyễn | 10:14 19/12/2023

Tỷ phú Lôi Quân gọi việc Xiaomi thâm nhập thị trường ô tô điện là “công việc kinh doanh cuối cùng trong đời tôi”.

Thị trường xe điện lại thêm chật chội: Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc chuẩn bị tung mẫu xe tốn 1,4 tỷ USD để phát triển, cần 3.400 kỹ sư góp sức

Lôi Quân – nhà sáng lập hãng điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cho biết đã sẵn sàng tung ra thị trường mẫu xe điện nguyên chiếc mang thương hiệu Xiaomi đầu tiên. Ông Quân cho biết mình đã chi hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) phát triển chiếc xe với đội ngũ 3.400 kỹ sư.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc phát sóng hôm Chủ nhật, ông Quân cho biết mình được truyền cảm hứng từ nhà sáng lập Apple là Steve Jobs.

Ông tin tưởng rằng những chiếc xe đầu tay có chi phí phát triển cao gấp 10 lần mức trung bình trong ngành sẽ có khả năng cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, bao gồm cả Tesla của Elon Musk.

Ông Lôi Quân cho biết ông lo ngại về khả năng đón nhận nồng nhiệt đối với những chiếc xe mới của Xiaomi. Tuy vậy, ông cũng lo rằng nếu nhu cầu tăng cao, năng lực sản xuất của công ty có thể không đủ, khiến một số người mua phải chờ đợi từ một hoặc hai năm. Vẫn còn phải xem liệu nhà sáng lập Xiaomi có thể lặp lại thành công đã đạt được trên thị trường smartphone hay không.

Xiaomi đang tìm cách khơi dậy sự phấn khích về các mẫu ô tô sắp ra mắt của mình: SU7 và SU7 Max. Vị tỷ phú 54 tuổi này đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương vào tháng trước sau khi quyên góp 1,3 tỷ nhân dân tệ cho trường cũ Đại học Vũ Hán.

Thị trường xe điện Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ Tổng Cục Thống kê nước này, tổng sản lượng xe điện trong 11 tháng đầu năm đạt 8,05 triệu xe, tăng 27,7% so với năm trước và đưa Trung Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Dữ liệu chính thức cho thấy chỉ riêng trong tháng 11, sản lượng xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng hơn 1/3 so với một năm trước, đạt 1,01 triệu chiếc.

Tỷ phú Lôi Quân ra mắt Xiaomi vào năm 2010 tại một thị trường vốn đầy cạnh tranh từ những thương hiệu đã có tên tuổi. Theo công ty nghiên cứu IDC, Xiaomi hiện là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới tính theo số lượng xuất xưởng.

Ông Quân cho biết tính đến đầu tháng 11, công ty đã bán được hơn một triệu chiếc Xiaomi 14 – mẫu mới nhất được ra mắt vào ngày 26/10.

Ông Lôi Quân bắt đầu kinh doanh vào năm 1991 bằng việc phát triển bộ công cụ phần mềm tại nơi làm việc tương tự như Microsoft Office, trước khi dấn thân vào ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Vào năm 2021, ông gọi việc Xiaomi thâm nhập thị trường ô tô điện là “công việc kinh doanh cuối cùng trong đời tôi”.


(0) Bình luận
Thị trường xe điện lại thêm chật chội: Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc chuẩn bị tung mẫu xe tốn 1,4 tỷ USD để phát triển, cần 3.400 kỹ sư góp sức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO