Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới leo đỉnh 7 tháng, người tiêu dùng Việt vẫn mua vàng tránh lạm phát

Mỹ Hạnh | 08:41 07/01/2023

Giá vàng thế giới tăng 2,1 % trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023.

Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới leo đỉnh 7 tháng, người tiêu dùng Việt vẫn mua vàng tránh lạm phát

Nội dung chính:

 Những tín hiệu tích cực của giá vàng thế giới trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023.

 Vàng là kênh đầu tư tránh lạm phát được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn.

Vàng thế giới tăng giá 3 tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã có khởi đầu thuận lợi trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023 với mức tăng cao nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế, nới lỏng lạm phát, đồng USD giảm giá, biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và rủi ro địa chính trị là nguyên nhân thúc đẩy giá vàng lên mức cao.

Trong phiên giao dịch ngày 4/1, giá vàng thế giới đã tăng lên mức 1.860 USD/ounce (tương đương 53 triệu đồng/lượng) sau khi biên bản cuộc họp mới nhất của Fed được công bố, cho thấy các nhà hoạch định chính sách giữ quyết tâm chống lạm phát nhưng đồng tình về sự cần thiết của việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm 2023.

Tuy nhiên, kim loại quý này đã nhanh chóng “bốc hơi” 600.000 đồng/lượng chỉ một ngày sau khi chạm mức đỉnh 7 tháng được thiết lập ở phiên 4/1. Những dữ liệu cho thấy thị trường lao động Mỹ thắt chặt hơn dự báo, củng cố khả năng Fed tiếp tục duy trì lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn khiến giá vàng lao dốc trong ngày 5/1.

Sang phiên thứ Sáu, vàng thế giới “quay đầu” bật tăng mạnh mẽ, hồi phục về mức 53 triệu đồng/lượng khi lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng đô la giảm sau khi dữ liệu kinh tế của Mỹ củng cố kỳ vọng về việc Fed giảm tốc độ gia tăng lãi suất. Đây cũng là tuần thứ ba liên tiếp vàng thế giới tăng.

ttvtq.png
Chênh lệch giữa giá vàng miếng bán ra trong nước và thế giới hiện tại là 13,9 triệu đồng/lượng (Ảnh:M.H)

Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals nhận định giá vàng có thể tiếp tục giao dịch đi ngang lên cao hơn trong quý I/2023, sau khi nhận được sự quan tâm mới từ các quỹ phòng hộ vào đầu năm mới.

Ngoài ra, những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc và sự u ám trong lĩnh vực bất động sản tại quốc gia tỷ dân này cũng làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Bởi vàng thường được sử dụng như một phương tiện đảm bảo tài sản trong thời kỳ bất ổn về tài chính và địa chính trị. Kim loại quý này cũng nhận được mối quan tâm nhiều hơn khi các loại tài sản khác gặp khó khăn.

Ông Juan Carlos Artigas - Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng giá vàng trong năm 2023 sẽ tương đối ổn định trước những bất ổn kinh tế.

Giá vàng trong nước trải qua tuần giao dịch đầu năm thất thường

Trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới 2023, giá vàng trong nước có những biến động trái chiều. Theo đà tăng mạnh mẽ của vàng thế giới, giá vàng miếng SJC trong nước ở phiên giao dịch ngày 4/1 cũng bật tăng 300.000 đồng/lượng ở hai đầu mua vào – bán ra.

Tuy nhiên sang phiên thứ Sáu (6/1), các thương hiệu vàng trong nước đồng loạt giảm giá ở cả mặt hàng vàng trang sức và vàng miếng. Cụ thể, nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý niêm yết mức giá 53,3 triệu đồng/lượng mua vào và 54,2 triệu đồng/lượng bán ra, giảm tương ứng 300.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng.

Vàng miếng SJC cũng giảm 350.000 đồng/lượng ở hai đầu giá với mức 66,1 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Theo kết quả khảo sát trong báo cáo Wealth Expectancy 2022 của Ngân hàng Standard Chartered vừa được công bố, vàng tiếp tục là kênh đầu tư được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn trong năm 2023, nhất là ứng phó với lạm phát. Cụ thể, Wealth Expectancy 2022 đã nghiên cứu những thay đổi trong các quyết định đầu tư của hơn 15.000 nhà đầu tư thuộc nhóm thu nhập trung bình, thu nhập cao và có giá trị tài sản ròng cao tại 14 thị trường, trong đó có Việt Nam.


(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới leo đỉnh 7 tháng, người tiêu dùng Việt vẫn mua vàng tránh lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO