Thị trường vàng tuần qua: Trong nước tăng mạnh trước thềm năm mới, vàng thế giới tiến sát mức đỉnh

Mỹ Hạnh | 10:30 21/01/2023

Vàng thế giới neo vững trên đỉnh 9 tháng trong khi vàng miếng SJC tăng ‘phi mã’ phiên cuối năm.

Thị trường vàng tuần qua: Trong nước tăng mạnh trước thềm năm mới, vàng thế giới tiến sát mức đỉnh
Nhu cầu mua sắm vàng trang sức, vàng nhẫn tăng cao trong dịp lễ Tết cuối năm. (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Nội dung chính

Sau 3 phiên chững lại khi nhà đầu tư chốt lời, giá vàng thế giới nhanh chóng lập đỉnh 9 tháng.

Nhu cầu mua vàng dịp lễ Tết lớn tạo động lực cho giá vàng trong nước tăng cao.

Sau đà trượt giá, vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ

Tuần qua, giá vàng thế giới đã điều chỉnh giảm ở 3 phiên đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời sau khi giá kim loại quý này tăng mạnh thời gian qua.

Tuy nhiên, kim loại màu nhanh chóng tăng phi mã trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (19/1) với đà tăng vượt mức 1.930 USD/Ounce (tương đương gần 55 triệu đồng/lượng).

Giá vàng được hưởng lợi từ việc đồng USD suy yếu và nhu cầu đối với tài sản an toàn gia tăng.

Chia sẻ trên Kitco News, ông Alain Corbani, Giám đốc danh mục đầu tư tại Gold & Precious Fund cho biết, đà tăng của vàng sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023.

Corbani nhận định có ba yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng: lạm phát, sức mạnh của đồng đô la Mỹ và lãi suất Quỹ liên bang. Tất cả đều đang chững lại hoặc đảo chiều, nên giá vàng đã tăng lên.

Ngoài 3 yếu tố trên, Corbani cho rằng giá vàng còn chịu ảnh hưởng của lãi suất thực - là chênh lệch giữa lãi suất danh nghĩa và lạm phát.

Lãi suất tăng khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư so với các tài sản có lãi suất như trái phiếu. Ông cũng ám chỉ rằng lạm phát làm suy yếu đồng đô la Mỹ, vốn thường được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Nếu các nhà đầu tư tránh sử dụng đồng đô la như một hàng rào, họ sẽ chuyển sang vàng.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Vương quốc Anh và Khu vực đồng tiền chung châu Âu cho thấy lạm phát vẫn gia tăng ở các quốc gia này, dự báo nhiều đợt tăng lãi suất hơn của các ngân hàng trung ương tương ứng. Điều này cũng có khả năng ảnh hưởng đến giá vàng thỏi.

vang-tet.jpg

Vàng trong nước tăng cao trước Tết Nguyên đán

Giá vàng trong nước có một tuần giao dịch lạc quan khi các mặt hàng vàng trang sức, vàng miếng đều bật tăng mạnh mẽ.

Trong lần cuối cùng điều chỉnh giá trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (20/1), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đã tăng giá mua vàng miếng cùng thương hiệu lên 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tại Công ty Mi Hồng (TP.HCM) được niêm yết mua vào 67,5 triệu đồng/lượng và bán ra 68,5 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 700.000 đồng/lượng so với phiên 19/1. So với đầu năm, giá vàng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn đang cao bất thường. Mọi năm giai đoạn trước Tết Nguyên đán, giá vàng khoảng 51-52 triệu đồng. Nhưng năm nay giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại đang được SJC niêm yết quanh mức 54,6 triệu đồng/lượng mua vào và 55,6 triệu đồng/lượng bán ra. Tính trong nửa tháng qua, các điểm kinh doanh vàng nhẫn từ hệ thống kim hoàn lớn đều các tiệm vàng quy mô nhỏ đều tăng khoảng 2 triệu đồng một lượng.

Vàng trong nước tuần qua tăng "phi mã" do nhu cầu mua sắm vàng vật chất tăng mạnh dịp lễ Tết cuối năm. Theo nhận định của một số chuyên gia, kim loại quý sẽ còn tăng cao thời gian tới.

Trước khi hồi phục mạnh trong một vài phiên gần đây, giá vàng đã có thời gian chững lại, dao động quanh mức 67 triệu đồng/lượng. Nắm bắt thời cơ, nhiều người dân đã tích trữ vàng với kỳ vọng chờ giá vàng tăng dịp Tết Nguyên đán, ngày vía Thần tài để "lướt sóng".

Đặc biệt, trong ngày vía Thần tài (10-1 âm lịch), giá vàng được dự báo tăng mạnh do quan niệm của ngày xưa, người dân dù ít hay nhiều sẽ mua vàng lấy may với mong muốn làm ăn thuận buồm xuôi gió.


(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Trong nước tăng mạnh trước thềm năm mới, vàng thế giới tiến sát mức đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO