Thị trường kim loại gặp áp lực

Lê Giang | 13:56 22/09/2022

Hôm qua, ngày 21/9, sau khi liên tục biến động trong phiên giao dịch, các mặt hàng trong nhóm kim loại kết thúc phiên với sắc đỏ chiếm ưu thế.

Thị trường kim loại gặp áp lực
Vai trò trú ẩn an toàn đã thúc đẩy giá bạc trong phiên

Đối với nhóm kim loại quý, có sự phân hoá giữa hai mặt hàng bạc và bạch kim.

Bạc kết phiên với mức tăng 1,55% lên mốc 19,480 USD/ounce còn giá bạch kim ghi nhận đà suy yếu với mức giảm 0,74% xuống mức 916 USD/pound.

Tâm điểm của thị trường trong ngày hôm qua hướng về cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Fed đã chính thức tăng lãi suất chuẩn thêm 3/4 điểm phần trăm và cho biết lãi suất sẽ tiếp tục tăng cao hơn mức hiện tại nhằm kiểm soát lạm phát vẫn đang ở mức “nóng”.

Mức tăng này không gây ra bất ngờ quá lớn đối với thị trường, nhưng việc tăng lãi suất thêm 75 điểm lần thứ 3 liên tiếp và động thái quyết liệt tiếp tục thắt chặt tiền tệ nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%, vẫn là yếu tố gây sức ép tới thị trường kim loại.

Bên cạnh đó, các dự báo mới cho thấy lãi suất chính sách của Fed tăng lên 4,40% vào cuối năm nay trước khi chạm mức 4,60% vào năm 2023, con số này tăng so với dự báo hồi tháng 6 lần lượt là 3,4% và 3,8%.

Giá bạch kim và hầu hết các kim loại cơ bản đều suy yếu trước lo ngại mức lãi suất tiếp tục tăng cao sẽ gây ra rủi ro suy thoái kinh tế, làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ cho sản xuất công nghiệp.

Trái lại, vai trò trú ẩn an toàn đã thúc đẩy giá bạc trong phiên, trước thông tin về việc Tổng thống Nga Putin huy động quân sự một phần tại Nga, làm dấy lên căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trước đó, giá bạch kim cũng đã tăng vọt sau tin tức do Nga là nhà cung cấp kim loại này lớn thứ 2 trên thế giới.

Tuy nhiên, với vai trò trú ẩn kém hơn vàng và bạc, sức ép từ Fed đã nhanh chóng đưa giá quay đầu giảm trở lại.

Đối với kim loại cơ bản, đồng COMEX đóng cửa phiên với mức giảm 1,03% xuống còn 3,46 USD/pound, và đa số các kim loại cơ bản khác cũng đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Bất chấp các tín hiệu tích cực nỗ lực kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc, khi Trung tâm thương mại Thượng Hải đã công bố 8 dự án cơ sở hạ tầng với tổng số vốn đầu tư 1,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (257 tỷ USD) sẽ được tiến hành, song sức ép vĩ mô lấn át và đồng USD tăng mạnh đã gây áp lực trực tiếp tới các mặt hàng này trong phiên hôm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường kim loại gặp áp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO