Thêm một quốc gia nhiệt tình mua dầu chiết khấu cao của Nga - chuyên gia dự báo: 'Chẳng có lý do gì để các quốc gia mới nổi từ chối dầu Nga'

Đức Nam | 10:09 13/10/2022

Lạm phát tăng, đồng đô la mạnh buộc các quốc gia phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí nhập khẩu.

Thêm một quốc gia nhiệt tình mua dầu chiết khấu cao của Nga - chuyên gia dự báo: 'Chẳng có lý do gì để các quốc gia mới nổi từ chối dầu Nga'

Sri Lanka đã bắt đầu nhập khẩu một lượng lớn dầu từ Nga. Giống một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, nước này không muốn bỏ qua món hàng đại hạ giá từ quốc gia bị phương Tây trừng phạt để đem lại lợi ích cho nền kinh tế.

Theo dữ liệu từ các nhà phân tích Refinitiv và OilX, Sri Lanka đã cạn kiệt nhiên liệu vào đầu năm nay do khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, kể từ tháng 5, hơn một nửa lượng dầu thô nhập khẩu từ nước này đến từ Nga. Đây là lần đầu tiên Sri Lanka nhập khẩu dầu của Nga kể từ năm 2013, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Kpler.

Các nhà phân tích cho rằng việc Sri Lanka xoay trục sang dầu chiết khấu cao của Nga phản ánh xu hướng lạm phát và đồng đô la mạnh buộc các nước phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí nhập khẩu.

Ấn Độ và Trung Quốc mở đầu trào lưu trở thành khách hàng mua dầu của Nga, tiếp đó là các quốc gia nhỏ hơn như Pakistan, Bangladesh và Cuba. Đây đều là những quốc gia đã bỏ phiếu trắng đối với quốc định của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 3, lên án hành động quân sự của Nga.

Neib Crosby, một nhà phân tích cao cấp của OilX, cho biết động thái của Sri Lanka phản ánh “xu hướng chung những gì chúng ta có thể mong đợi ở các quốc gia nghèo trong vài tháng tới”. “Họ cố gắng giảm bớt chi phí nhập khẩu. Họ chịu áp lực lớn về tài chính trong khi các thùng dầu của Nga trông quá hấp dẫn”.

Kể từ tháng 2, dầu Urals của Nga đã được giao dịch trung bình với mức chiết khấu khoảng 30 USD/thùng so với giá chuẩn quốc tế, theo nhà cung cấp dữ liệu Argus Media.

Theo Refinitiv, toàn bộ 7,1 triệu thùng dầu thô nhập khẩu của Sri Lanka trong năm ngoái đều đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Trong khi đó kể từ tháng 5, lượng nhập khẩu dầu từ Nga đã chiếm đến 2,6 triệu thùng, chiếm khoảng 79% tổng lượng dầu được đặt mua.

ecc50f321f1616c357fea88dcb39591fc75fe253.png

Dầu thô Urals của Nga được chiết khấu sâu so với chuẩn quốc tế.

Thanh-Long Huynh, Giám đốc điều hành của công ty phân tích dữ liệu QuantCube cho biết việc tìm được thêm một khách hàng như Sri Lanka cho thấy Nga đã rất nỗ lực trong việc làm mới tập khách hàng trong bối cảnh ràng buộc trước đây với châu Âu sắp sửa kết thúc.

Sri Lanka, quốc gia vỡ nợ vào tháng 5, đã phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Nguồn cung cấp năng lượng cạn kiệt hồi đầu năm dẫn đến tình trạng mất điện kéo dài và các tài xế phải xếp hàng cả ngày để mua xăng.

Một hệ thống phân phối mới đã giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trong khi nguồn thu của chính phủ từ xuất khẩu và kiều hối đã giúp hỗ trợ nhập khẩu, bao gồm cả nhập khẩu nhiên liệu từ Nga.

Một nhà điều hành công nghiệp cho biết nhà máy lọc dầu duy nhất thuộc sở hữu nhà nước của Sri Lanka đã đóng cửa hồi đầu tháng nhưng dự kiến mở mại trong vài tuần khi một lô hàng dầu thô của Nga cập bến.

Các nhà phân tích vẫn chưa nắm được liệu Sri Lanka đang mua trực tiếp từ một công ty dầu mỏ của Nga thông qua thoả thuận cấp chính phủ hay mua hàng giao ngay từ các thương nhân. Hồi tháng 7, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã đề nghị ông Putin hỗ trợ quốc gia mình nhập khẩu nhiên liệu.

David Fyfe, nhà kinh tế trưởng tại Argus, cho biết việc giảm giá mạnh đối với dầu thô của Nga sẽ tiếp tục biến nó thành một lựa chọn hấp dẫn.

“Giả sử các điều kiện hiện tại vẫn tiếp tục, nếu bạn được chào giá dầu thô ở mức thấp hơn 25-30 USD mỗi thùng, lý do gì để các nền kinh tế mới nổi không mua dầu của Nga?”

Nguồn: FT


(0) Bình luận
Thêm một quốc gia nhiệt tình mua dầu chiết khấu cao của Nga - chuyên gia dự báo: 'Chẳng có lý do gì để các quốc gia mới nổi từ chối dầu Nga'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO