Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km

Như Quỳnh | 11:12 29/03/2024

Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
Ảnh minh họa

Công ty sản xuất pin năng lượng khổng lồ của Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL), thường được biết tại Việt Nam với tư cách nhà cung cấp pin cho VinFast đã kết hợp cùng nhà sản xuất xe buýt Zhengzhou Yutong Bus, cho ra mắt loại pin xe thương mại có tuổi thọ cao trong bối cảnh thời lượng pin ngày càng nhận được sự chú ý. 

Yutong hôm nay đã ra mắt loại pin này tại một sự kiện dành cho xe thương mại năng lượng mới, cho biết nó có tuổi thọ lên tới 15 năm và 1,5 triệu km.

Nhà sản xuất xe buýt cho biết pin sẽ có thể phục vụ cho các phân khúc thị trường khác nhau, bao gồm xe buýt, xe tải nhẹ và xe tải hạng nặng, đồng thời sẽ được sử dụng trong các sản phẩm trong tương lai của Yutong Bus và Yutong Heavy Industries.

c1.png

Yutong cho biết pin có tuổi thọ cao sẽ không bị suy giảm chất lượng trong 1.000 chu kỳ đầu tiên. Ngoài loại pin có tuổi thọ cao, Yutong còn giới thiệu loại pin năng lượng có tuổi thọ 10 năm và 1 triệu km.

Yutong là một trong những nhà sản xuất xe buýt lớn nhất Trung Quốc, bắt đầu hợp tác chiến lược 10 năm đầu tiên với CATL vào năm 2012.

Vào ngày 9 tháng 8 năm 2022, CATL và Yutong đã ký thỏa thuận khung hợp tác chiến lược 10 năm mới tại Zhengzhou, tỉnh Hà Nam, nơi Yutong đặt trụ sở chính.

Theo thông cáo báo chí trước đó vào thời điểm đó, xe buýt Yutong được trang bị pin CATL được bán cho hơn 40 quốc gia và khu vực, bao gồm Qatar, Pháp, Anh và Tây Ban Nha.

Tuổi đời pin xe điện đang là mấu chốt của cuộc đua xe điện hiện nay. Trước đó vào ngày 14 tháng 3, nhà sản xuất xe điện Nio đã công bố chiến lược pin tuổi thọ cao của mình tại Bắc Kinh và ký thỏa thuận với CATL để cùng phát triển pin có tuổi thọ cao.

Ông William Li, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Nio cho biết ông tin rằng vấn đề thời lượng pin sẽ được chú ý nhiều hơn trong vài năm tới khi bảo hành trên những chiếc xe điện đã bán trước đó bắt đầu hết hạn.

Ông Li cho biết thêm rằng trong vài năm qua, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đã giải quyết các vấn đề bao gồm an toàn pin, phạm vi hoạt động, hiệu quả sạc và chi phí, nhưng các tiêu chuẩn của nước này vẫn chưa được cải thiện hơn nữa khi nói đến thời lượng pin. Ông kêu gọi cần chú ý nhiều hơn đến pin có tuổi thọ cao và toàn bộ ngành công nghiệp phải nỗ lực hướng tới mục tiêu đó.

Hiện tại, chưa có đủ dữ liệu cụ thể nào để dự đoán tuổi thọ của pin xe điện. Hầu hết các phương tiện điện đã lưu thông trên đường trong hơn sáu năm và những phương tiện đã sử dụng công nghệ hiện đại nhất trong bộ pin. 

Pin là bộ phận quan trọng đồng thời đắt giá nhất của một chiếc xe điện. Nếu pin vẫn còn trong thời gian bảo hành của nhà sản xuất, thì việc thay thế đó sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào. Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất ô tô bảo hành pin và linh kiện xe điện trong tám năm và 100.000 dặm (160.000 km).


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO