Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn

An Diệp | 14:38 14/10/2024

Mở cửa phiên chiều ngày 14/10, hai cổ phiếu TCH của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) và HHS của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HOSE: HHS) – công ty con của TCH tiếp tục nằm sàn theo giá kết phiên sáng dù sau đó đã có một số nhịp hồi về giá đỏ.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn
Dự án của TCH tại 275 Nguyễn Trãi

Theo đó, kết phiên sáng 14/10, cổ phiếu TCH giảm về mức 16.350 đồng/cp. Khối lượng giao dịch ghi nhận hơn 21,6 triệu cp, cao nhất trong một tháng qua, kể từ phiên 12/08, bên cạnh đó khối lượng dư bán gần 6,3 triệu cp.

Tương tự, giá cổ phiếu HHS cũng giảm sàn về 7.450 đồng/cp. Khối lượng giao dịch đạt hơn 4,7 triệu cp, cũng cao nhất kể từ phiên 12/08, đi cùng với đó là khối lượng dư bán ở mức 3,1 triệu cp.

Việc hai cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn diễn ra trong bối cảnh CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) mới đây bị Thanh tra Chính phủ nhắc đến trong kết luận ngày 11/10/2024 do liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019 của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ phát hiện một số sai phạm ở khu đất 23.380m2 tại số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã thu hồi khu đất trên của CTCP Cơ khí Chính xác Số 1 (Công ty Cơ khí Số 1) và giao cho CTCP Thương mại Hưng Việt (Công ty Hưng Việt) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở, không thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2003. Mặt khác, hai công ty ký Phụ lục hợp đồng liên doanh, trong đó có việc hỗ trợ di dời và đền bù tài sản trên đất của chính Công ty Cơ khí số 1.

UBND TP. Hà Nội giao Công ty Hưng Việt 3.557m2 đất (thuộc quỹ đất 20% của thành phố) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở bán cho cán bộ, công chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là vi phạm Luật Đất đai năm 2003. Trách nhiệm thuộc về UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành có liên quan.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, khối đế công trình nhà ở N01 được chấp thuận điều chỉnh bổ sung 2 thang máy ngoài tòa nhà với diện tích 16,8m2; bổ sung diện tích sàn tầng lửng 547m; diện tích tầng kỹ thuật 1.888m2 nhưng chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND TP. Hà Nội và Công ty Hưng Việt.

Trong đó, Công ty Hưng Việt thông báo, yêu cầu Công ty Cơ khí số 1 nộp hơn 48 tỷ đồng để nộp tiền sử dụng đất của dự án khu trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở là không đúng thỏa thuận tại Phụ lục của Hợp đồng liên doanh đã ký kết. Trách nhiệm thuộc cả 2 doanh nghiệp này.

Đối với việc góp vốn và chuyển nhượng cổ phần, Thanh tra Chính phủ xác định Công ty Cơ khí Số 1 góp vốn liên doanh bằng tiền nhưng thực chất bằng giá trị quyền sử dụng đất thể hiện qua việc góp vốn bằng một phần kinh phí hỗ trợ di dời và đền bù tài sản trên đất là tài sản của Công ty Cơ khí Số 1 là không đúng quy định pháp luật. Sau đó, các bên không xác định lại giá trị góp vốn vào liên doanh để tính toán lại lợi ích được hưởng của phần vốn Nhà nước trong liên doanh.

Sau đó, Công ty Cơ khí Số 1 lại chuyển nhượng 3,2 triệu cp tại Công ty Hưng Việt cho TCH theo mệnh giá, không đấu giá, không thẩm định giá cổ phần khi chuyển nhượng, qua đó vi phạm Nghị định 9/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc, là Người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cơ khí số 1 cùng các bộ phận chuyên môn có liên quan.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo các sở ngành chức năng rà soát quy hoạch xây dựng chi tiết, công năng sử dụng của nhà ở N01 dự án trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở tại số 275 đường Nguyễn Trãi; xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung trong việc điều chỉnh bổ sung diện tích khối đế công trình nhà ở NO1.

UBND thành phố cũng cần xử lý, thu hồi diện tích 3.557m2 đất (ô đất N02) của dự án đã giao cho Công ty Hưng Việt không đúng quy định rồi quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng chuyển hồ sơ, đề nghị Bộ Công an tiếp nhận để xem xét, điều tra 2 nội dung liên quan dự án 275 Nguyễn Trãi và xử lý theo quy định.

Trước đó trong phiên 08/08/2024, cả hai cổ phiếu TCH và HHS cũng đồng loạt nằm sàn với thanh khoản đột biến. Diễn biến này được cho là phản ứng của thị trường trước thông tin cổ phiếu TCH đang bị điều tra giao dịch trong giai đoạn 2021-2022. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sau đó cũng đã lên tin cho biết đây chỉ là hoạt động kiểm tra định kỳ đối với các doanh nghiệp niêm yết.

Liên quan đến dự án tại 275 Nguyễn Trãi, tại bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu, TCH cho biết đang sở hữu dự án đầu tư trung tầm thương mại – dịch vụ - nhà ở cao cấp Golden Land Building với diện tích 2,33ha tại số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, thông qua công ty con là CTCP Thương mại Hưng Việt. Vốn điều lệ của Hưng Việt tại thời điểm 30/06/2016 là 1 ngàn tỷ đồng, trong đó TCH góp 99.99%.

Năm 2020, Công ty Hưng Việt đổi tên thành CTCP – Tập đoàn Bất động sản CRV. Tại thời điểm 30/06/2024, tỷ lệ biểu quyết của TCH tại CRV là 81.67%, tuy nhiên tỷ lệ lợi ích chỉ 60.33%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO