Tinh thần giải cứu “rõ đến đâu xử lý đến đó” lên cao, cổ phiếu bất động sản tăng mạnh, VinGroup, Novaland, TCH, HPX kịch trần

Tri Túc | 14:12 04/08/2023

Dù vẫn còn nhiều thách thức, song tinh thần “giải cứu” thị trường lên cao đã thổi hơi nóng vào nhóm cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản phiên sáng nay 4/8/2023.

Tinh thần giải cứu “rõ đến đâu xử lý đến đó” lên cao, cổ phiếu bất động sản tăng mạnh, VinGroup, Novaland, TCH, HPX kịch trần

Chiều 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

“Những vấn đề bất động sản đã kéo dài hàng chục năm không thể xử lý trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, tinh thần là rõ đến đâu xử lý đến đó, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó, khó khăn ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, các chủ thế các liên quan cùng nhau chung tay giải quyết”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tham gia Hội nghị, đại diện các bộ ngành, doanh nghiệp và chuyên gia đã báo cáo, đề xuất nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản. Dù vẫn còn nhiều thách thức, song tinh thần “giải cứu” thị trường lên cao đã thổi hơi nóng vào nhóm cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản phiên sáng nay 4/8/2023.

img_5375.jpg

Thu hút dòng tiền, các mã bất động sản hầu hết áp trần. Trong đó, "anh cả" VinGroup (VIC) sớm tăng hết biên độ lên 62.200 đồng/cp, thanh khoản hơn 21 triệu cổ phiếu. Thực tế, liên tục những tin tốt đưa cổ phiếu VIC tăng mạnh những phiên gần đây, vốn hoá tăng thêm hàng chục ngàn tỷ lên hơn 222.000 tỷ đồng.

8-4-2023-3-46-54-pm.png
Cổ phiếu Vingroup lên cao nhất từ đầu năm

Về kinh doanh, Vingroup công bố BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023, ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 7.900 tỷ đồng, tăng 128% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi, bao gồm doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản ghi nhận vào thu nhập tài chính đạt 102.530 tỷ đồng, tăng 112% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ tốc độ bàn giao các căn bất động sản thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 trong kỳ.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác gồm kinh doanh bất động sản đầu tư, dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí và sản xuất đều ghi nhận tăng trưởng.

vin.png

Kịch trần, dư mua lớn còn có cổ phiếu HTN của Hưng Thịnh Icons. Tại Hội nghị hôm qua, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp cho rằng, Nghị quyết 33 của Chính phủ đã đi vào thực tế. Theo đó, Chủ tịch Hưng Thịnh gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng và tổ công tác đã có những chương trình giúp cho doanh nghiệp trong thời gian khó khăn vừa qua.

Ông cũng kiến nghị tăng thuế TNDN kinh doanh bất động sản từ 20% tăng lên 28%; song song trong ngắn hạn Ngân hàng cần điều chỉnh điều kiện cho vay linh hoạt theo từng giai đoạn như dự án có chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể được phép tiếp cận vốn vay….

8-4-2023-3-50-05-pm.png
Novaland cũng lên cao nhất từ đầu năm, tăng gần gấp đôi so với đáy

Mã NVL của Tập đoàn Địa ốc No va (Novaland) cũng tăng hết biên độ. Khối lượng khớp lệnh gần 80 triệu cổ phiếu với dư mua cuối ngày lớn.

Hôm qua, đại diện là ông Bùi Thành Nhơn cho biết: “Các dự án tại Bà Rịa Vũng Tàu hầu hết đã được Lãnh đạo tỉnh phê duyệt giải quyết. Các dự án tại Tp.HCM, Đồng Nai, Bình thuận đã được Tổ Công tác và các bộ ban ngành tận tình hướng dẫn và địa phương đang tập trung tháo gỡ”.

Dù vậy, công cuộc cơ cấu lại nợ vẫn là thách thức lớn của Tập đoàn lúc bấy giờ, dù nhiều lô trái phiếu đã và đang đạt được thoả thuận hoán đổi tài sản, gia hạn với trái chủ. Khi, Novaland vừa thông báo hoãn thanh toán lô trái phiếu 300 triệu USD, nguyên nhân do diễn biến tiêu cực này cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động và tính thanh khoản của Công ty cùng các công ty liên quan (gọi chung là Tập đoàn), đòi hỏi phải cơ cấu lại các nghĩa vụ nợ của Tập đoàn.

Loạt cổ phiếu tăng trần hoặc gần kịch trần khác còn có Hoàng Quân (HQC), Hoàng Huy (TCH), Cen Land (CRE) hay Hải Phát Invest (HPX).


(0) Bình luận
Tinh thần giải cứu “rõ đến đâu xử lý đến đó” lên cao, cổ phiếu bất động sản tăng mạnh, VinGroup, Novaland, TCH, HPX kịch trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO