Thái Lan: GDP quý III tăng 4,5% nhờ du lịch

Quỳnh Anh SM/Theo Nikkei Asia | 11:39 21/11/2022

Chi tiêu tư nhân tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế giống như thời kỳ trước COVID nhưng lạm phát vẫn đè nặng lên nền kinh tế Thái Lan.

Thái Lan: GDP quý III tăng 4,5% nhờ du lịch
Số lượng du khách quốc tế đi qua Suvarnabhumi - sân bay chính của Thái Lan ngày càng tăng của đã trở thành một thước đo kinh tế. (Ảnh: NurPhoto/Getty Images)

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan trong quý III tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ du lịch phục hồi mạnh mẽ, Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan công bố hôm nay, ngày 21/11. 

Tiêu dùng tư nhân của các hộ gia đình (Private consumption) cũng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng, mặc dù lạm phát tiếp tục gây tổn hại đến nền kinh tế. 

Trước đó, nền kinh tế Thái Lan được dự đoán sẽ tiếp tục phục hồi trong quý III, sau khi tăng trưởng 2,5% trong quý II năm nay. Tốc độ tăng trưởng này hoàn toàn trùng khớp với mức dự báo 4,5% được các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc thăm dò ý kiến ​của Reuters.

Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Thái Lan. (Nguồn: Trading Economics) 

Kết quả này cũng phản ánh sự hồi sinh của du lịch - ngành kinh tế chiếm khoảng 18% GDP của đất nước. Khi chính phủ nước này mở cửa cho khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ vào tháng 7, hoạt động du lịch nổi tiếng toàn cầu của Thái Lan bắt đầu phục hồi sau thời kỳ đóng băng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, nước này đã đón 7,6 triệu du khách nước ngoài trong năm nay, cao hơn nhiều so với con số 427.000 người hồi năm ngoái. Tổng cục Du lịch dự kiến ​​sẽ đón 10 triệu khách nước ngoài trong năm 2022 và 18 triệu vào năm sau. Tuy vậy, những con số này còn khá mờ nhạt so với 39 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019 - trước khi đại dịch xuất hiện. 

Giống như trước đại dịch, ngành du lịch trong quý III đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền cho cả nền kinh tế Thái Lan, từ đó thúc đẩy tiêu dùng tư nhân. 

Tuy nhiên, lạm phát vẫn là một trở ngại lớn với Thái Lan. Tháng 8 vừa qua, lạm phát tại nước này đạt 7,86% - cao nhất 14 năm qua, sau đó giảm dần về 6,41% trong tháng 9 và 5,98% trong tháng 10.

Dù lạm phát đã bắt đầu hạ nhiệt nhưng đang ở mức cao so trung bình năm 2021 (1,23%), chủ yếu do giá dầu tăng mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thái Lan: GDP quý III tăng 4,5% nhờ du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO