Elon Musk lại đẩy nhân viên Twitter vào thế 'tiến thoái lưỡng nan': 500 người phải đến trụ sở châu Âu nhưng thành phố này 'cạn sạch' nhà ở

11:08 21/11/2022

Tại trụ sở chính của Twitter ở châu Âu, những nhân viên còn lại đang gặp một vấn đề gây đau đầu vì yêu cầu mới của Elon Musk: trước khi quay lại văn phòng, họ phải tìm nơi ở sau thời gian làm việc từ xa.

Elon Musk lại đẩy nhân viên Twitter vào thế 'tiến thoái lưỡng nan': 500 người phải đến trụ sở châu Âu nhưng thành phố này 'cạn sạch' nhà ở

Dublin - thủ đô của Ireland, là nơi Twitter đặt trụ sở chính với khoảng 500 nhân viên. Địa điểm này đang ở trung tâm của cuộc khủng hoảng bất động sản do nguồn cung nhà mới thiếu hụt và tình trạng các chủ nhà rời đi. Giá nhà tại thành phố này gần đây đã vượt mức đỉnh ghi nhận năm 2007, ngay trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra khiến Ireland gần như phá sản. 

Nhiều người đã chia sẻ họ không hài lòng về yêu cầu của Musk, rằng mọi thứ không chỉ đơn giản là chuyển đến Dublin và bắt đầu làm việc tại đó. Vị tỷ phú đã đăng tải dòng tweet cho biết nhân viên có thể làm việc ở nhà nếu gặp khó khăn về việc di chuyển, vấn đề cá nhân hay “được sếp đánh giá là nhân sự xuất sắc.” 

Dù nhân viên tại trụ sở của Twitter ở Dublin đã giảm khoảng 1/3 sau đợt sa thải gần đây, song vấn đề ở công ty truyền thông mạng xã hội lại đang cho thấy một thực trạng căng thẳng với nền kinh tế Ireland khi nước này đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Trong những năm gần đây, Dublin phát triển mạnh mẽ nhờ đưa ra các điều kiện hấp dẫn nhằm thu hút các công ty lớn thành lập văn phòng. Thành phố 1,3 triệu dân này sẽ nhanh chóng mất đi lợi thế nếu không đủ nguồn cung nhà ở cho các công ty đang muốn đưa nhân viên trở lại làm việc. 

1400x-1.jpg
Dublin là nơi đặt trụ sở của Twitter ở châu Âu. 

Stephen Kinsella - giáo sư Kinh tế và Trưởng khoa tại Đại học Limerick, nhận định: “Dù có tiền nhưng mọi người vẫn không thuê được nhà. Đây là rủi ro mang tính hệ thống.” 

Một số công ty quốc tế lớn đang phải tự mình tìm cách giải quyết vấn đề. Một công ty liên kết với Goldman Sachs - vốn đã chuyển hoạt động quản lý tài sản ở châu Âu sang Dublin sau Brexit, đang có kế hoạch xây dựng gần 1.000 căn hộ. Khu nhà ở này sẽ nằm ở bãi đậu xe của trung tâm mua sắm ở khu vực tây bắc Dublin, trị giá 400 triệu euro (415 triệu USD). Chi nhánh đầu tư của Ikea đã cam kết chi 100 triệu euro để phát triển hơn 250 căn nhà ở xã hội. 

Trên trang web niêm yết bất động sản daft.ie, tính đến ngày 18/11, Ireland có chưa đến 1.200 ngôi nhà có sẵn để cho thuê. Vào ngày 1/8, con số này là hơn 700. Giá thuê trung bình tại quốc gia này cũng tăng 12,6% lên 1.618 euro so với 1 năm trước đó trong quý II và là mức tăng hàng năm cao nhất kể từ ít nhất là năm 2005. 

Dublin cũng từng chứng kiến những cuộc khủng hoảng bất động sản trước đây, nhưng lần này lại rất khác so với bong bóng Celtic Tiger vào năm 2008. Khi đó, gốc rễ của vấn đề là cung vượt cầu và nợ không bền vững. Hiện tại, quốc gia này không có đủ nhà để đáp ứng nhu cầu. 

Ngoài ra, số lượng chủ nhà tư nhân rời khỏi thị trường trong quý II đã tăng gấp đôi so với 1 năm trước đó, do giá nhà tăng, số lượng người được phép cho thuê trong một bất động sản đạt giới hạn, cùng với đó là khả năng thanh toán thế chấp giảm. Theo đó, thị trường bất động sản ở nước này ngày càng kém hấp dẫn. 

Trong khi đó, dân số Ireland ngày càng tăng và mâu thuẫn Nga - Ukraine đã đẩy giá vật liệu xây dựng leo thang, từ đó khiến các nhà phát triển và chủ đất chần chừ trong hoạt động xây dựng. Theo báo cáo PMI lĩnh vực xây dựng của BNP Paribas, hoạt động xây dựng các dự án dân cư ở Ireland đã giảm trong 4/5 tháng qua. 

CEO của Irish Residential Properties - Margaret Sweeney, cho biết một khu căn hộ mới thuộc sở hữu của công ty ở Dublin này đã kín người ở chỉ sau 1 tuần hoàn thiện vào mùa hè vừa qua. Bà nói rằng, công ty đã nhận được 600 đơn đăng ký trong vòng 1 tiếng rưỡi cho 20 căn hộ đầu tiên được mở bán và đang tiếp tục ghi nhận nhu cầu cao trên cả thành phố. 

Cho đến nay, chính phủ Ireland chưa đưa ra nhiều biện pháp như hỗ trợ các nhà phát triển để giảm bớt tình trạng thiếu nguồn cung. Tháng 9/2021, giới chức nước này đặt mục tiêu cung cấp trung bình 33.000 nhà ở mới mỗi năm đến cuối năm 2030, nhưng dự kiến sẽ được sửa đổi do nhu cầu gia tăng. NHTW cũng sẽ nới lỏng các quy định về thu nhập khi đi vay từ năm tới, giúp người dân đáp ứng điều kiện vay thế chấp. 

Xu hướng sa thải ở lĩnh vực công nghệ - vốn chiếm 6% nơi làm việc ở Ireland, đã ảnh hưởng đến các nhà tuyển dụng lớn ở nước này như Meta. Dù vấn đề này có thể làm giảm bớt một số áp lực cho thị trường nhà ở nhưng nền kinh tế Ireland sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Trên toàn thế giới, ngành công nghệ đã mất 9.587 nhân sự trong tháng 10, mức cao nhất theo tháng kể từ tháng 11/2020. Còn ở Ireland, chính phủ nước này đã nhận được thông báo về việc Twitter đang “thừa” khoảng 140 nhân viên, theo Phó Thủ tướng Leo Varadkar. 

Trong khi số lượng nhân viên ít đi, Musk có thể sẽ yêu cầu mọi người trở lại văn phòng và điều này lại càng gây áp lực cho thị trường nhà đất ở Ireland. 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Elon Musk lại đẩy nhân viên Twitter vào thế 'tiến thoái lưỡng nan': 500 người phải đến trụ sở châu Âu nhưng thành phố này 'cạn sạch' nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO