Khi thành lập công ty kinh doanh đồng hồ cổ điển Oliver and Clarke vào cuối năm 2018, Linden Lazarus đã lựa chọn một địa điểm giúp anh có thể dễ dàng làm việc trực tuyến vào ban đêm: Phòng ngủ trong ký túc xá.
Khi ấy, Linden Lazarus mới 15 tuổi và đang học năm thứ 2 tại trường trung học nội trú ở Kents Hill (Maine, Mỹ). "Đó là công việc mà tôi đang làm. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng công việc nhỏ ấy sẽ phát triển tốt như ngày nay", Larazus nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, trên tay đeo chiếc Patek Philippe Aquanaut vàng 38 mm.
"Ông trùm kinh doanh" 19 tuổi
Doanh nhân trẻ cho biết khoảng 90% doanh số bán hàng của Oliver and Clarke đến từ trang web và tài khoản mạng xã hội Instagram của họ, một phần nữa là đến từ thị trường đồng hồ online Chrono24.
Dù không tiết lộ doanh thu của mình, chàng trai 19 tuổi cho biết anh đã bán được khoảng 440 chiếc vào năm 2022, cao hơn gấp đôi so với tổng doanh thu năm 2021.
Hiện, Lazarus là ông chủ của 4 nhân viên, trong đó có 2 người làm toàn thời gian và 2 người làm bán thời gian. Năm 2021, anh còn tậu được ngôi nhà 2 phòng ngủ trên khu phố Laurel Canyon (Los Angeles, Mỹ). "Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi đạt được vị trí nổi bật trong thế giới đồng hồ cổ điển", Lazarus cho biết.
Trong cuộc trò chuyện gần đây với The New York Times, cây bút của tờ báo này đã gọi Linden Lazarus với cụm từ: "Ông trùm buôn bán đồng hồ".
Phần lớn đồng hồ ở Oliver and Clarke là những thiết kế từ thập niên 1980 đổ về trước, trong đó đặc sản của công ty là Rolex. Họ cũng có sản phẩm từ các nhà chế tác khác, bao gồm Audemars Piguet và Vacheron Constantin. Công ty cũng bán dây đeo đồng hồ thủ công được sản xuất với sự hợp tác của nhà sản xuất người Italy - Jean Paul Menicucci, dây đeo của Molequin (được sản xuất tại Pháp).
Trung bình, giá của những chiếc đồng hồ ở Oliver and Clarke là 40.000 USD (gần 950 triệu đồng). Song người mua cũng có thể tìm thấy những mẫu có giá bán dưới 10.000 USD (237,3 triệu đồng), chẳng hạn chiếc Rolex Oyster Perpetual 36 mm 1967 bằng thép có giá 4.450 USD (hơn 105 triệu đồng). Việc mức chênh lệch giá ở mức thấp là ưu tiên hàng đầu ở công ty của Lazarus.
Quan điểm của Lazarus là thà bán 10 chiếc đồng hồ cho 10 khách hàng nhưng vẫn khiến họ cảm thấy hài lòng, công bằng và muốn quay lại mua thêm. Lazarus lý giải: "Nhiều đại lý khác, họ có tư duy rằng bán ít đồng hồ hơn nhưng đưa ra mức giá 'cắt cổ'. Đối với tôi, đó không phải là cách kinh doanh trung thực".
Doanh nhân trẻ thường duy trì mối quan hệ với khách hàng qua điện thoại, đôi khi đưa ra lời khuyên về việc mua hàng từ các đại lý khác. Giọng nói của Lazarus phù hợp với độ tuổi 19 và còn khoảng 2 năm nữa, anh mới bước sang độ tuổi 21. Dẫu vậy, Lazarus tự tin rằng kiến thức về đồng hồ của anh vượt trội so với tuổi đời còn trẻ. "Nếu bạn nói chuyện với tôi trong vòng 20 phút, bạn sẽ thấy độ hiểu biết về đồng hồ của tôi".
Ngay cả khách hàng của anh cũng công nhận điều này.
Nhà sản xuất thu âm Kevin Smith (ở Los Angeles) cho biết: "Bạn chỉ đặt một câu hỏi cho Lazarus và rồi cậu ấy sẽ trả lời về cả chi tiết trên mặt số, hay tại sao món phụ kiện này lại được ưa chuộng hơn phụ kiện khác". Khách hàng này đã mua một chiếc Rolex Submariner màu đỏ và một chiếc Audemars Piguet Royal Oak bằng thép từ Oliver and Clarke năm 2022.
Hay Nicholas Pelzer (nhà quản lý đầu tư từ thiện ở New York) đã gặp Lazarus vài năm trước. Người này chia sẻ: "Tôi từng nghĩ rằng chàng trai này quá trẻ, nhưng cậu ấy rất am hiểu về những tác phẩm đồng hồ này". Hồi cuối tháng 1 vừa qua, Nicholas Pelzer đã mua chiếc Rolex Daytona bằng vàng trắng 40 mm từ Linden Lazarus.
Đam mê kinh doanh từ nhỏ, lấy tên vật nuôi làm tên công ty
Lazarus dành phần lớn thời niên thiếu ở Stamford (Connecticut, Mỹ) và anh từng có vài năm sống ở Los Angeles. Cha của anh (Bruce Lazarus) là nhà sản xuất sân khấu kiêm luật sư, còn mẹ Laura Lazarus là nhân viên xã hội đã nghỉ hưu. Anh trai Revan (21 tuổi) hiện là sinh viên.
Chia sẻ với The New York Times, gia đình là nguồn cảm hứng cho Linden Lazarus đặt tên cho công ty của mình. Anh chọn "Oliver" là tên của chú chó đã qua đời mà gia đình Lazarus từng nuôi, ghép cái tên này với "Clarke", đơn giản vì Linden thích thế.
Anh tìm thấy niềm đam mê đồng hồ trong kỳ nghỉ tới London (Anh) cùng cha mình hồi tháng 7/2018. Thay vì tận hưởng những địa điểm du lịch, cậu thiếu niên khi đó bị mê hoặc bởi những chiếc đồng hồ trưng bày tại cửa hàng của một nhà bán lẻ đồng hồ Thụy Sĩ.
Linden Lazarus tâm sự: "Sau chuyến đi đó, tôi biết rằng mình muốn làm gì đó với món phụ kiện này, cho dù là mua hay bán, hay thậm chí là sở hữu một thứ gì đó đẹp đẽ".
Không lâu sau, anh gom tiền tiết kiệm của mình (chủ yếu là khoản tiền anh kiếm được từ những công việc lặt vặt) và mua một chiếc IWC Ingenieur bằng thép, màu vàng hồng 40 mm trên sàn thương mại điện tử với giá 2.800 USD (hơn 66 triệu đồng). Vài tháng sau, Linden Lazarus bán chiếc đồng hồ và bỏ túi khoản lãi 800 USD (gần 19 triệu đồng).
Chàng trai ấy đã tự tìm tòi, nâng cao kiến thức về đồng hồ bằng cách xem các video trên mạng. Rồi anh bắt đầu tạo dựng mạng lưới trong thế giới đồng hồ, tham dự các buổi họp mặt của các nhà sưu tập, lang thang quanh khu trang sức ở thành phố New York. Đương nhiên, cha mẹ của Linden thường xuyên đưa đón vì cậu con trai khi đó chưa đủ tuổi để được cấp bằng lái xe.
Nicholas Pelzer đã gặp Linden Lazarus ở thời điểm đó, nói: "Điều tôi đánh giá cao ở cậu bé này là dù còn trẻ, cậu ấy đã có niềm khao khát lớn". Ở khía cạnh nào đó, tuổi trẻ có thể là lợi thế của Linden Lazarus, chẳng hạn sự khéo léo của anh trong việc bán hàng trực tuyến.
Linden Lazarus quyết định bỏ học đại học vì cho rằng anh có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn so với công việc của sinh viên mới ra trường. Sau khi tốt nghiệp trung học được một năm, chàng trai này quyết định chuyển đến Los Angeles vào năm 2021.
Theo The New York Times