Sau vàng, thêm một mặt hàng bước vào chu kỳ bão giá: Nguồn cung liên tục thiếu hụt, Trung Quốc săn mua 1 nửa của thế giới

Như Quỳnh | 13:32 15/05/2024

Hiện kim loại này đã phá vỡ kỷ lục trong vòng 2 năm trở lại đây.

Sau vàng, thêm một mặt hàng bước vào chu kỳ bão giá: Nguồn cung liên tục thiếu hụt, Trung Quốc săn mua 1 nửa của thế giới
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu theo dõi giá đồng từ Trading Economics, các hợp đồng giao dịch đồng tương lai tháng 5 và 6 của Mỹ đều đã chạm mức 5 USD/lb vào phiên giao dịch ngày 13/5, mức cao kỷ lục đối với kim loại này. Giá đồng đã tăng 18% trong năm nay và giao dịch gần mức cao nhất trong hai năm là khoảng 9.910 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London.

Dự báo giá đồng ngày càng tăng do nhu cầu chuyển đổi năng lượng và xe điện tăng lên, trong khi nguồn cung đang không bắt kịp nhu cầu.

hg1_com-4-.png
Diễn biến giá đồng trong 1 năm trở lại đây

Giá đồng tăng gần đây có thể đặt ra thách thức đáng kể cho thị trường đồng nói chung và ngành xây dựng tại Mỹ nói riêng. Nguyên nhân chính đằng sau sự leo thang giá là sự mất cân bằng cung cầu dự kiến ​​và lệnh cấm từ 2 sàn giao dịch hàng hóa lớn hàng đầu thế giới gần đây đối với đồng của Nga. Do đồng là vật liệu quan trọng được sử dụng trong nhiều ứng dụng xây dựng khác nhau, bao gồm hệ thống dây điện, hệ thống ống nước và tấm lợp, nên việc tăng giá gần đây có thể ảnh hưởng đến các dự án xây dựng.

Các sản phẩm làm từ đồng có thể trở nên đắt đỏ, buộc chi phí xây dựng tăng lên tùy thuộc vào lượng đồng cần thiết. Năm 2022, sản lượng đồng toàn cầu là khoảng 22 triệu tấn, trong khi nhu cầu đạt khoảng 26 triệu tấn. Trong dài hạn, nhu cầu đồng có thể đạt đến 33 triệu tấn, dẫn đến mức thâm hụt hàng năm lên đến khoảng 6 triệu tấn vào năm 2030.

Theo các chuyên gia, những yếu tố này cuối cùng có thể đẩy giá đồng lên tới 15.000 USD/tấn. Các nhà phân tích tại Citi dự báo nguồn cung sẽ thiếu hụt 1 triệu tấn trong vòng ba năm tới.

Trung Quốc mua khoảng một nửa nguồn cung đồng của thế giới. Sự bùng nổ sản xuất xe điện và tấm pin mặt trời đã chứng kiến ​​nhu cầu đồng của nước này tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 tháng qua. Vẫn còn phải xem liệu tốc độ sản xuất "điên cuồng" này có thể được duy trì hay không, trong khi nhu cầu từ thị trường bất động sản trong nước vẫn không thay đổi.

Tom Stevenson trên The Telegraph cho biết: “Cần lượng đồng gấp ba lần để tạo ra cùng một lượng điện ở trang trại năng lượng mặt trời so với ở nhà máy điện chạy bằng khí đốt”. Đối với gió ngoài khơi, con số này là gần 8 lần.

Các lĩnh vực tăng trưởng trong tương lai có một sự "thèm khát" vô độ đối với kim loại màu này. Một thời gian dài giá sụt giảm đã khiến chi phí vốn cho các mỏ đồng mới giảm hơn 40% từ năm 2012 đến năm 2020. Đây là những yếu tố đầu tiên cho một siêu chu kỳ giá hàng hóa khiến nguồn cung thâm hụt kéo theo đà tăng không ngừng. 


(0) Bình luận
Sau vàng, thêm một mặt hàng bước vào chu kỳ bão giá: Nguồn cung liên tục thiếu hụt, Trung Quốc săn mua 1 nửa của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO