Sắc đỏ áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp tuần qua

Lê Giang | 12:06 19/09/2022

Kết thúc tuần giao dịch 12/9 – 18/9, sắc đỏ áp đảo trên thị trường khi có 5 trong 9 mặt hàng nguyên liệu liệu công nghiệp suy yếu, dẫn đầu là cà phê Arabica với mức giảm gần 6%.

Sắc đỏ áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp tuần qua
Cả 2 mặt hàng cà phê đều có đà giảm mạnh

Giá cà phê Arabica giảm mạnh gần 6% với 4/5 phiên ghi nhận sắc đỏ: thông tin dự báo thời tiết có mưa vào cuối tháng 09 tại vùng trồng cà phê chính tại Brazil, giúp thị trường kỳ vọng sẽ cung cấp độ ẩm và ủng hộ cho sự phát triển của cây cà phê đang trong giai đoạn nở hoa đỉnh điểm.

Giá cà phê Robusta cũng ghi nhận đà giảm gần 3% khi đón nhận thông tin thời tiết tích cực tại vùng Tây Nguyên của Việt Nam, tiếp tục ủng hộ cho sự phát triển của cây trồng trước khi vụ thu hoạch mới bắt đầu vào tháng 10 tới.

Mặt hàng bông giảm mạnh hơn 5% do số liệu tích cực hơn từ báo cáo cung – cầu tháng 09.

Cụ thể, sản lượng bông và tồn kho cuối kỳ trên toàn cầu đều ghi nhận sự khởi sắc với mức tăng lần lượt 1,44 triệu kiện và gần 2 triệu kiện. Mức tăng này phần lớn đến từ Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 8 tăng mạnh và số liệu tích cực của số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần, khiến thị trường lo lắng FED sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất trong đợt điều chỉnh vào tuần này, đẩy đồng USD tăng mạnh, từ đó gây sức ép lên giá mặt hàng này.

Ở chiều ngược lại, dầu cọ quay đầu tăng gần 4% sau 2 tuần giảm mạnh liên tiếp.

Đà tăng chủ yếu đến từ 2 phiên đầu tuần khi số liệu nhập khẩu dầu cọ thô trong tháng 8 tại Ấn Độ ghi nhận mức tăng ấn tượng với 87% so với cùng kỳ tháng trước, nước này cũng cho biết thêm, trong tháng 09 họ có thể tăng nhập khẩu lên tới 1 triệu tấn.

Điều này đã khiến cho thị trường trở nên tích cực hơn về nhu cầu của mặt hàng này.

Tuy nhiên, 2 phiên sau đó, giá đã quay đầu giảm do chính sách xuất khích xuất khẩu từ Indonesia khi hạ giá tham chiếu trong nửa cuối tháng 09 xuống còn 846 USD/tấn, kéo theo thuế xuất khẩu trên mỗi tấn dầu cọ giảm còn 52 USD/tấn.

Dù vậy, lực giảm chưa đủ mạnh để áp đảo đà tăng đầu tuần, đóng cửa tuần giá vẫn ghi nhận sắc xanh.

Trên thị trường nội đia, giá cà phê hôm nay (19/9) ở phiên giao dịch gần nhất ghi nhận dao động từ 46.900 – 47.500 đồng/kg.

Trong đó, cà phê tại tỉnh Đắk Lắk được thu mua với giá 47.500 đồng/kg; tại các địa phương: tỉnh Gia Lai, tỉnh Đắk Nông, tỉnh Kon Tum có giá 47.400 đồng/kg (một số huyện trừ lùi 100 đồng/kg).

Giá cà phê tại tỉnh Lâm Đồng được thu mua phổ biến ở mức 46.900 đồng/kg.

Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về xuất khẩu cà phê, vì vậy, những tác động tiêu cực từ kinh tế thế giới ảnh hưởng rõ nét đến giá cà phê xuất khẩu cũng như giá cà phê tiêu thụ trong nước liên tục giảm điểm và giảm mạnh hơn dự báo, trượt khỏi mốc 48.000 đồng/kg.

Trước diễn biến giá cà phê thế giới tuần tới sẽ tiếp tục giảm nhiều, giá cà phê trong nước cũng chịu áp lực lớn có thể giảm điểm.

Tuy nhiên, do cà phê chưa đến vụ, tồn kho cà phê không lớn, điều này được kỳ vọng sẽ giúp giá cà phê trong nước có hi vọng giữ được mức giá đi ngang so với hiện tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Sắc đỏ áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp tuần qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO