Rộ vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào, nông dân sẽ "ôm tiêu" đợi giá tăng?

Thu Hà | 15:42 07/03/2022

Hiện các vùng trồng tiêu ở Việt Nam đã bước vào chính vụ thu hoạch hạt tiêu. Tại một số nơi đã cơ bản thu hoạch gần xong nên nguồn cung khá dồi dào.

Rộ vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào, nông dân sẽ "ôm tiêu" đợi giá tăng?

Giá hồ tiêu trong nước giảm từ 2.500 đồng/kg

Tuần qua, giá hồ tiêu trong nước giảm mạnh 2.500 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên, giảm 3.500 đồng/kg ở Đông Nam Bộ.

Trong đó, mức giá thấp nhất là 78.000 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đồng Nai, sau khi giảm lần lượt 3.000 đồng/kg và 4.000 đồng/kg.

Tiếp đó là ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước với chung mức giá 79.500 đồng/kg. Trong đó, Bình Phước giảm 4.000 đồng/kg, hai tỉnh còn lại giảm 3.000 đồng/kg.

Tương tự, giá tiêu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được điều chỉnh giảm 4.000 đồng/kg, hiện ở mức 80.500 đồng/kg.

image001(1).png

Trong khoảng 1 tuần qua, giá tiêu có xu hướng giảm (Đắk Lắk và Đắk Nông có chung mức giao dịch).

Tuy nhiên, theo khảo sát của MarketTimes, giá tiêu ngày hôm nay (7/3) lại tăng nhẹ 500 đồng/kg tại các tỉnh trọng điểm trong nước.

Cụ thể, cùng tăng lên mức 78.500 đồng/kg là hai tỉnh Gia Lai và Đồng Nai.

Tiếp đó, ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước thu mua chung mốc 80.000 đồng/kg.

Tương tự, giá tiêu hôm nay tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau biến động hiện đang ở mức 81.000 đồng/kg.

Dự báo giá tiêu có xu hướng tăng 

Theo kết quả khảo sát Hồ tiêu 2022 của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hiện các vùng trồng tiêu ở Việt Nam đã bước vào chính vụ thu hoạch hạt tiêu. Dự kiến cuối tháng 3/đầu tháng 4 cơ bản sẽ kết thúc.

Chi phí nhân công tính theo ngày dao động ở mức cao trung bình 220.000-250.000 đồng/ngày/công, tính theo khoán từ 3.000-4.000 đồng/kg tiêu tươi. Việc lựa chọn phương thức tính công cũng trở thành bài toán đau đầu đối với nhiều nông dân vì nếu tính theo ngày thì năng suất hái không đạt, còn tính theo cân thì khả năng ảnh hưởng đến sản lượng vụ tiêu năm sau do nhân công hái cả cành và lá. Mặc dù giá nhân công cao và cao hơn năm ngoái nhưng vẫn xảy ra tình trạng thiếu. Điều này khiến nông dân lo lắng khi lượng tiêu đã chín, không được thu hái kịp sẽ ảnh hưởng đến vụ tiêu năm sau.

Thêm vào đó, nông dân trồng Tiêu còn phải đối mới với giá nguyên liệu đầu vào đang tăng cao. Với mức giá hiện tại, nông dân chỉ có lợi nhuận khi sử dụng lao động gia đình.

Các vùng trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang rộ vụ thu hoạch. Theo khảo sát, giá tiêu bán tại vườn hiện chỉ còn từ 78.000 - 80.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với thời điểm đầu vụ. Tuy nhiên, mức giá bán hiện nay vẫn cao hơn nhiều so với vụ thu hoạch năm ngoái.

Nguyên nhân giá hồ tiêu trong nước giảm mạnh là do giá tiêu trên thị trường thế giới hạ nhiệt. Thời điểm này nhiều nước vào vụ thu hoạch, nguồn cung hồ tiêu dồi dào. Hiện Đồng Nai còn khoảng 12 ngàn ha tiêu, giảm khoảng 7 ngàn ha so với thời điểm cây hồ tiêu đạt diện tích cao nhất vào những năm trước đó. Dự báo vụ thu hoạch năm nay, năng suất tiêu giảm hơn mọi năm do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết.

Trước tình hình nhiều nơi trồng tiêu bị mất mùa, chi phí sản xuất và cước vận chuyển tăng cao, dự báo giá tiêu sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới cả ở thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.

Tồn kho vẫn còn nhiều

Chu kỳ tăng giá từ năm 2020 đang khuyến khích nông dân tiếp tục duy trì và chăm sóc tốt các vườn tiêu hiện tại. Các nông dân cũng đã tự nhận thức được xu hướng chuyển đổi canh tác theo hướng sạch và bền vững. Đây là điểm sáng cho chất lượng Hồ tiêu Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng một số hộ canh tác nhỏ lẻ, chưa liên kết với các tổ chức HTX, doanh nghiệp và công ty thu mua cho biết sẽ tiếp tục đầu tư phân và thuốc hóa học để kích thích năng suất khi giá lên trên 100.000 đồng/kg.

Trong giai đoạn tới, khả năng diện tích trồng mới không nhiều do tâm lý sợ sau đợt khủng hoảng giá cùng với tác động do sâu bệnh và thời tiết trong khi đất trồng mới cũng không còn để mở rộng canh tác. Các vườn tiêu chết hiện đã được trồng xen hoặc chuyển đổi sang cây ăn trái, phổ biến là sầu riêng, bơ, mít. Cũng cần lưu ý thêm là diện tích các vườn tiêu già đang gia tăng đi kèm là cơn sốt bất động sản, dự án điện gió nên việc giảm diện tích vườn tiêu tại một số vùng là thực tế.

Khảo sát của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho thấy tồn kho của các năm trước hiện vẫn còn nhiều, tập trung ở các hộ và đại lý có tiềm lực kinh tế mạnh. Lực lượng này có thể tăng cường lượng hàng trữ trong trong bối cảnh Hồ tiêu đang trong chu kỳ tăng giá và hạn chế bán ra thị trường. Phần lớn các hộ được khảo sát cho rằng sẽ trữ tiêu vụ mới, chỉ bán ra khi có nhu cầu chi tiêu và có kỳ vọng giá tăng.  Thực tế này có thể dẫn đến nguy cơ tăng giá ảo như năm trước.

Có thể nói rằng lượng tiêu trong dân từ các mùa trước vẫn còn tương đối, đó là chưa kể lượng dự trữ tại các đại lý, công ty lớn, có tiềm lực tài chính đã thu mua tích trữ từ các vụ trước.


(0) Bình luận
Rộ vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào, nông dân sẽ "ôm tiêu" đợi giá tăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO