Quốc gia Đông Nam Á ôm tham vọng xây tuyến đường huyết mạch trị giá 28 tỷ USD, đe dọa vị thế yết hầu hàng hải của eo biển Malacca

Anh Dũng | 15:28 17/11/2023

Ngoài Mỹ, dự án mở tuyến đường “rẻ, nhanh, an toàn hơn” cũng được giới thiệu với các nhà đầu tư Trung Quốc và Ả Rập Xê Út.

Quốc gia Đông Nam Á ôm tham vọng xây tuyến đường huyết mạch trị giá 28 tỷ USD, đe dọa vị thế yết hầu hàng hải của eo biển Malacca

Thái Lan đang triển khai một dự án trị giá hàng tỷ USD nhằm cắt giảm đáng kể thời gian vận chuyển đi qua eo biển Malacca.

Ngày 13/11, Thủ tướng Srettha Thavisin phát biểu trước các nhà đầu tư ở San Francisco rằng dự án này có thể cắt giảm thời gian di chuyển trung bình 4 ngày và giảm chi phí vận chuyển xuống 15%. Ông cho biết với lưu lượng tàu thuyền sắp vượt quá sức chứa của Malacca vào năm 2030, dự án mới sẽ đảm bảo cho dòng chảy hàng hoá được thông suốt.

Theo chính phủ, dự án tên Landbridge sẽ có tổng kinh phí khoảng 1.000 tỷ baht (28 tỷ USD). Các cảng biển sẽ được xây dựng ở hai bên bán đảo phía nam của Thái Lan và được kết nối với một mạng lưới đường cao tốc và đường sắt. Tuyến đường dài 100km này sẽ thay thế một đề xuất kéo dài nhiều năm liên quan đến việc nạo vét con kênh Kra Isthmus.

Eo biển Malacca là tuyến đường biển hẹp giữa Malaysia và Singapore. Đây là tuyến hàng hải ngắn nhất nối khu vực châu Á Thái Bình Dương với Ấn Độ và Trung Đông. Thủ tướng Srettha cho biết khoảng 1/4 hàng hóa thương mại của thế giới đi qua eo biển này. Khu vực này sẽ ngày càng bận rộn hơn, khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Không những thế, trung bình có hơn 60 vụ tai nạn hàng hải mỗi năm trên tuyến đường này.

Và như vậy, Landbridge sẽ là một tuyến đường quan trọng bổ sung và hỗ trợ vận tải. “Đây sẽ là tuyến đường rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn”, ông Srettha nói.

Cảng ở phía tây sẽ có công suất xử lý 19,4 triệu tấn, trong khi đó cảng phía đông được xây dựng để xử lý 13,8 triệu TEU (đơn vị đo lường trong ngành hàng hải), tương đương khoảng 23% tổng lượng hàng hoá của Cảng Malacca.

Dự án này cũng được giới thiệu với các nhà đầu tư Trung Quốc và Ả Rập Xê Út. Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết dự án sẽ giúp tạo ra 280.000 việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hàng năm của Thái Lan lên 5,5%. Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tăng trưởng 2,6% trong năm 2022 và được dự báo tăng trưởng 2,5% - 3% vào năm 2023.

Thái Lan đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được sở hữu hơn 50% cổ phần trong liên doanh với các công ty địa phương để xây dựng cảng và cơ sở hạ tầng liên quan. Văn phòng Quy hoạch và Chính sách Vận tải và Giao thông cho biết các cảng nước sâu ở Ranong và Chumphon có thể có trị giá 630 tỷ baht.

Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết: “Landbridge mang đến cơ hội chưa từng có để đầu tư vào dự án quan trọng về mặt thương mại và chiến lược kết nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, kết nối người dân ở phương Đông với phương Tây”.

Các quan chức Thái Lan sẽ tổ chức buổi thuyết trình cho các nhà đầu tư tiềm năng Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Ông Srettha cho biết các công ty Mỹ quan tâm đến dự án này bao gồm SSA Marine Inc., Port of Long Beach, Oracle Corp. và Webtec.

Nhiều năm qua, Thái Lan đã thảo luận về ý tưởng xây dựng một con kênh đi qua khu vực hẹp nhất của nước này, giảm khoảng cách di chuyển xuống 1.200 km. Nhưng đề xuất đó bị bác bỏ nhiều lần vì lo ngại về môi trường.

Tham khảo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Quốc gia Đông Nam Á ôm tham vọng xây tuyến đường huyết mạch trị giá 28 tỷ USD, đe dọa vị thế yết hầu hàng hải của eo biển Malacca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO