[Podcast] Tài chính tuần qua: Tỷ giá USD/VND cao nhất trong lịch sử, thanh khoản chứng khoán thấp nhất 3 tháng

Quỳnh Anh | 06:51 18/09/2022

Lựa chọn nhà đầu tư các dự án sân bay còn nhiều bất cập, tỷ giá USD/VND cao nhất trong lịch sử, thanh khoản chứng khoán thấp nhất 3 tháng qua, giá xăng giảm về mức thấp nhất từ đầu năm. Và một số thông tin nổi bật của doanh nghiệp sẽ có trong bản tin tuần này.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Tỷ giá USD/VND cao nhất trong lịch sử, thanh khoản chứng khoán thấp nhất 3 tháng
Điểm qua những thông tin nổi bật nhất thị trường tuần qua.

Lựa chọn nhà đầu tư các dự án sân bay còn nhiều bất cập, tỷ giá USD/VND cao nhất trong lịch sử, thanh khoản chứng khoán thấp nhất 3 tháng qua, giá xăng giảm về mức thấp nhất từ đầu năm. Và một số thông tin nổi bật của doanh nghiệp sẽ có trong bản tin tuần này.

Lựa chọn nhà đầu tư các dự án sân bay còn nhiều bất cập

Ngày 12/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, thời kỳ 2021-2030 dự kiến bổ sung 28 cảng hàng không, tầm nhìn đến năm 2050 bổ sung 31 cảng hàng không. 

Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa, Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết cần lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Theo ông Tuấn, tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không hiện do nhiều đơn vị quản lý. Vì thế, việc chuyển giao tài sản cho một đơn vị quản lý để huy động vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không hiện hữu rất khó khăn.

Trong khi thể chế chính sách về sử dụng tài sản Nhà nước tham gia dự án đầu tư cảng hàng không theo hình thức đối tác công tư - PPP (hợp đồng dự án giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư tư nhân) chưa rõ.

Đối với đầu tư cảng hàng không mới cần nguồn vốn lớn nên phương án tài chính BOT không thật sự khả thi, thời gian hoàn vốn dài (khoảng 47-50 năm). Cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước trong giai đoạn đầu tư và khai thác để hấp dẫn nhà đầu tư.

Hiện nay, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư cảng hàng không còn chậm.

Tỷ giá USD/VND cao nhất trong lịch sử

Phiên giao dịch ngày 16/9, Ngân hàng Nhà nước đang niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.283 đồng/USD và giữ nguyên giá bán tham khảo tại các Sở giao dịch ở mức 23.700 đồng/USD. 

Riêng tuần này, tỷ giá quy đổi USD sang Việt Nam đồng đã tăng gần 0,6%. Tính từ đầu năm, tỷ giá USD/VND đã tăng hơn 3,6% và đang ở vùng cao nhất trong lịch sử quy đổi.

Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tiếp tục xu hướng tăng mạnh. Công ty chứng khoán SSI dự báo đồng Việt Nam có thể mất giá 2,5-3% so với USD trong năm nay. 

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của Mỹ cho thấy lạm phát tại Mỹ tăng 0,1% so với tháng 7 và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mức tăng cao hơn dự đoán củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào tuần tới. Đây là nguyên nhân chính khiến đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá trên toàn cầu. 

Thanh khoản chứng khoán thấp nhất 3 tháng qua 

Chỉ số lạm phát tăng cao hơn dự báo khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch 13/9. Chỉ số Dow Jones giảm gần 4%, chỉ số S&P 500 đóng cửa với mức giảm 4,3% - phiên giảm điểm tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020. Nasdaq cũng kết thúc phiên với mức giảm hơn 5%.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề trước thông tin trên. VN-Index cũng giảm gần 20 điểm ngay khi mở cửa phiên giao dịch ngày 14/9 nhưng dần phục hồi về cuối phiên chiều, thu hẹp mức giảm chỉ còn gần 8 điểm.  

Ngày 15/9, thanh khoản trên sàn HoSE chứng kiến mức thấp nhất 3 tháng qua khi chỉ đạt gần 9.800 tỷ đồng. VN-Index đóng cửa phiên giao dịch tuần này ở mức 1.234 điểm, giảm gần 15 điểm so với đầu tuần, tương đương 1,2%. 

Trước đó, ngày 12/9, sàn HoSE đã bắt đầu giao dịch chứng khoán lô lẻ (khối lượng đặt lệnh từ 1 - 99 chứng khoán). Tổng lệnh đặt giao dịch lô lẻ chiếm khoảng 22% tổng lệnh đặt toàn thị trường trong ngày đầu tiên áp dụng. 

Giá xăng giảm về mức thấp nhất từ đầu năm

Chiều ngày 12/9, giá xăng đã được điều chỉnh giảm hơn 1.000 đồng/lít xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm nay. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đang ở quanh mức 22.500-24.500 đồng/lít. 

Sau lần tăng giá trong kỳ điều hành trước, giá dầu đã quay đầu giảm hơn 1.000 đồng/lít. Tuy nhiên, giá dầu vẫn đang cao hơn giá xăng trong nước.

Tính đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 24 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 10 lần giảm, một lần giữ nguyên. 

Một số thông tin nổi bật của các doanh nghiệp

Gọi vốn thành công 30 triệu USD, Propzy vẫn ngừng hoạt động

Từ ngày 12/9, startup công nghệ bất động sản Propzy công bố dừng hoạt động dù trước đó đã gọi vốn thành công 30 triệu USD. Đây được coi là tổng số vốn đầu tư lớn nhất nhì thị trường công nghệ bất động sản Việt Nam từ trước đến nay. 

Đại dịch Covid kéo dài và tình hình tài chính toàn cầu bất ổn do xung đột của Nga tại Ukraine cùng với việc không tiếp tục gọi được vốn đã khiến cho doanh nghiệp này phải đóng cửa - theo thông báo từ công ty đối với các nhân viên. 

Đến nay, Propzy chưa có thông tin chính thức về vụ việc này. Các nền tảng của Propzy như Fanpage, website đã dừng cập nhật thông tin. 

Novaland đề xuất quy hoạch khu đô thị phức hợp 10 tỷ USD tại Lâm Đồng

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã nhận được văn bản của UBND huyện Bảo Lâm lấy ý kiến về ý tưởng quy hoạch dự án khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao nguyên Lâm Viên của Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Nova. 

Novaland đã đề xuất nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch và báo cáo đề xuất đầu tư dự án hồ Đăk Long Thượng tại huyện Bảo Lâm. Tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD với diện tích 30.000 ha, vượt trội so với hầu hết các dự án bất động sản hiện có tại Việt Nam.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản đề nghị Novaland bổ sung phân loại nguồn vốn (ngân sách, xã hội hoá...) phân kỳ theo từng giai đoạn 5 năm đối với từng dự án.

Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ về giao dịch của Tân Tạo với bên liên quan

Công ty CP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 với đơn vị kiểm toán mới là Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán & Kiểm toán Phía Nam sau khi bị Ernst & Young Việt Nam từ chối kiểm toán.

Kiểm toán đưa ra kết luận ngoại trừ về khoản mục liên quan đến vấn đề giao dịch giữa Tân Tạo với người có liên quan.

Cụ thể, khoản uỷ thác đầu tư cho cá nhân là Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến với số tiền hơn 314 tỷ đồng và "chi bằng tiền mặt với số tiền 223 tỷ đồng" phát sinh trong nửa đầu năm, kiểm toán không đủ cơ sở căn cứ kiểm chứng đối với các nghiệp vụ này.

Hơn một tháng trước, Tân Tạo gây chú ý khi điều chỉnh báo cáo tài chính hợp nhất quý II vì "hạch toán sai" hơn 1.300 tỷ đồng tiền tạm ứng cho bà Yến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Tỷ giá USD/VND cao nhất trong lịch sử, thanh khoản chứng khoán thấp nhất 3 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO