[Podcast] Tài chính tuần qua: Fed ra thông điệp cứng rắn, VN-Index chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp

Quỳnh Anh | 09:30 11/03/2023

Tuần qua, nhiều tín hiệu cho thấy Fed sẵn sàng đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất và nâng mặt bằng lãi suất cao hơn dự kiến. Thông điệp này đã tác động đến thị trường chứng khoán toàn cầu.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Fed ra thông điệp cứng rắn, VN-Index chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong buổi điều trần hôm 7/3. (Ảnh: Reuters)

Fed có thể tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến

Trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 7/3, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell Chủ tịch cho biết: “Dữ liệu kinh tế mới nhất mạnh hơn dự kiến, điều này cho thấy mức lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn dự đoán trước đó. Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng việc thắt chặt nhanh hơn được đảm bảo thì chúng tôi sẵn sàng tăng tốc độ nâng lãi suất” 

Số liệu tháng 1 cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – tăng 5,4% so với năm ngoái. Tốc độ này cao hơn mục tiêu dài hạn của Fed là 2% và vượt mức tháng 12/2022.

Những bình luận của Powell cho thấy cơ quan này sẵn sàng đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất và nâng mặt bằng lãi suất lên mức cao hơn dự kiến. Sau 8 lần nâng lãi suất trong năm qua, hiện lãi suất tham chiếu tại Mỹ đang ở mức 4,5-4,75%. 

Ngay sau những bình luận mới nhất của ông Powell, thị trường chứng khoán Mỹ lập tức lao dốc. Các chỉ số chứng khoán chủ chốt đồng loạt giảm điểm. Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á cũng giảm điểm trong ngày 8/3.

VN-Index chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp

Thông điệp “diều hâu” của Chủ tịch Fed đã tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam sáng ngày 8/3. Chỉ số VN-Index bốc hơi gần 1% ngay khi mở cửa nhưng lực cầu tăng cao sau đó đã kéo giá phục hồi. Nổi bật là nhóm cổ phiếu đầu tư công duy trì sức mạnh ngay cả khi thị trường yếu nhất.

Đến ngày 9/3, thanh khoản cải thiện tốt sau chuỗi 9 phiên dưới 10.000 tỷ đồng. Theo đó, giá trị giao dịch trên HOSE vượt ngưỡng 10.700 tỷ đồng, tăng 26% so với phiên trước.

Sau 4 phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số VN-Index đã đảo chiều đi xuống ngay khi mở cửa ngày 10/3. Tuy mức giảm đã được thu hẹp còn 3 điểm vào cuối phiên nhưng VN-Index vẫn kết thúc ngày giao dịch cuối tuần trong sắc đỏ.

VN-Index đóng cửa phiên giao dịch tuần này ở mức 1.053 điểm, tăng hơn 28 điểm so với đầu tuần. Chứng khoán SSI nhận định, trong ngắn và trung hạn, thị trường vẫn còn rủi ro tiềm ẩn và chưa có kỳ vọng bứt phá bởi ngoài điểm sáng đến từ FDI và đầu tư công thì thách thức từ bối cảnh vĩ mô vẫn còn nhiều đến từ hoạt động sản xuất, tiêu dùng và lạm phát.

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu được kéo dài kỳ hạn thêm 2 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 08 thay đổi một số điểm về trách nhiệm của doanh nghiệp phát hành trái phiếu, có hiệu lực từ ngày 5/3/2023. 

Cụ thể, quy định mới sửa đổi cho phép kéo dài thời hạn của trái phiếu thêm tối đa 2 năm. Trong trường hợp trái chủ không đồng ý thay đổi này, doanh nghiệp "phải có trách nhiệm đàm phán để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư". Nếu quá trình đàm phán không đạt kết quả như mong đợi, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ với trái chủ theo phương án phát hành trái phiếu đã công bố.

Trong trường hợp tổ chức phát hành không thể thanh toán đầy đủ và đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu chào bán trong nước bằng Việt Nam đồng theo phương án đã công bố thì có thể đàm phán với trái chủ để thanh toán bằng những tài sản khác. Tuy nhiên, phương án này phải được người sở hữu trái phiếu chấp thuận và doanh nghiệp phải công bố thông tin bất thường, chịu trách nhiệm về tình trạng pháp lý của tài sản dùng để thanh toán.

Nghị định 08 cũng tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân và yêu cầu về xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Theo quy định cũ, nhà đầu tư cá nhân cần nắm giữ danh mục chứng khoán (không bao gồm giá trị vay ký quỹ) tối thiểu 2 tỷ đồng trong 180 ngày mới có thể mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Ngoài ra, quy định cũ bắt buộc doanh nghiệp phải có xếp hạng tín nhiệm trước khi phát hành trái phiếu riêng lẻ. 

Thời gian tạm ngưng đến hết năm nay. 

Nhu cầu giảm, giá thép vẫn tăng 

Từ đầu năm đến nay, giá thép đã có khoảng 5-6 lần điều chỉnh đồng loạt. Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, bình quân giá thép vào cuối tháng 2 tăng khoảng 5% so với cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 8%.

Thống kê của VSA cho thấy mức giá của nhiều sản phẩm thép hiện tăng khoảng 7% so với cuối năm 2022 nhưng so với mức đỉnh điểm gần 21 triệu đồng/tấn hồi năm ngoái, vẫn thấp hơn khoảng 15%. Đây là mức giá được xuất bán tại các nhà máy, còn giá bán lẻ tại cửa hàng sẽ tăng thêm vài triệu đồng/tấn, chủ yếu là phí vận chuyển từ nhà máy đến nơi tiêu thụ.

VSA cho rằng nguyên liệu đầu vào tăng nhiều khiến các nhà máy trong nước nâng giá bán để giảm lỗ. 

Chứng khoán Vietcombank tổng hợp dữ liệu thị trường thế giới cho thấy giá các nguyên vật liệu đầu vào như than cốc, quặng sắt, thép phế có xu hướng hồi phục cuối năm 2022 do kỳ vọng về quá trình tái sản xuất tại nhiều nhà máy thép Trung Quốc khi được nới lỏng phong tỏa.

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp 

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen: 'Năm nay có lãi đã là thành công'

Tập đoàn Hoa Sen đã trình bày kế hoạch kinh doanh và một số định hướng hoạt động của Hoa Sen trong niên độ tài chính 2022 - 2023 (từ 1/10/2022 đến 30/9/2023) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng ngày 10/3.

Theo đó, Hoa Sen lên kế hoạch kinh doanh cho niên độ mới theo 2 phương án:

- Phương án 1: mục tiêu doanh thu là 34.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ, dựa trên kế hoạch sản lượng thành phẩm đạt 1,4 triệu tấn.

- Phương án 2: mục tiêu doanh thu là 36.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 300 tỷ đồng, dựa trên kế hoạch sản lượng thành phẩm 1,5 triệu tấn.

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ cho rằng những khó khăn của ngành tôn thép nói chung có thể kéo dài tới cuối năm 2024 do các vấn đề vĩ mô như bất ổn địa chính trị, chính sách tiền tệ thắt chặt, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, nhu cầu suy yếu. Tuy nhiên, ông Vũ dự báo giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép đã qua.

“Năm nay có lãi là thành công rồi” - ông Vũ nhận định.

Masan hoàn tất thanh toán đúng hạn 3.000 tỷ đồng trái phiếu

Ngày 9/3, Tập đoàn Masan đã hoàn tất thanh toán lô trái phiếu trị giá 3.000 tỷ đồng, phát hành năm 2020. 

Thời gian qua, Masan là một trong số ít doanh nghiệp huy động thành công trái phiếu với giá trị lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong tháng 2/2023, Masan đã chào bán ra công chúng 2 lô trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng với tổng giá trị phát hành lên đến 1.500 tỷ đồng.

Ngày 10/3, Masan vừa công bố hoàn tất chuỗi sự kiện giới thiệu cơ hội đầu tư vào gói tín dụng hợp vốn trị giá 650 triệu USD (khoản vay hợp vốn năm 2023), tương đương hơn 15.000 tỷ đồng.

Cùng với khoản vay hợp vốn được đăng ký vượt mức trị giá 600 triệu USD vào quý IV/2022, Masan có khả năng huy động gói tín dụng xấp xỉ 1,25 tỷ USD trong 6 tháng qua.

Sở hữu tại Novaland của gia đình ông Bùi Thành Nhơn xuống sát 51%

Theo thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Công ty Diamond Properties đã bán ra 1 triệu cổ phiếu NVL của Novaland theo phương thức khớp lệnh trong khoảng thời gian từ ngày 15/2 đến ngày 9/3.

Cổ đông lớn nhất của Novaland hiện là Novagroup với hơn 29,38% vốn điều lệ. Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland hiện sở hữu gần 5% cổ phần. Trong khi đó, Chủ tịch Diamond Properties là bà Cao Thị Ngọc Sương - vợ của ông Bùi Thành Nhơn - đang giữ xấp xỉ 2,8% cổ phần.

Như vậy tổng số cổ phiếu NVL mà gia đình ông Bùi Thành Nhơn (bao gồm cả các con) và hai tổ chức có liên quan là Novagroup và Diamond Properties nắm giữ đạt gần 1,03 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu khoảng 52,7%.

Đóng cửa ngày 10/3, giá mỗi cổ phiếu NVL là 10.650 đồng - vùng giá thấp nhất lịch sử. 

Chủ tịch Vingroup thành lập hãng taxi và cho thuê xe điện VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng vừa thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast. Công ty có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng góp vốn 95%. 

Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện VinFast với quy mô đầu tư 10.000 ô tô và 100.000 xe máy. Quy mô này tương đương mức tiêu thụ xe máy của VinFast trong nửa năm và ô tô điện trong 15 tháng (theo số tiêu thụ xe máy điện VinFast 9 tháng đầu năm 2022 và xe ô tô điện năm 2022).

Theo kế hoạch, hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam do GSM thành lập sẽ đi vào hoạt động trong tháng tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Fed ra thông điệp cứng rắn, VN-Index chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO