F88 khẳng định: Trái phiếu F88 “tối ưu hơn gửi tiết kiệm”?

Dy Khoa | 11:08 10/03/2023

Theo Tiền phong, trong 2 năm 2021, 2022, dữ liệu của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho thấy, F88 đã phát hành 20 lô trái phiếu, huy động thành công gần 2.366 tỷ đồng.

F88 khẳng định: Trái phiếu F88 “tối ưu hơn gửi tiết kiệm”?

Website chính thức của F88 dành một trang để giới thiệu hình thức đầu tư trái phiếu doanh nghiệp F88. “Trái phiếu của các tập đoàn tài chính hấp dẫn bởi khả năng bảo toàn vốn cao và lợi nhuận ổn định. Các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp luôn dành một nguồn vốn lớn và đội ngũ phân tích giàu kinh nghiệm để sở hữu những trái phiếu tốt nhất trên thị trường”, website này mở đầu bằng một đoạn giới thiệu về sức hấp dẫn của trái phiếu vì “khả năng bảo toàn vốn cao và lợi nhuận ổn định”.

F88 gợi ý đầu từ trái phiếu F88 vì có 4 ưu điểm nổi bật. Theo đó, lãi suất vượt trội khi so với lãi gửi tiết kiệm ngân hàng. Thứ hai, phía F88 cho rằng, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro thấp hơn kênh đầu tư cổ phiếu thông thường. Kế tiếp, nhà đầu tư sẽ có “trải nghiệm đầu tư hấp dẫn” (lời trên website F88) khi trái phiếu F88 được phát hành thông qua các công ty kinh doanh chứng khoán, ngân hàng uy tín trên thị trường. Và trái phiếu F88 được phép linh hoạt chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư.

Đơn vị này cũng tự nêu ưu điểm về mình rằng họ là đơn vị “tiên phong trong hoạt động kinh doanh tài chính cá nhân tại Việt Nam”. Kế đó là có “ban điều hành có năng lực và kinh nghiệm quản trị. Tốc độ tăng trưởng kinh doanh ấn tượng. Hệ thống định giá tài sản cầm cố minh bạch và theo tiêu chuẩn quốc tế”. Tất cả được trích nguyên văn từ website giới thiệu trái phiếu F88.

Vốn đầu tư tối thiểu khi mua trái phiếu F88 bằng mệnh giá là 100 triệu đồng, có thể áp dụng nhà đầu tư chuyên nghiệp tùy vào hình thức tham gia.

Trong phần hỏi đáp về trái phiếu F88, F88 khẳng định: “Trái phiếu F88 mang lại cho khách hàng lựa chọn tối ưu hơn gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm, đồng thời khách hàng có quyền sở hữu trái phiếu trong thời gian nắm giữ”.

Công ty cho biết: Tiền lãi trái phiếu sẽ phải chịu các khoản thuế. Đối với nhà đầu tư cá nhân, nộp 5% thuế trên số tiền lãi coupon thực nhận. Tổ chức phát hành sẽ khấu trừ phần thuế này và nộp thay cho nhà đầu tư. Còn nhà đầu tư tổ chức sẽ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Nhà nước.

Nhà đầu tư có thể chuyển nhượng trái phiếu cho bên khác và phải chịu các khoản phí thuế. Trong đó, thuế chuyển nhượng là 0,1% trên tổng giá trị chuyển nhượng đối với nhà đầu tư cá nhân (đại lý lưu ký thu hộ). Phí chuyển nhượng nộp cho đại lý lưu ký là 0,1% tổng mệnh giá chuyển nhượng nhưng không thấp hơn 1.000.000 đồng và không cao hơn 3.000.000 đồng trên một bộ hồ sơ chuyển nhượng. Theo F88, biểu phí này có thể thay đổi tùy thời điểm theo thông báo của đại lý lưu ký.

“Sau 15 tháng kể từ ngày phát hành, nhà đầu tư có thể đề nghị tổ chức phát hành mua lại một phần hoặc toàn bộ các trái phiếu do người sở hữu trái phiếu đó. Tùy thuộc vào tình hình tài chính, tổ chức phát hành có thể chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu mua lại trước hạn của người sở hữu trái phiếu”, F88 khẳng định tùy vào tình hình tài chính mà có thể chấp thuận hoặc từ chối mua lại trái phiếu trước hạn.

9da5782e-8051-4027-8b3d-5bd25ae6a79d.jpeg
F88 phát hành trái phiếu F88 để tăng dòng tiền kinh doanh. Ảnh minh họa.

Trái phiếu F88 và quy định của luật

Theo quy định của Luật Chứng khoán 2019, trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành. Trái phiếu là phương thức để công ty huy động nguồn vốn. Việc phát hành trái phiếu sẽ làm tăng vốn vay, nghĩa vụ trả nợ của công ty nhưng không làm thay đổi cơ cấu cổ phần của các cổ đông hiện hữu.

Về bản chất, trái phiếu là chứng chỉ ghi nhận nợ của tổ chức phát hành và quyền sở hữu đối với một phần vốn vay của chủ sở hữu. Theo quy định của pháp luật thì công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn đều có quyền phát hành trái phiếu.

Người sở hữu trái phiếu không phải là thành viên hay cổ đông của công ty, họ trở thành chủ nợ của công ty, được công ty phát hành trả lãi định kỳ, lãi suất ổn định, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Có một thời hạn nhất định được ghi trên trái phiếu.

Luật sư Trương Anh Tuấn, Đoàn Luật sư TP  Hà Nội, từng trả lời Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam: Trái phiếu doanh nghiệp được doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về khả năng trả nợ. Do đó, nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp là có rủi ro, khi doanh nghiệp không đảm bảo được nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi trái phiếu.

"Việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp phù hợp với cá nhân không có quá nhiều kinh nghiệm và có khoản tiền rảnh rỗi trong thời gian tương đối dài, tuy nhiên, nó cũng có thể mang đến những rủi ro nhất định, bao gồm rủi ro khi chưa tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp, rủi ro khi tái đầu tư, rủi ro về lãi suất, rủi ro thanh khoản và rủi ro lạm phát", luật sư Tuấn nêu.

Tại Điều 54 Luật Phá sản 2014, khi công ty phá sản, thứ tự phân chia tài sản đã được quy định cụ thể. Các khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ xếp sau các khoản Chi phí phá sản; Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết; Khoản nợ phát  sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hồi tháng 10/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng từng trả lời với báo chí rằng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng được bảo đảm trong mọi trường hợp. 


(0) Bình luận
F88 khẳng định: Trái phiếu F88 “tối ưu hơn gửi tiết kiệm”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO