Ông trùm kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo: Ở đời, chỉ 1 loại người có thể thành công và giàu có, muốn được như thế cần học 4 điều này

09:57 14/11/2022

Theo "thần kinh doanh" Nhật Bản, cuộc sống này giống như một vở kịch, và IQ không phải là thứ duy nhất mà chúng ta cần.

Ông trùm kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo: Ở đời, chỉ 1 loại người có thể thành công và giàu có, muốn được như thế cần học 4 điều này

Doanh nhân huyền thoại người Nhật Bản, Inamori Kazuo tin rằng năng lực thực sự của một người phải bao gồm việc kìm hãm ham muốn và toàn tâm toàn toàn ý với công việc. Dù bạn có thực lực đến đâu nhưng không vượt qua được ham muốn an nhàn, bạn sẽ không chăm chỉ làm việc và không thể phát huy hết tài năng của bản thân.

Theo nghĩa này, người không biết tự kìm nén đồng nghĩa với thiếu khả năng phát huy năng lực của bản thân. Cuộc sống giống như một vở kịch, và IQ không phải là thứ duy nhất bạn cần.

Trong cuộc sống, có 2 kiểu học sinh thường gặp: Một là những người thông minh nhưng không chăm chỉ, hai là những người dốc hết sức mình chăm chỉ học tập.

Những người thông minh sử dụng các mẹo và lối tắt để rút ngắn thời gian học tập hoặc công việc và dành phần lớn thời gian để giải trí. Trong khi đó, những người học hành chăm tạm gác sở thích cá nhân và dành nhiều thời gian hơn cho những việc nên làm.

Tỷ phú Inamori tin rằng những người chăm chỉ học tập sẽ có nhiều cơ hội thành công và giàu có hơn những người khác trong tương lai chính vì họ biết cách kiềm chế ham muốn của mình.

Nhiều người cảm thấy lời nói của Kazuo Inamori rất có lý. Trong tiểu thuyết “Thế giới bình thường” của nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Lục Diêu, nhân vật chính Sun Shaoping rất thích đọc sách, nhờ vậy anh ấy vẫn giữ được ước muốn ban đầu của mình và thực hiện lý tưởng làm nhà văn trong thời đại nghèo khó và gian nan bấy giờ. Ngay cả một người đàn ông bình thường nhất cũng phải chiến đấu cho thế giới mà anh ta đang sống.

Sun Shaoping biết thế giới thông qua những cuốn sách và bước ra khỏi miền quê núi. Dù đang chuyển gạch trên công trường, làm việc dưới mỏ than hay đọc sách trong đêm cô đơn và lạnh lẽo, dáng ngồi đọc sách của Sun Shaoping đều truyền cảm hứng cho người đọc. Anh ấy trò chuyện và suy nghĩ cùng với những nhân vật trong sách, không ngừng định hình bản thân, Sun Shaoping biết mình muốn gì và không muốn gì.

Vì vậy, cuối cùng, anh đã có thể ở lại mỏ than và kiên trì viết lách, hoàn thành việc sáng tác một cuốn sách và hiện thực hóa ước mơ trở thành nhà văn của mình.

Để trở thành người thành công và giàu có, hãy ghi nhớ 4 điều sau:

1. Kìm hãm ham muốn và trì hoãn sự hài lòng

Kìm hãm ham muốn không có nghĩa là sống một cuộc đời khổ hạnh. Đúng hơn, đó là một hình thức trì hoãn sự hài lòng, từ bỏ những việc mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ và thư thái trong thời điểm hiện tại để có được những kết quả lâu dài có giá trị hơn.

Tỷ phú Inamori Kazuo bắt đầu làm việc khi còn rất trẻ, mới 27 tuổi ông đã thành lập công ty riêng. Trong khi những người khác dành thời gian vui chơi, ông kìm nén ham muốn của bản thân và dành thời gian cho việc học và làm việc. Doanh nhân huyền thoại của Nhật Bản rất tận tâm trong công việc. Để khắc phục tình trạng nguyên liệu bị quăn mép, ông đã dành thời gian quan sát, sau đó ông đưa tay vào bên trong máy để vuốt cho thật phẳng. 

Lúc này, Inamori Kazuo đột nhiên nảy ra ý định đặt một vật có trọng lượng lên đó để giữ cho vật liệu không bị cong. Sau khi vấn đề được giải quyết, Inamori Kazuo vô cùng vui mừng, đồng thời, cảm giác hài lòng bị trì hoãn sau nhiều lần thất bại khiến ông cảm thấy niềm hạnh phúc ấy như được nhân lên.

2. Mỗi ngày đều phải sống cực kỳ nghiêm túc

Câu này của Inamori Kazuo nghe rất đơn giản, nhưng lại là nguyên tắc sống quan trọng nhất.

Trong cuộc sống và công việc hàng ngày, nếu nỗ lực hết mình và làm việc chăm chỉ từng giây từng phút, chúng ta có thể thực hiện những ước mơ đã vẽ trong tim trên sân khấu của đời mình.

Nhìn vào tỷ phú Inamori Kazuo, chúng ta có thể thấy mỗi ngày ông đều sống hết mình và không lãng phí. Ông luôn biết ơn, cảm ơn mọi người, thậm chí mọi vật xung quanh. Chỉ những người có tâm lý này mới có thể yêu đời và sống nghiêm túc. Bên cạnh đó, Inamori Kazuo còn suy ngẫm về những gì mình làm được mỗi ngày? Việc nào làm chưa tốt? Cần cải thiện điểm nào để bản thân ngày một hoàn thiện hơn.

3. Thuận buồm xuôi gió đến từ sự chăm chỉ

Khi còn trẻ, không phải mọi thứ của Inamori Kazuo đều thuận buồm xuôi gió, ông cũng từng hy vọng rồi thất vọng rất nhiều lần. Lúc mới tốt nghiệp không tìm được việc, sau đó phải làm trong một công ty có thể phá sản bất cứ lúc nào. Ở công ty này, lương không được trả đúng hạn, thậm chí có lúc còn không có lương.

Inamori Kazuo nghĩ rằng tại thời điểm này, bản thân chỉ cần cố gắng làm tốt những việc trước mắt. Ông không còn hối hận hay phàn nàn mà đắm mình vào công việc, kết quả là những thành tựu nghiên cứu đáng kinh ngạc lần lượt ra đời, làm cho cuộc đời ông thay đổi theo. 

Nhiều người đặc biệt khâm phục tinh thần yêu công việc bền bỉ của Kazuo Inamori. Ông coi công việc như người yêu, có thể ngủ cả đêm trong nhà máy với các bộ phận trên tay chỉ để cảm nhận sự thay đổi của chúng.

Ngẫm lại, nhiều người chưa từng yêu công việc mình làm, chưa bao giờ thử hết mình, chỉ làm đối phó, chỉ nghĩ đến việc hoàn thành nhiệm vụ chứ không nghĩ rằng phải nghiên cứu kỹ vấn đề, như vậy sao có thể làm tốt? Vì vậy, nếu chúng ta luôn cảm thấy công việc của mình không suôn sẻ, là do chúng ta chưa đủ chăm chỉ, cố gắng.

Nhân sinh trăm năm, không ai có thể mãi thuận buồm xuôi gió, số phận luôn đặt những chướng ngại vật cản đường chúng ta, cho chúng ta trải qua muôn vàn khó khăn gian khổ. Sau này nhìn lại, chúng ta sẽ thấy con đường mình đã đi qua vô cùng ý nghĩa, và đau khổ chính là báu vật ở đời, lấp lánh ánh vàng.

4. Vượt qua sức ì và định hình bản thân

Sống lười biếng, thoải mái như dòng nước chảy xiết sẽ làm loãng dần tham vọng của con người. Nhưng khổ đau chính là gáo nước lạnh, dội cho đầu óc con người ta tỉnh táo, sáng suốt để đạt được những điều lớn lao.

Chúng ta lên kế hoạch dậy lúc 6 giờ sáng để đọc sách và tập thể dục, nhưng đến 6 giờ lại không muốn dậy mà ngủ thêm một lúc nữa. Sự trì hoãn này kéo dài ngày này qua ngày khác, kế hoạch đọc sách và rèn luyện bản thân cứ thế đổ bể.

Khi nhìn lại, bạn sẽ nhận ra chính vì mình không vượt qua được sức ì này nên mới thất bại nhiều thứ. Nhiều khi chúng ta dễ dàng bị chi phối bởi những vấn đề về tình cảm, hối hận với những gì đã xảy ra trong quá khứ, hoặc lo lắng về những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Đa phần rắc rối đều là do bản thân tự gây ra. 

Trên thực tế, cách để tránh hối tiếc và lo lắng chính là tập trung vào thời điểm hiện tại. Không có người hay vật nào đến thế giới này một cách tình cờ, vì vậy trên đời này không có gì là vô nghĩa cả.

Tương tự như vậy, bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống của mỗi người đều có lý do và chính những trải nghiệm đó đã hình thành nên mỗi bản thân riêng biệt. Khi chúng ta không còn lo lắng quá nhiều về những việc trong tương lai, mà chỉ sống nghiêm túc ở hiện tại, tự nhiên chúng ta có thể nhìn thấy một ngày mai hoàn toàn mới.

Khi chúng ta tập trung vào những gì mình đang làm, không ngừng đặt câu hỏi và tìm kiếm các câu trả lời tốt hơn, chúng ta có thể vượt qua giới hạn bản thân và khám phá nhiều khả năng hơn.

Trong cuốn “Trái tim: Lời khuyên trọn đời từ Inamori Kazuo” được viết năm ông 87 tuổi, vị tỷ phú Nhật Bản chia sẻ: Cuộc sống bắt đầu bằng "trái tim" và kết thúc bằng "trái tim". Đây là trí tuệ tối cao mà ông đã đúc rút trong hơn 80 năm cuộc đời và cũng là bí quyết cuối cùng để sống một cuộc sống tốt đẹp.

Trong cuốn “Luật sống”, ông Inamori đã viết về việc đối mặt với những khó khăn và thất bại. Theo ông, đó là thời điểm tốt nhất để tôi luyện tâm trí và củng cố trái tim. 

Cuộc sống không phải là bữa tiệc vật chất mà là sự tu dưỡng tâm hồn, đây chính là “phương pháp tinh thần” của ông Inamori. Hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay để bạn có thể nhìn thấy ngày mai. Đây là "pháp pháp sống" của ông Inamori. Sáu ngày siêng năng và làm việc tận tâm, đây là "phương pháp làm việc" của ông Inamori.

Không có mùa xuân nào là không thể đến. Cũng giống như hoa anh đào nở vào mùa xuân, mùa đông càng lạnh thì mùa xuân hoa anh đào càng rực rỡ.

(Theo Zhihu)


(0) Bình luận
Ông trùm kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo: Ở đời, chỉ 1 loại người có thể thành công và giàu có, muốn được như thế cần học 4 điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO