Nuôi loài giúp giảm nguy cơ Alzheimer, nông dân thu lời đáng kể

Dy Khoa | 10:52 28/09/2024

Nông dân bán cả con giống lẫn thương phẩm.

Nuôi loài giúp giảm nguy cơ Alzheimer, nông dân thu lời đáng kể

Năm 2021, thấy trồng thanh long không còn hiệu quả như trước kia, anh Trần Quang Hùng (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) phá bỏ 3.000m2 thanh long trồng dừa, rồi đầu tư vào nuôi ếch giống, ếch thương phẩm. Trước khi đầu tư mô hình, anh đã quan sát qua các mô hình nuôi ếch và các điểm thu mua ở nhiều nơi, Báo Bình Thuận cho biết.

Theo anh Hùng, đất nhà có sẵn, không phải đi thuê chỉ đầu tư bể nuôi, con giống. Với giá ếch giống dao động từ 800 đến hơn 1.000 đồng/con, anh mua hơn 150 ếch bố mẹ về nuôi. Sau đó lựa những con ếch khỏe cho sinh sản, rồi nhân rộng vừa nuôi ếch giống vừa nuôi ếch thương phẩm.

20240904_144156.jpg
Anh Trần Quang Hùng hiện có 10.000 con ếch trong bể nuôi, chưa tính ếch giống. Ảnh: Báo Bình Thuận.

Sau gần 4 năm nuôi ếch, anh nhận thấy mình đã chọn hướng làm kinh tế đúng. Theo đó, cứ 2 – 3 tháng, anh lại xuất chuồng một lứa ếch cho thương lái đến tận nhà thu mua. Với giá ếch thương phẩm 50 – 70 nghìn đồng/kg, cứ 1.000 con/1 lứa ếch, anh lời được 2 triệu đồng sau khi trừ chi phí, chưa kể bán ếch giống cho ai có nhu cầu.

Số ếch hiện nay anh đang nuôi trong bể hơn 10.000 con, chưa tính ếch giống bố mẹ.

Để ếch sinh sản tốt thì khâu chọn ếch bố mẹ rất quan trọng. Anh Hùng “bật mí” cách lựa chọn ếch bố mẹ: Trong đàn ếch thương phẩm, chọn những cá thể ếch khỏe mạnh làm bố mẹ, tách ra nuôi riêng trong khoảng 6 tháng.

Ếch bố mẹ này sau đó tiếp tục đưa vào mùng bạt, có mái che tối nuôi 2 tháng nữa để ếch làm trứng, chuẩn bị bố trí đẻ. Sau 1 ngày ếch đẻ xong thì tách riêng ếch bố mẹ ra để tiếp tục nuôi vỗ cho sinh sản đợt sau.

Nuôi ếch có nhiều ưu điểm như thời gian nuôi ngắn, vốn đầu tư thấp, không mất nhiều công chăm sóc và tương đối dễ dàng, lợi nhuận đáng kể, anh Hùng nói.

Nuôi ếch thế nào cho hiệu quả?

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, ếch là loại động vật máu lạnh, sống ở 2 môi trường trên cạn và dưới nước. Phổi ếch cấu tạo đơn giản nên ngoài thở bằng phổi, ếch còn thở bằng da.

Ếch chịu rét và nóng kém, thích những nơi có nhiều thức ăn tự nhiên: ruồi, muỗi, giun, ốc, các loại ấu trùng côn trùng. Ếch không ưa nước phèn, mặn.

Bể sau khi xây hoặc sửa xong phải tẩy rửa chất xi măng bằng cách ngâm nước và xả bỏ nhiều lần (có thể dùng thân cây chuối chặt nhỏ cho vào hồ ngâm 1 tuần rồi xả bỏ sẽ nhanh sạch chất xi măng hơn). Sau khi ngâm tẩy chất xi măng khoảng 3 - 4 tuần, kiểm tra độ pH nước trong bể đạt từ 6,5 - 7,0 là có thể thả ếch vào nuôi được.

Chọn ếch cỡ 45 ngày tuổi (khoảng 3 - 5 g/con) khỏe mạnh, phản ứng nhanh nhẹn, màu sắc đậm, không nhiễm bệnh hay bị dị tật. Tốt nhất nên chọn ếch giống ở các cơ sở gần khu vực nuôi để ếch dễ thích nghi với môi trường và thời gian vận chuyển ngắn nhằm giảm tỷ lệ ếch chết sau khi thả nuôi.

8e379c09-a261-47e7-89e2-47d6a2928ce9.jpeg
Thịt ếch có nhiều dinh dưỡng.

Chọn thức ăn công nghiệp dạng viên có độ đạm từ (22 - 35%) tùy vào độ tuổi của ếch mà cho ăn độ đạm và kích cỡ thức ăn khác nhau. Có thể sử dụng thức ăn chuyên dùng cho ếch hoặc cho cá.

Sau 3 - 4 tháng nuôi ếch đạt trọng lượng trung bình 200 – 250 g/con, có thể thu hoạch toàn bộ.

Báo Sức khoẻ đời sống cho biết dựa trên nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, trong thịt ếch có nhiều protein, chất béo, đường, canxi, photpho, kali, natri, sắt, đồng, magie, kẽm, selen, vitamin A, vitamin nhóm B, D, E, biotin, carotene…

Thịt đùi ếch có nhiều axit béo omega-3 giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Axit béo này cũng thúc đẩy sức khỏe nhận thức bằng cách cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Theo y học cổ truyền, thịt ếch có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, cường tráng, lợi tiểu, chữa cam, suy dinh dưỡng ở trẻ em, phiền nhiệt, hư lao, ngứa lở…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nuôi loài giúp giảm nguy cơ Alzheimer, nông dân thu lời đáng kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO