"Nóng" nhà ở xã hội: Cò mồi rao bán nhan nhản trên "chợ mạng" dù dự án chưa tiếp nhận hồ sơ và khẳng định “mọi vấn đề đều có hướng giải quyết"

Linh Phong | 06:14 25/05/2023

Trước “sức nóng” của nhà ở xã hội NHS Trung Văn, nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội cũng được quan tâm. Trên website và các nhóm rao bán nhà đất cũng đang nóng rần rần khi “cò mồi” rao bán những dự án nhà ở xã hội khác.

"Nóng" nhà ở xã hội: Cò mồi rao bán nhan nhản trên "chợ mạng" dù dự án chưa tiếp nhận hồ sơ và khẳng định “mọi vấn đề đều có hướng giải quyết"

Những ngày gần đây, hình ảnh người dân tham gia bốc thăm mua dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nóng hơn bao giờ hết. Khi mà theo thông báo của Sở Xây dựng, trong số 1.300 hồ sơ sẽ chọn ra 149 hồ sơ, tỷ lệ chọi gần 1/9. Như vậy, sẽ có 1.151 hồ sơ ”bị loại”. Giá bán là hơn 19,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì 371.869 đồng/m2. Đây là mức giá bán dự án nhà ở xã hội lần đầu cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.

Trước “sức nóng” của nhà ở xã hội NHS Trung Văn, nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội cũng được quan tâm. Trên mạng xã hội, website và các nhóm rao bán nhà đất cũng đang nóng rần rần khi “cò mồi” rao bán những dự án nhà ở xã hội khác. Cụ thể, xuất hiện thông tin rao "chính thức mở bán và nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội Udic Eco Tower Hạ Đình tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Diện tích căn hộ từ 54m2 – 68m2, thiết kế 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, căn hộ vuông vắn, tối ưu việc lấy ánh sáng, cũng như đối lưu cho căn hộ". 

Theo tìm hiểu, dự án nhà ở xã hội này nằm trên khu đất N01, thuộc khu đô thị mới Hạ Đình và trên tuyến đường quy hoạch đi trùng ngõ 250 Nguyễn Xiển. Đây là dự án Udic Eco Tower do liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC, Công ty cổ phần Xây lắp điện nước Hà Nội và Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển DAC làm chủ đầu tư. 

Trong báo cáo mới đây về kế hoạch năm 2023 của Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC cho biết, dự án này có tổng vốn đầu tư 877,6 tỷ đồng. Trong đó vốn chủ sở hữu 176 tỷ đồng, vốn vay và huy động hợp pháp khác 702,6 tỷ đồng. Tiến độ dự án khởi công quý 4/2022, hoàn thành quý 4/2024. 

Dù được rao bán rầm rộ nhưng theo chia sẻ mới đây của đại diện chủ đầu tư trên Dân trí, dự án nhà ở xã hội này chưa được triển khai cũng như chưa đủ điều kiện mở bán, tiếp nhận hồ sơ. Người mua cần cảnh giác với các thông tin rao bán không đúng về dự án. 

Cũng tại huyện Thanh Trì, dự án nhà ở xã hội Sunrise Home được rao bán trên một website mua bán nhà ở xã hội rằng: “Hiện tại đang gom hồ sơ đăng ký thuê mua”.

Trên website này đăng tải thêm: “Dự án nhà ở xã hội Sunrise Home Thanh Trì được xây dựng vào quý 4/2022, cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện thi công. Dự kiến dự án sẽ bàn giao cho khách hàng mua nhà vào quý 1/2024”. 

noxh2.png
Thông tin rao bán dự án Sunrise Home trên mạng xã hội.

Còn trên mạng xã hội, nhiều thông tin mời chào: “Dự án có diện tích vừa và nhỏ kèm theo mức giá siêu hấp dẫn, nhận nhà quý 2/2024. Giá chỉ 800-1,2 tỷ căn hộ 2 phòng ngủ” hay “căn hộ giá rẻ nhất Hà Nội 860 triệu đồng/căn” và kèm theo đó là số liên lạc của người đăng tải.

Trong vai người tìm hiểu mua nhà ở xã hội, liên hệ với số điện thoại đăng tải trên nhóm mua bán nhà ở xã hội, "cò mồi" tên P.T.T cho biết: "Hiện dự án đang bắt đầu nhận hồ sơ, nếu muốn mua suất tại đây phải đặt cọc chọn mua căn hộ. Tòa có 17 tầng 1 tầng hầm để xe, tầng 1 kinh doanh dịch vụ và ở từ tầng 2 đến tầng 15. Tổng dự án Sunrise Home có 196 căn trong đó bao gồm 60% dành cho nhà xã hội, 20% danh cho thương mại, 20% dành cho thuê mua".

Người này cho biết thêm, căn 1 ngủ 40,4m2 có giá 860 triệu đồng, căn 2 ngủ diện tích 59,4m2 có giá 1,3 tỷ đồng, như vậy giá dao động 21-22 triệu đồng/m2. Còn những căn thương mại có giá dự kiến 27-30 triệu đồng/m2.

noxh4.jpg
Môi giới cho biết, hiện dự án đang ép cọc gần xong.

"Hiện, dự án đang ép cọc đại trà gần xong. Anh chị đặt cọc chọn căn, lịch ký hợp đồng mua bán dự kiến tháng 9/2023 và quý 3/2024 nhận nhà. Về tiến độ thanh toán chia thành 7 đợt đóng", chị T. nói.

Hỏi về các điều kiện, thủ tục mua nhà ở xã hội của dự án này, chị T. cho biết phải có hộ khẩu hoặc tạm trú trên 1 năm, đóng bảo hiểm xã hội trên 1 năm với trường hợp tạm trú, không đóng thuế thu nhập cá nhân thường xuyên và chưa mua nhà ở xã hội bao giờ. 

Khi cho biết với những điều kiện trên người mua không đáp ứng được, chị T. bày cách nhờ người thân đứng tên trong hợp đồng mua bán. Bày tỏ sự băn khoăn vì không thể nhờ được ai, chị T. đề nghị qua văn phòng tư vấn trực tiếp cho dễ hiểu về hồ sơ pháp lý. "Mọi vấn đề đều có hướng giải quyết, vợ chồng anh chị sắp xếp qua trực tiếp trao đổi", chị T. nhấn mạnh.

Tình trạng rao bán rầm rộ trước khi mở bán cũng xảy ra với dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, môi giới chào khách bỏ ra 350 triệu đồng để chắc suất mua ngoại giao của dự án. Như vậy, bất chấp quy định của pháp luật, các dự án nhà ở xã hội không được mua bán dưới mọi hình thức vẫn hàng ngày được cò môi giới bất động sản rao bán ở khắp nơi để ăn tiền chênh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Nóng" nhà ở xã hội: Cò mồi rao bán nhan nhản trên "chợ mạng" dù dự án chưa tiếp nhận hồ sơ và khẳng định “mọi vấn đề đều có hướng giải quyết"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO