Những chiếc xe mang thương hiệu Skoda, hãng xe Cộng hòa Séc sẽ được nhập vào Việt Nam và chào bán nguyên chiếc từ năm 2023 theo một thỏa thuận hợp tác với TC Motor. Công ty dự kiến đặt nhà máy tại tỉnh Quảng Ninh, bắt đầu lắp ráp và bán sản phẩm từ cuối năm 2023 - đầu năm 2024.
Skoda được thành lập năm 1895, nay thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen. Mức độ phổ biến của Skoda tại châu Âu, thị trường chính của công ty khiến hãng được ví như “Toyota của châu Âu”. Tính đến nay, Skoda đã có mặt tại hơn 100 quốc gia. Doanh số bán hàng của công ty đạt hơn 878.200 xe trong năm 2021, cao hơn doanh số Toyota (851.241 xe). Skoda đặt tham vọng tăng gần gấp đôi con số này vào năm 2030.
Với doanh số trên 878 nghìn xe được bán ra trên toàn thế giới, năm 2021 Skoda lãi hơn 1 tỷ USD, tăng hơn gấp rưỡi so với năm 2020. Kết quả khả quan của Skoda trong năm vừa qua chủ yếu nhờ cải thiện doanh thu, trong khi chi phí sản xuất giảm, và hưởng lợi từ biến động tỷ giá. Tổng tài sản của Skoda tính đến cuối năm 2021 đạt 9,3 tỷ USD, tăng nhẹ so với cuối năm 2020.
Năm 2021, Skoda cho ra mắt chiếc xe SUV thuần điện đầu tiên ENYAQ iV, được bán với mức giá từ 42.000 - 55.000 USD tùy thị trường. Công ty có chiến lược củng cố vị thế của mình tại châu Âu với phân khúc xe điện bình dân. Skoda đặt mục tiêu chiếm từ 50 - 70% thị phần xe thuần điện tại châu Âu vào năm 2030.
Là hãng xe của Séc, thị trường tiêu thụ lớn nhất của Skoda lại là Đức với 15,6% doanh số bán ra. 5 thị trường lớn nhất của Skoda bao gồm Đức, Nga, Séc, Trung Quốc và Anh, chiếm gần một nửa doanh số công ty.
Trung Quốc đã từng là thị trường lớn nhất của Skoda. Tuy nhiên doanh số tại thị trường này giảm dần trong vài năm trở lại đây. Năm 2021, doanh số của Skoda tại Trung Quốc chỉ còn 71.200 chiếc, giảm gần 60% so với năm 2020.
Đầu tháng 3/2022, Skoda là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên tuyên bố dừng hoạt động sản xuất tại Nga đồng thời ngừng xuất khẩu sang Nga chỉ một thời gian ngắn sau xung đột giữa hai nước Nga và Ukraine. Tính đến năm 2021, Nga vẫn là thị trường lớn thứ hai của Skoda.
Trong khi đó Ấn Độ đang chuyển biến rõ rệt nhờ dòng xe KUSHAQ được thiết kế dành riêng cho thị trường này. Năm 2021, Skoda bán được gần 23 nghìn xe tại Ấn Độ, tăng hơn gấp đôi so với năm 2020.
Dòng xe đua của Skoda (Ảnh: Skoda)
Mặc dù sản phẩm chính là dòng xe dân dụng, Skoda tự hào với những thành tích trong việc sản xuất và phân phối xe thể thao - loại xe thể hiện rõ nét sức mạnh công nghệ của từng hãng xe với các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất. Năm 2021, Skoda bán ra 443 chiếc thuộc dòng xe đua Fabia Rally 2 và Fabia Rally 2 Evo.
Thị trường kỳ vọng sự xuất hiện của Skoda sẽ làm phong phú thêm thương hiệu ô tô châu Âu tại Việt Nam. Đây sẽ là thương hiệu xe Âu thứ 3 lắp ráp trong nước, sau Mercedes-Benz và Peogeot.