Nhu cầu thay đổi khiến thị trường bất động sản thay đổi

Lê Sáng | 23:18 23/10/2022

Đại dịch Covid-19 cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đã làm cho cho nhu cầu về nhà ở thay đổi không ngừng và có nhiều khác biệt giữa các thế hệ khiến các doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo.

Nhu cầu thay đổi khiến thị trường bất động sản thay đổi
Nhu cầu về nhà ở có sự thay đổi nhanh chóng giữa các thế hệ khiến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan cũng phải có sự thay đổi theo.

Có sự khác biệt lớn giữa các thế hệ

Mới đây, trong một báo cáo nghiên cứu thị trường, nền tảng batdongsan.com.vn cho biết trong khi thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) hài lòng với việc đi thuê nhà, thế hệ Y (sinh từ năm 1981 đến 1996) mong muốn nhanh chóng sở hữu ngôi nhà của riêng mình dù đó chưa phải là nơi ở lý tưởng nhất. Thế hệ lớn tuổi hơn, 8x và 7x trở về trước lại có nhu cầu mua thêm và đầu tư BĐS.

Bên cạnh đó, báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản nền tảng batdongsan.com.vn cũng chỉ ra lý do hàng đầu của những người mua bất động sản thứ 2 là triển vọng tăng giá trong tương lai và mua để dành cho con cái; loại bất động sản họ muốn mua thêm nhiều nhất là đất nền hoặc nhà riêng.

Theo đó, nếu như thế hệ Z ưu tiên cho cảm xúc, trải nghiệm và ưa cái đẹp, họ có thể dành ra cả vài trăm đến hàng tỷ đồng đầu tư cho một căn bếp hay nội thất, thì thế hệ Y đề cao vị trí, giá trị sử dụng, yêu thích những thiết bị thông minh, tiện lợi. Còn những thế hệ lớn tuổi hơn lại quan tâm đến giá trị đầu tư, khả năng sinh lời của sản phẩm bất động sản.

Báo cáo của batdongsan.com.vn cũng chỉ ra 29% thế hệ Z và 22% thế hệ Y đang sống ở chung cư, trong khi đó, tỷ lệ những người trên 40 tuổi lựa chọn loại hình nhà ở này ít hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 7% - 17%.

Như vậy, mặc dù nhu cầu khác nhau nhưng các thế hệ người tiêu dùng bất động sản Việt Nam vẫn có những đặc điểm tương đồng. Phần lớn những người có dự định mua bất động sản trong thời gian tới đều quan tâm đến yếu tố không gian xanh, họ cũng cần thêm không gian cho cá nhân và gia đình.

Bên cạnh sự thay đổi và khác biệt về nhu cầu tìm kiếm nhà ở của các thế hệ, theo batdongsan.com.vn, thay đổi tích cực đáng chú ý là việc đa số người mua hoặc đang tìm kiếm bất động sản đã quen thuộc và ưa chuộng các công nghệ trực tuyến trong hành trình sở hữu bất động sản, 72% thường tìm và chọn bất động sản qua internet, 60% tiến hành thương lượng, thảo luận về giá cả online.

Khó khăn để tìm nhà ở thích hợp

Dù đã có không ít công cụ hỗ trợ tìm kiếm thông tin nhưng thực tế cho thấy việc tìm mua nhà đất dù với mục đích nào (để ở, thuê, đầu tư) đều là một hành trình gian nan và luôn cần thông tin, cần một nhà tư vấn tin cậy để dẫn lối.

Theo đó, việc mua nhà chưa bao giờ là dễ dàng, ngay khi người mua đã chuẩn bị đầy đủ về tài chính thì việc tìm ngôi nhà phù hợp nhu cầu, sở thích cá nhân và giá hợp lý là một hành trình gian nan. Hiện nay, giá bất động sản, đặc biệt là giá chung cư tại các đô thị lớn đã tăng đáng kế.

Dữ liệu mới nhất của batdongsan.com.vn cũng cho thấy giá rao bán chung cư Hà Nội trong quý 3/2022 tăng từ 7% - 18% so với cùng kỳ năm trước, giá rao bán căn hộ tại TP.HCM cũng tăng từ 4% - 5%, tùy phân khúc và vị trí. Không chỉ giá bán mà giá cho thuê căn hộ chung cư ở nhiều quận thuộc Hà Nội và TP.HCM cũng tăng từ 8 -16% ở thời điểm hiện tại.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động như hiện nay người mua và người tìm kiếm bất động sản nói chung càng cần phải tìm hiểu thị trường một cách kỹ lưỡng, tham khảo thông tin về pháp lý, tài chính và đặc biệt là các dự án và người bán có video đánh giá cụ thể về khu vực có dự án.

“Thay vì tập trung vào loại hình đầu cơ thì nên tìm đến những sản phẩm bất động sản giá trị sử dụng cao và tại những khu vực có kinh tế đã phát triển ổn định”, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn khuyến nghị.

Theo đó, hiện nay sự chủ động của người mua là rất cần thiết khi hoàn toàn có thể tìm kiếm bất động sản và các thông tin, dữ liệu về thị trường ở từng khu vực, từng địa phương qua các kênh thông tin của những đơn vị nghiên cứu thị trường như batdongsan.com.vn, CBRE, Savills, Colliers,…

Các dữ liệu được công bố rộng rãi trên website và trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người mua có thể nắm được các thông tin sơ bộ cũng như chi tiết về biến động giá bán, tín hiệu tốt xấu của thị trường cả nước cũng như từng tỉnh, thành phố.

Những dữ liệu này sẽ giúp người mua ra các quyết định phù hợp và đúng đắn hơn, ví dụ như nên quan sát tiếp hay nên mua vào thời điểm này, giá có quá cao hay là mức giá trung bình của khu vực mình đang xem xét, v.v…

Nắm bắt xu hướng tìm kiếm thông tin của người dùng nói trên, các doanh nghiệp dịch vụ bất động sản đã nhanh chóng cho ra mắt thị trường những sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu tìm kiếm bất động sản theo hướng ngày càng khu biệt và cá nhân hóa.

Ông Hari V. Krishnan, CEO Tập đoàn PropertyGuru, tập đoàn mẹ của Batdongsan.com.vn cho biết nền tảng này đang cùng tập đoàn thực hiện chiến dịch truyền thông “Dẫn lối tìm nhà” tại các nước Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào dữ liệu, công nghệ, cho phép các bên liên quan có thông tin và công cụ phù hợp để tự tin đưa ra các quyết định quan trọng trong giao dịch bất động sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhu cầu thay đổi khiến thị trường bất động sản thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO