Nhiều sự kiện và hoạt động hấp dẫn kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa

PV | 08:22 15/04/2023

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2023, chiều 14/4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động "Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa", dự kiến diễn ra từ ngày 15/9 đến 10/10.

Nhiều sự kiện và hoạt động hấp dẫn kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa
Hàng trăm mặt hàng sẽ được giảm giá.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức “120 năm Du lịch Sa Pa” cho biết, Sa Pa đã và đang trở thành điểm đến ghi dấu đậm nét trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Trải qua 120 năm hình thành và phát triển, đến nay Sa Pa đã trở thành khu du lịch quốc gia, luôn nằm trong top 10 điểm đến được yêu thích nhất trong nước và top 28 điểm đến hấp dẫn của thế giới.

“Để khẳng định thương hiệu du lịch Sa Pa, xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa phát triển bền vững, mang tầm cỡ quốc tế, tỉnh Lào Cai tổ chức kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa với trên 20 sự kiện và nhiều hoạt động hấp dẫn. Các hoạt động, sự kiện đặc sắc sẽ diễn ra từ quý II đến hết năm 2023”, bà Dung nhấn mạnh.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai,Phó Trưởng Ban Tổ chức “120 năm Du lịch Sa Pa” cho biết, Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 9/2023. Đây là quy mô thực hiện để hưởng ứng năm du lịch Quốc gia 2023.

Theo đó, chuỗi sự kiện gồm các hoạt động: Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup được tổ chức vào quý 3/2023; ra mắt sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm tại Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn diễn ra vào tháng 6/2023; Liên hoan Ẩm thực quốc tế vào tháng 9 và 10/2023; Hội chợ Thương mại biên giới Việt - Trung (Lào Cai) năm 2023, vào quý4/2023; Tuần Du lịch văn hóa Sa Pa; Hội thảo khoa học “Du lịch Sa Pa - 120 năm hình thành và phát triển”; Ngày quốc tế Yoga và sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe của các dân tộc Sa Pa; Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu” diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7; Lễ hội mùa thu Sa Pa - Ngày hội mùa vàng diễn ra vào tháng 8; Lễ hội mùa đông; Giải Marathon Vượt núi quốc tế 2023 (VMM), diễn ra vào tháng 9-2023…

Bên cạnh các sự kiện trên, gần 100 đơn vị đăng ký, cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ ở các lĩnh vực, từ vận chuyển, lưu trú, ăn uống đến vui chơi giải trí... Mức giảm từ 12% đến 30% cho những ngày trong tuần, không áp dụng cho cuối tuần và lễ Tết.

Trả lời câu hỏi của báo chí lo ngại quá tải khi tổ chức chuỗi các sự kiện của Sapa, khó kiểm soát giá cả, dịch vụ của địa phương… Ông Hà Văn Thắng cho hay, không chỉ riêng năm 2023 mà từ những năm trước đó, tỉnh Lào Cai đã đưa ra nhiều giải pháp cho việc phát triển bền vững của du lịch.

Để chuẩn bị cho tuần lễ kỷ niệm, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13, chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Thời gian tới đây, sẽ cho thông tuyến đường cao tốc nối TP Lào Cai tới thị xã Sa Pa. Các tuyến đường điBảo Thắngcũng đang được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa… Nhưvậy hạ tầng giao thông đã quan tâm để tránh tình trạng ách tắc xe cộ của du khách trong dịp cao điểm.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai cũng đang tổ chức lại các luồng giao thông, tổ chức bãi đỗ xe khi khách đến Lào Cai. Tiếp theo các địa phương lân cận Sa Pa như: Bát Xát, Bắc Hà, TP Lào Cai lên kế hoạch chuẩn bị các điều kiện để sang tải khi khách du lịch tăng cao.

Trước đây Sa Pa chỉ tập trung các sản phẩm du lịch vào cuối tuần thì nay đã có những sản phẩm ở các ngày thường. Lào Cai đã tổ chức các chợ phiên vào ngày trong tuần. Đây là một trong các hình thức để Lào Cai sang tải cho những ngày cuối tuần khách đông.

Về cơ sở lưu trú, Sapa đã sửa sang các khách sạn, nhà nghỉ trong dịp Covid-19, nên đến thời điểm hiện tại, khu du lịch này vẫn đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách.

Liên quan đến giảm giá không giảm chất lượng, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, sẽ không có hiện tượng nói một đằng, làm một nẻo. “Khi doanh nghiệp đã đăng ký và ký cam kết: Chúng tôi thực hiện giảm giá và giữ chất lượng” nhà ở công nhânc.

Để tránh tình trạng người dân địa phương bán hàng rong, chèo kéo du khách, trẻ em ăn xin ở các khu điểm tập trung đông khách du lịch, UBND tỉnh Lào Cai đã tính toán phương án tập trung các đối tượng này, tạo điều kiện để họ tham gia vào chuỗi hoạt động cung cấp sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Về chất lượng dịch vụ du lịch, ông Hà Văn Thắng cho biết nếu phát hiện doanh nghiệp, cơ sở nào không thực hiện đúng cam kết, địa phương sẽ xử lý thật nghiêm và tẩy chay dịch vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhiều sự kiện và hoạt động hấp dẫn kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO