Nhật Bản đang chờ đợi 'món quà' 5 tỷ USD, tất cả phụ thuộc vào dự đoán... ngày nở hoa của 1 chuyên gia

Vũ Anh | 09:28 24/03/2023

Loạt các doanh nghiệp lớn và nhỏ, từ Starbucks đến các công ty lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ lưu trú đều phụ thuộc vào loài hoa này để lên chiến dịch tiếp thị phù hợp.

Nhật Bản đang chờ đợi 'món quà' 5 tỷ USD, tất cả phụ thuộc vào dự đoán... ngày nở hoa của 1 chuyên gia
Kinh tế Nhật Bản đang chờ đợi 'món quà' 5 tỷ USD

Hàng triệu người trên khắp thế giới đang săn lùng những điểm tham quan đắc địa để ngắm nhìn hoa anh đào - loài hoa đặc trưng mang lại doanh thu hàng tỷ USD cho xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên, thú vui này lại phụ thuộc vào một trong những dự báo bất thường nhất trên thế giới: Dự báo thời điểm hoa nở. 

Mỗi năm, nhà khí tượng học Hiroki Ito lại dự đoán ngày nở hoa cho khoảng một nghìn địa điểm trên khắp các thị trấn và thành phố Nhật Bản. Rất nhiều người cũng làm giống Ito, với mong muốn chụp được bức ảnh hoàn hảo trong sắc hoa ngập tràn. 

Theo Bloomberg, hoạt động ngắm hoa anh đào vừa là truyền thống hàng thế kỷ, lại vừa có lợi cho nền kinh tế chung. Theo ước tính của Đại học Kansai ở Osaka, Nhật Bản có thể sẽ thu về khoảng 616 tỷ Yên (tương đương 4,7 tỷ USD) từ hoa anh đào trong năm 2023 - thứ vốn được coi là ‘cứu cánh’ cho một ngành công nghiệp du lịch đang gặp khó khăn hậu đại dịch. 

Tuy nhiên, điều đó lại vô hình chung gây áp lực lên Ito - thành viên của tập đoàn Khí tượng Nhật Bản có trụ sở tại Osaka, một trong những nhà cung cấp tư nhân lớn chuyên dự báo thời điểm hoa anh đào nở. Loạt các doanh nghiệp lớn và nhỏ, từ Starbucks - công ty tung ra các loại latte có chủ đề hoa anh đào vào mùa xuân đến các công ty lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ lưu trú đều phụ thuộc vào loài hoa này để lên chiến dịch tiếp thị phù hợp, và vì vậy, dự báo mùa hoa nở được coi là chỉ báo rất quan trọng. 

Được biết cơ quan nơi Ito làm việc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, điển hình là Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản. Theo Aiko Saito, phó giám đốc bộ phận kinh doanh tiêu dùng và truyền thông của công ty này, họ đã thuê rất nhiều nhân viên ở nhiều văn phòng khác nhau để quan sát cây, đồng thời gửi phân tích dữ liệu từ các trạm thời tiết.

800x-1-5-.jpg
Mùa hoa anh đào nở sẽ mang lại gần 5 tỷ USD cho kinh tế Nhật Bản

Theo Saito, Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản không tạo ra doanh thu trực tiếp từ các dự báo hoa nở, song sự chú ý của giới truyền thông có thể tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của công ty. “Nhu cầu về thông tin dự báo hoa anh đào nở là rất cao, không chỉ ở Nhật Bản mà còn đối với du khách trong nước,” cô nói.

“Có sự quan tâm mạnh mẽ từ công chúng. Nếu đưa ra được dự đoán, nó sẽ thu hút rất nhiều người xem,” Ito nói. “Dự đoán đúng sẽ giúp bạn được công ty ghi nhận”. 

Ngược lại, dự báo sai có thể khiến các cơ quan dự báo, điển hình như Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, mất uy tín trong mắt người dân. Hồi năm 2007, cơ quan này đã phải lên tiếng xin lỗi công khai sau khi các dự đoán bị sai lệch tới 9 ngày.

Theo Bloomberg, thời gian anh đào nở thường kéo dài 1 tuần. Ito đưa ra dự báo ban đầu vào tháng Giêng, sau đó liên tục điều chỉnh cho đến khi diễn ra sự kiện chính. Đầu năm 2023, anh dự đoán hoa sẽ nở tại Tokyo vào ngày 22/3. Đến đầu tháng, do thời tiết ấm áp trái mùa, thời điểm hoa nở được chuyển sang ngày 15/3.

800x-1-6-.jpg
Nhà khí tượng học Hiroki Ito

Trong những năm gần đây, việc dự đoán ngày càng trở nên phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu. Nụ hoa hình thành sớm vào mùa hè, sau đó nằm im chờ đến mùa đông và bắt đầu quá trình ra hoa. Bất kỳ sự thay đổi nhiệt độ bất thường nào cũng có thể tác động đến quá trình này. 

Vào năm 2021, Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm - một hiện tượng mà các nhà nghiên cứu cho là đang trở nên dần phổ biến và có khả năng xảy ra ít nhất 5 năm một lần do tác động của con người lên khí hậu.

Mùa hoa anh đào nở ở Nhật mỗi năm không giống nhau. Những buổi tiệc thưởng hoa này luôn đem đến sự thích thú nhất định cho du khách quốc tế và người Nhật gọi đó là văn hóa Hanami. Nắm bắt được thị hiếu, nhiều công ty đã tranh thủ thời cơ này để tạo ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chẳng hạn UberEats khởi tạo chiến dịch kêu gọi khách hàng sử dụng dịch vụ để đặt đồ ăn giao đến tận gốc cây. Các công ty có trụ sở tại Tokyo, ví dụ Nandemo Yutao lại nhận tổ chức khâu hậu cần và tính phí xấp xỉ 26 USD cho mỗi giờ phục vụ, bao gồm trang trí, đồ ăn và thức uống. 

800x-1-7-.jpg
Hoạt động ngắm hoa anh đào vừa là truyền thống hàng thế kỷ, lại vừa có lợi cho nền kinh tế chung.

“Dịch vụ này ngày càng phổ biến, vì vậy mà sự cạnh tranh giữa những nhà cung ứng trở nên gắt gao hơn”, Yuta Konno, ông chủ của Nandemo Yutao, nói. 

Hình ảnh hoa anh đào và văn hóa Hanami lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội và thúc đẩy nhu cầu du lịch của khách trong và ngoài nước. Năm 2019, Nhật Bản còn hợp tác với Instagram để thúc đẩy hashtag #UnknownJapan nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ hình ảnh về những điểm đến thú vị. Theo phát ngôn viên của Instagram tại Nhật - Ryoko Ichimura, đã có hơn 5 triệu du khách nước ngoài chia sẻ những hình ảnh như vậy.

Theo giới chức Nhật Bản, mùa hoa anh đào tại thủ đô Tokyo đã chính thức bắt đầu từ ngày 14/3, sớm hơn năm ngoái 6 ngày và sớm hơn thường lệ đến 10 ngày. Các nhà khí tượng học Nhật Bản cho rằng biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến hoa anh đào nở ngày càng sớm. Một số các tụ điểm ngắm hoa nổi tiếng ở thủ đô Tokyo có thể kể đến như công viên Ueno, Shinjuku, Yoyogi, tháp truyền hình Tokyo, Chidorigafuchi…

Theo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhật Bản đang chờ đợi 'món quà' 5 tỷ USD, tất cả phụ thuộc vào dự đoán... ngày nở hoa của 1 chuyên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO