Đầu năm nay, đồn cảnh sát Hoành Thôn thuộc Cục Công an huyện Đồng Lư, thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đã ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng viễn thông, giúp nạn nhân bảo vệ được số tiền lớn.
Cụ thể, theo Sina, chiều ngày 20/2/2024, đồn cảnh sát Hoành Thôn nhận được cảnh báo sớm từ Phòng an ninh mạng địa phương cho biết cô Lưu - một người dân trong vùng bị nghi ngờ có liên hệ với một tài khoản lừa đảo. Sau khi nhận được tin, cảnh sát đã lập tức liên lạc ngay với cô Lưu để cảnh báo.
Khi cảnh sát tìm thấy người phụ nữ này, họ đã đưa cô về đồn để tìm hiểu thêm thông tin. Đúng lúc đó, cô Lưu cũng nhận được một cuộc gọi đặc biệt từ nhân viên Ngân hàng Thương mại Nông thôn chi nhánh Hoành Thôn.
Hóa ra ngay chiều hôm đó, người phụ nữ này đã đến ngân hàng và nhờ nhân viên này chuyển tiền vào một APP mua sắm trực tuyến để mua xe cho cho con trai. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, nhân viên này phát hiện tài khoản mà cô Lưu muốn chuyển tiền vào có điểm đáng ngờ nên đã từ chối thực hiện giao dịch. Không những thế, người này còn cảnh báo cho người phụ nữ này biết đó có thể là APP lừa đảo, khuyên cô không nên chuyển tiền vào đó. Tuy nhiên, người phụ nữ này không tin nên quyết định đi nhờ người khác.
Ngay khi chị Lưu rời đi, nhân viên ngân hàng kiểm tra lại thông tin tài khoản nói trên và xác định được đó là tài khoản lừa đảo. Do đó, người này lại gọi điện cho chị Lưu để tiếp tục cảnh báo, tránh việc khách hàng này bị sập bẫy kẻ xấu. Đúng lúc đó, người phụ nữ này đã ở đồn cảnh sát. Thấy cô Lưu lưỡng lự và ấp úng khi nói chuyện với nhân viên ngân hàng về giao dịch của mình, cảnh sát đã lập tức nhận cuộc gọi và trò chuyện với nhân viên ngân hàng để tìm hiểu đầu đuôi sự việc.
Ảnh minh họa: Internet
Sau khi cúp máy, cảnh sát tiếp tục hỏi cô Lưu về giao dịch nói trên nhưng người phụ nữ này vẫn khẳng định số tiền mình muốn chuyển khoản là để thanh toán cho đại lý bán xe. Biết cô Lưu đang nói dối, cảnh sát và chuyên gia chống lừa đảo kiên nhẫn hỏi chuyện, đồng thời lồng ghép cung cấp cho cô một số thông tin liên quan đến kịch bản mà những kẻ lừa đảo trực tuyến hay dùng để gài bẫy mọi người. Khi nghe đến một trường hợp khá giống tình huống mình đã gặp phải, cô Lưu mới dần tỉnh ngộ và kể toàn bộ sự việc cho cảnh sát.
Theo đó, người phụ nữ này cho biết bản thân rất thích mua hàng online. Trước đó mấy hôm, khi cô đang lướt web thì nhận được một cuộc gọi lạ. Đầu dây bên kia tự nhận là nhân viên chăm sóc khách hàng của một nền tảng mua sắm trực tuyến, cho biết họ đang cung cấp các gói khuyến mãi hấp dẫn và xin tài khoản WeChat của cô để chia sẻ thêm thông tin. Để nhận được ưu đãi lớn trên, người này yêu cầu cô Lưu tải xuống 1 APP lạ và hướng dẫn cách nạp tiền vào đó.
Trước những lời đường mật của đối phương, cô Lưu đã đi vay 100.000 NDT (hơn 351 triệu đồng) và đến ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định. Nhớ lời dặn của người hướng dẫn, cô Lưu không chuyển tiền với tư cách là "nhà đầu tư" mà nói dối là thanh toán tiền mua xe cho con trai nhằm qua mắt người khác.
Cũng may, nhân viên ngân hàng đã sớm phát hiện ra điểm bất thường ở tài khoản này và giao dịch nói trên đã không diễn ra.
Cuối cùng, với sự giải thích tận tình và cặn kẽ của cảnh sát và các chuyên gia chống lừa đảo, cô Lưu cuối cùng cũng hiểu ra vấn đề, liên tục cảm ơn những người đã giúp đỡ cô thoát khỏi bẫy của những kẻ lừa đảo. Ngay sau khi sự việc được giải quyết, đồn cảnh sát Hoành Thôn cũng đã dành lời khen cho nhân viên tại ngân hàng liên quan vì cách xử lý tình huống thông minh và kịp thời của mình. Hành động của nhân viên này chính là tấm gương sáng cho mọi người cùng noi theo.
(Theo Sina)